อนุทิน 112275


โอ๋-อโณ
เขียนเมื่อ

มีการศึกษาโดย Dr Meian He (Harvard School of Public Health, Boston, MA) ที่รายงานล่าสุดในวารสาร Arteriosclerosis, Thrombosis, and Vascular Biology ฉบับกันยายน 2012 พบว่า blood type มีส่วนบ่งชี้โอกาสเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจได้ด้วยนะคะ การศึกษานี้วิเคราะห์จากคนแปดแสนกว่า (เป็นกลุ่มบุคลากรที่ทำงานทางการแพทย์เสียด้วย) พบว่า คนที่เป็นกลุ่ม A, B และ AB จะมีโอกาสเสี่ยงสูงกว่าคนกลุ่ม O ถึง 5%, 11% และ 23% ตามลำดับ ซึ่งสาเหตุที่เขาสันนิษฐานก็คือ น่าจะเป็นเพราะคนกลุ่มที่ไม่ใช่เลือดชนิด O จะมีระดับ factor VIII--von Willebrand factor (vWF) สูงกว่าคนกลุ่ม O ประมาณ 25% ซึ่งแฟคเตอร์นี้มีส่วนกระตุ้นการเกาะของเกร็ดเลือดกับผนังหลอดเลือดนั่นเอง 

อ่านแล้วคิดว่า เราจะทำอะไรได้ถ้ารู้แบบนี้ เพราะเราไม่สามารถเปลี่ยนกลุ่มเลือดตัวเองได้แน่นอน เพราะฉะนั้นก็คือ ต้องลดโอกาสเสี่ยงอื่นๆเท่าที่จะทำได้ ซึ่งจากพฤติกรรมประจำวันทำได้อยู่แล้วนะคะ คือ กินอาหารที่ดีมีประโยชน์ ต้มนึ่ง ไม่ทอด ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และทำจิตใจให้แจ่มใสไม่เครียด ไม่ง่ายแต่ก็ไม่ยากใช่ไหมคะ

 



ความเห็น (3)

ขอบคุณค่ะ..พี่ใหญ่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูง..AB..ต้องสร้างสมดุลอย่างต่อเนื่อง..

เยี่ยมมากค่ะ พี่ใหญ่ โอ๋เชื่อว่าพี่ใหญ่เป็นต้นแบบที่ดีในเรื่องการใช้ชีวิตที่มีคุณภาพค่ะ เห็นชัดเจนอย่างแรกคือรูปร่างที่สมส่วน ดูแข็งแรง สุขภาพจิตดีแน่เพราะขยันให้กำลังใจกัลยาณมิตรทั้งหลาย พี่ใหญ่ต้องเป็น AB ที่โอกาสเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจแทบไม่มีเลยแน่ๆค่ะ โอ๋...ฟันธง

มีประโยชน์สำหรับคนหนุ่มเหลือน้อยอย่างผมมากเลยครับ คุณBlank โอ๋-อโณ. ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท