อนุทิน 112530


04 ปนัดดา ศิลาเหลือง
เขียนเมื่อ

สามพันโบกหนึ่งในสุดยอดแหล่งท่องเที่ยวของอุบลราชธานีที่วันนี้ทุกคนต้องมาเยือนโดยเฉพาะในช่วงเดือนพฤศจิกายน-เดือนมิถุนายนของทุกปีหลังสายน้ำในแม่น้ำโขงลดลงจนเผยให้เห็นเกาะแก่งหินที่ถูกกระแสน้ำขัดเกลาจนเกิดเป็นประติมากรรมธรรมชาติกินอาณาบริเวณกว้างไกลสุดตายตาราวกับเมืองแห่งความลับใต้บาดาลดูสวยงามยามต้องแสงสีทองของดวงตะวันไม่ว่าจะเป็นยามเช้าหรือเย็นย่ำล้วนตรึงทุกสายตาให้จดจ่อและดื่มด่ำกับภาพนั้นยาวนานที่สุด คงไม่ผิดนักหากเปรียบที่นี่ดัง "แกรนด์แคนยอนเมืองไทย"ด้วย"โบก"อันเกิดจากกระแสน้ำโขงได้กัดเซาะหินทรายจนกลายเป็นหลุมเป็นแอ่งมากมายหลายขนาดกลายเป็นผลงานสร้างสรรค์จากธรรมชาติอันไพศาลชื่อว่า "สามพันโบก"ซึ่งจะพาทุกจินตนาการหลุดลอยไปกับสายน้ำพร้อมเรื่องราวตำนานสามพันโบกที่มีมีอยู่หลายเรื่องให้ได้พิศวง อาทิตำนานหินหัวสุนัขตรงทางเข้าซึ่งจะพบหินคล้ายหัวสุนัขตำนานหาดหินสีหรือทุ่งหินเหลื่อม ตำนานปู่จกปู อันเป็นหลุมโบกที่เกิดขึ้นนับไม่ถ้วนแม้ไม่มีบทสรุปต่อตำนานเหล่านี้หากนักท่องเที่ยวก็ได้สรุปร่วมกันแล้วว่าที่นี่คือความมหัศจรรย์แห่งธรรมชาติโดยแท้ การลัดเลาะไปเที่ยวสามพันโบกอย่างใกล้ชิดต้องอาศัยการล่องเรือที่พาลัดเลาะไปยังจุดสำคัญๆมากมาย อาทิ ปากบ้องเป็นจุดแคบสุดของแม่น้ำโขง วัดได้ 56 เมตร แก่งสองคอนเกิดจากเกาะหินหัวพะเนียงวางกลางลำน้ำ้ำโขงทำให้แม่นí้ำโขงแยกออกเป็น สองสายหรือสองคอนหาดสลึงเป็นหาดทรายสวยงามเหมาะพักผ่อนหย่อนใจริมฝั่งน้ำมูลผาหินศิลาเลขซึ่งเป็นเหมือนรอยจารึกอดีตสมัยฝรั่งเศสรุ่งเรืองและหาดหงส์ซึ่งเป็นเนินทรายริมน้ำโขงขนาดกว้างใหญ่ไพศาลโดยเฉพาะในช่วงอาทิตย์ใกล้ลับฟ้าหาดหงส์จะทอประกายความงดงามเหนือลำน้ำโขงด้วยแสงสีทองที่ทาบทอลงมา การเดินทาง:อ.โพธิ์ไทร จ. อุบลราชธานี หากต้องเดินทางไกลไปสัมผัสกับสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ อย่าง "แกรนด์แคนยอน"ดินแดนแห่งหินผาและหุบเหว ในรัฐแอริโซนา ประเทศสหรัฐอเมริกาโดยมีความสูงจากระดับน้ำทะเลแตกต่างกันไปตั้งแต่ 381-2,793 เมตร มีความกว้างตั้งแต่ 2-24 กิโลเมตร และลึกประมาณ 1,600 เมตรซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตที่มีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกแวะเวียนไปพิสูจน์ความงามนับเป็นแสนๆ คนต่อปี... อาจจะดูไกลไปนิด... วันนี้เราขอแนะนำให้รู้จักกับ"แกรนด์แคนยอนเมืองไทย"สถานที่ท่องเที่ยวแสนใกล้ที่ขอรับรองว่าโดนใจคนไทยแน่นอน นั่นก็คือ..."สามพันโบก"แก่งหินขนาดใหญ่ในลำน้ำโขง ที่มีความสวยงามมากๆ

      "สามพันโบก"ตั้งอยู่ที่บ้านโป่งเป้า ตำบลเหล่างาม อำเภอโพธิ์ไทรจังหวัดอุบลราชธานี เป็นแก่งหินขนาดใหญ่ในลำน้ำโขงซึ่งจะปรากฏให้เห็นเฉพาะในช่วงฤดูแล้ง (ประมาณเดือนมกราคม – เมษายน) ทั้งนี้ที่เรียกว่า "สามพันโบก" เพราะบนแก่งหินมีแอ่งน้ำขนาดเล็กใหญ่จำนวนมากกว่า 3,000 แอ่ง (คำว่า "โบก" เป็นภาษาลาว แปลว่า "แอ่ง") จึงเรียกที่นี่ว่า สามพันโบก 

หลังจากที่ได้เดินทางท่องเที่ยวไทยไปในสถานที่ต่างๆมากมาย ขึ้นเหนือ ล่องใต้ อย่างสนุกสนานก็ได้มีการเก็บภาพบรรยากาศในแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ มาฝากเพื่อนๆชาวเที่ยวเมืองไทยให้ได้ชมกันทุกที ....... และในครั้งนี้ก็มีอีกหนึ่งทริปท่องเที่ยวไทยที่ไม่อยากจะเก็บความประทับใจไว้คนเดียว จึงนำบอกเล่าและส่งต่อความรู้สึกดีๆให้เพื่อนๆ ได้อ่าน ได้ชมกันกับทริปท่องเที่ยวไทยไปในดินแดนมหัศจรรย์อย่าง“สามพันโบก”หรือที่หลายคนเรียกกันว่า“แกรนด์แคนยอนน้ำโขง”

สามพันโบก” .... เป็นสถานที่ท่องเที่ยวไทยที่น่ามหัศจรรย์ใจเป็นอย่างมากเพราะแฝงไปด้วยเสน่ห์และความสวยงามที่ธรรมชาตินั้นสร้างขึ้นล้วนๆเมื่อได้เห็นกับตาถึงกับตะลึงเลยทีเดียวไม่น่าเชื่อว่าเมืองไทยของเราจะมีสถานที่ท่องเที่ยวแบบนี้ด้วยสามพันโบก”มีลักษณะเป็นแก่งหินแห่งลำน้ำโขงในช่วงฤดูน้ำหลาก จะเกิดแรงน้ำวนกัดเซาะหินจนกลายเป็นแอ่งขึ้นมากมาย ราวกว่า 3,000 แอ่ง แล้วคำว่า “แอ่ง” ในภาษาลาวนั้นก็คือคำว่า “โบก” ด้วยเหตุนี้เองจึงเป็นที่มาของชื่อว่า“สามพันโบก”

จุดที่น่าสนใจและต้องไปถ่ายรูปกันให้ได้ในสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ก็คือหินที่มีลักษณะคล้ายกับหัวสุนัข ซึ่งจะอยู่ตรงบริเวณทางเข้าของสามพันโบกนั่นเองเพื่อนๆ ชาวเที่ยวเมืองไทยจะต้องใช้จินตนาการในการชมภาพถ่ายกันด้วยนะคะจึงจะรู้หินหัวสุนัขนี้ อยู่ที่จุดไหน .....

เพื่อนๆ ชาวเที่ยวเมืองไทยรู้มั้ยคะว่า ...หินหัวสุนัขนั้น มีตำนานเล่าขานกันด้วยนะ บ้างก็เล่าว่า แต่ก่อนนั้นมีเจ้าเมืองคนหนึ่งซึ่งมีความหลงใหลในสถานที่แห่งนี้เป็นอย่างมากจึงได้ส่งเสนาให้ไปสำรวจพื้นที่จนได้ไปพบกับขุมทรัพย์ทองคำเจ้าเมืองจึงได้เข้าไปเอาสมบัติด้วยตัวเองแล้วให้สุนัขเฝ้าปากทางไว้จนกว่าเจ้าเมืองจะกลับออกมาแต่ด้วยความโลภของเจ้าเมืองที่กลัวว่าจะต้องแบ่งสมบัติให้กับเหล่าเสนาจึงได้หาทางออกทางอื่นไป แต่สุนัขที่เฝ้าอยู่ก็ยังไม่ไปไหน รอจนถึงวันตายในที่สุด ... แต่บ้างก็



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท