อนุทิน 112381


วิรัตน์ คำศรีจันทร์
เขียนเมื่อ

๒๔๒. ข้อมูลและข้อสังเกตเพิ่มของหนองบัว

๑. โทรทัศน์ขาวดำเครื่องแรกของอำเภอหนองบัว น่าจะเป็นร้านขายยาชาญศิริเภสัช : สนทนากับเครือญาติของร้านขายยาชาญศิริเภสัช หนองบัว

๒. กลุ่มคนกลุ่มหลักที่ตั้งถิ่นฐานที่หนองบัวกลุ่มดั้งเดิม ไม่น่าจะเป็นกลุ่มวัฒนธรรมย่อยที่เคลื่อนย้ายมาจากแหล่งอื่นๆ อย่างที่ข้อมูลและข้อสันนิษฐานมีอยู่ในเวลานี้ แต่น่าจะเป็นกลุ่มวัฒนธรรมชุมชนที่ตั้งถิ่นฐานอยู่ในแหล่งนี้มาอย่างยาวนานแล้ว ข้อสันนิษฐานคือ (๑) ในอดีตมีเครื่องมือโลหะ เครื่องปั้นดินเผา แบบโบราณ เกลื่อนอยู่ตามพื้นที่ต่างๆของหนองบัวเยอะมาก เยอะจนเป็นเรื่องธรรมดา (๒) มีร่องรอยของการมีภูมิปัญญาการทำอาวุธ มีด และเครื่องมือจากเหล็ก อยู่ในพื้นที่มาก (๓) ภาษาพูดของคนหนองบัวดั้งเดิมมีเสียงเหน่อและมักจะลงท้ายด้วยคำว่า "ละหว่า" ซึ่งเป็นรอ่งรอยบ่งบอกถึงความเป็นคน 'ละว้า' ซึ่งเป็นกลุ่มดั้งเดิมมากกลุ่มหนึ่งได้เป็นอย่างดี : สนทนากับอดีตเกษตรอำเภอหนองบัวระหว่างเดินชมนิทรรศการ

๓. โรงหนังโรงแรกและเครื่องฉายหนังเครื่องแรกของหนองบัว คือโรงหนังและเครื่องฉายหนังของโรงหนังศรีปทุม เป็นกิจการของครอบครัวหมอหลุย หรือหลวงปู่หลุยซึ่งต่อมาได้บวชเป็นพระ ตั้งสำนักปฏิบัติธรรมวัดป่ามะเขือ และถึงแก่มรณภาพแล้วในสมณเพศ : สนทนากับสมควร ปานขลิบ ลูกของหมอหลุย ประธานสมาคมครูและผู้ปกครองโรงเรียนอนุบาลหนองบัว



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท