อนุทิน 113076


น้อย น้ำพอง
เขียนเมื่อ

 

...31-8-55 วันนี้พี่ๆจาก รพ.เขาสวนกวางมาเยี่ยมชมสวนโชคดีที่ฝนหยุดตกได้พอมองเห็นต้นผักหวาน.

 

...เมื่อตอนบ่ายขณะกำลังนั่งซักผ้าแข่งกับฟ้าฝนที่ดูๆแล้วไม่น่ารอด(ตกแน่ๆ) เสียงโทรศัพท์บ้านดังเรียก..สวัสดีครับที่นี่อุฑยานผักหวานป่าใช่รึเปล่าครับ ขอสายพี่น้อยหน่อยครับ..(ไอ้หยาาา..พี่เลยเชียว) ขอไปชมสวนได้ไหมครับหลังเลิกงานประมาณสี่โมงเย็น..ได้ค่ะ(หากฝนไม่ตกนะคะ) ยินดีต้อนรับค่ะ..จากอ.เขาสวนกวางมาถึงสวนประมาณ18-20กม.ได้ค่ะ.

 

...รีบเร่งซักผ้าเสร็จตากเรียบร้อยมองฟ้าแดดบ้างครึ้มบ้าง  15.00น.ฝนเทกระหน่ำลงมาแบบได้ใจในรอบเดือนสิงหาคม(ยังดีที่ผ้าสะเด็ดน้ำ) ฝนตกอยู่นานเกือบชั่วโมง นึกถึงสายโทรศัพท์ที่จะมาชมสวนคงจะไม่มาเพราะฝนคงตกเช่นกัน.

 

...16.00น. ฝนหยุดตก ลงไปเรียกลูกๆ เป็ด ห่าน เค้าเล้า..เสียงหมาเห่าที่บ้านรู้ได้ว่ามีผู้มาเยี่ยมเยือนสวน(รหัส..ภาษาที่คนกะหมารู้กัน).

 

...นึกชมในใจ..กับความสนใจผักหวานที่ตรงกับคำพูดทางโทรศัพท์(รองเท้าเปื้อนโคลนเห็นแล้วนึกสงสาร) นำชมพออธิบายแนะนำความรู้ได้เข้าใจในสัจจะภาพเดียวกัน.

 

...โอ๊ย!รู้จักแล้วอยู่ที่นี่ก็มี ยังชวนกันจะไปดูผักหวานที่โคกสูง อ.อุบลรัตน์อยู่เลย(ท่านหนึ่งในคณะเอ่ยปาก)..ที่โคกสูงก็สูตรปลูกไปจากที่นี่ค่ะ รพ.อุบลรัตน์คุณหมอนำชาวบ้านมาดูงานที่นี่.

 

...ถ้าไม่ดูเว็บฯคงไม่เห็นสวนผักหวานป่าที่นี่(ผู้มาเยือนเอ่ยปาก) ก็เพราะเหตุผลข้อดีจุดนี้ถึงได้หันมาเรียนรู้กดๆจิ้มๆกับจอสี่เหลี่ยม.

 

...รู้จักสถานที่แบบนี้แล้วต้องมาอีกแน่นอน คราวหน้าจะพาเพื่อนมาเยอะกว่านี้อีก..ยินดีต้อนรับค่ะ หากจะชมสวนแบบสบายๆได้เห็นยอด-ดอก ผักหวานป่าเชิญมาช่วงฤดูหนาวนะคะคุณหมอ.

 

...นับเป็นอีกวันที่ได้ความรู้สึกดีๆกับการแบ่งปันความรู้ให้กัลยาณมิตรในสังคมต้นไม้"ที่พึ่งรู้จักกัน".

 



ความเห็น (3)

ชื่นใจไปด้วยค่ะคุณน้อย 

จะลงมือจริงๆ ต้องค่อยๆเก็บละเอียดบันทึกคุณน้อยอีกรอบสองรอบ


เมื่อวาน ต้มยำเห็ดหม้อใหญ่ใส่ส้มผักติ้วที่เก็บรอบสระน้ำ

ตำน้ำพริกเห็ด แตงโมสองลูก หอบหิ้วไปวัด

มันเป็นความสุขที่บอกไม่ถูก ที่ได้เดินเก็บพืชผักเราเอง

ผักสดๆ อากาสสะอาด ใจ...ก็ใสขึ้นเรื่อยๆ :))


วันนี้วิ่งไปยืนออกกำลังกายรับแดดบน "เนินในฝัน"

ภายในเดือนกันยานี้ ต้องมีการบ้านมาส่งอาจารย์น้อยแน่นอนค่ะ :)

อ้อ...วันนี้พี่แสนฝน ได้รับโจทย์น้ำหวานสดๆที่บ้าน ซะตั้งหลักรับแทบไม่ทัน

แถมแม่ ก็เป็นใจซะอีก ต้องร่ายยาว


ตอนนี้มีพันธุ์ถั่วดาบฝักสองฝักหละ

กำลังหาพันธุ์ถั่วขอมาคุมหญ้าคา(ที่สระน้ำ)

ผักบุ้งมัน ก็น่าจะพอได้นะ

ส่วนเนินในฝันแค่ทำรั้วก็ใช้ได้เลย ไม่มีหญ้าคาเป็นอุปสรรค

ขอบคุณน้องหล่ามากเน้อที่มาส่งข่าวคราว สาธุค่ะ

 

 ...ขอบพระคุณสำหรับดอกไม้และกำลังใจจากทุกๆท่านค่ะ...
 สวัสดีค่ะพี่ตะวัน...

...ค่อยๆทำไปเรื่อยๆค่ะพี่ตะวัน การทำสวนเกษตรเกี่ยวกับต้นไม้-ธรรมชาติเป็นงานความสุขของกายและใจยากตอนเริ่มแรกแต่พอจับจุดได้ ต้นไม้(งาน)จะไหลไปเองบางทีสุขสนุกกับต้นไม้ใบหญ้าจนลืมเหนื่อยไปเลยค่ะ.

...แกงเห็ดใส่ผักติ้วฟังแล้วน้ำลายไหล(ชอบทานผักติ้ว) ส่วนแตงโมทุกวันนี้รู้สึกจะไปด้วยกันไม่ได้ทานทีไรปวดเมื่อยไปทั้งตัว(ขนาดแตงโมที่แม่ปลูกไม่ใส่ปุ๋ยและยาก็ยังทานไม่ได้ จึงขอบ๊ายบายกะแตงโม).

...แหมๆๆ น้ำหวานกะฤดูฝนตกๆก็เข้าบรรยากาศดีนะคะ(เพียงปลูกผักธรรมดาๆน้ำหวานก็มารอให้ชิมแล้ว ถ้าหากปลูกผักหวานด้วยคงเปลี่ยนจากน้ำหวานเป็นน้ำตาลก้อน อิอิ หยอกเล่นเด้ออ้าย ;)))

...ดินขอบบ่อที่มีหญ้าคาหากเป็นดินเหนียวปลูกต้นตะขบแซมในป่าหญ้ารับรองหญ้าคาหนีหายโดยไม่ต้องขุดรากถอนโคนให้เหนื่อย หากเป็นดินทรายหญ้าก็บางลงเช่นกันค่ะ(วิธีควบคุมหญ้าโดยใช้ธรรมชาติจัดระเบียบธรรมชาติกันเอง).

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท