ผศ.ดร.วศิน เหลี่ยมปรีชา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วศิน เหลี่ยมปรีชา

อนุทิน 11215


ผศ.ดร.วศิน เหลี่ยมปรีชา
เขียนเมื่อ

วันนี้เป็นวันศุกร์ที่ 13 เช้านี้ได้คุยกับเพื่อน (Krish) จากอินเดีย เป็นเพื่อนเรียนด้วยกัน และได้ supervisor คนเดียวกัน คุยกันสองชั่วโมง ก็เป็นเรื่องวัฒนธรรม ความเป็นอยู่ และการศึกษา เปรียบเทียบ อะไรต่างอะไรเหมือนระหว่างไทยอินเดีย ร้อยละแปดสิบเหมือนกันทั้งระบบ แต่ฟังแล้วทางอินเดียจะมีกฎระเบียบ ที่เคร่งครัดและยึดถือปฏิบัติกันมานาน ต่างจากบ้านเราต้องการความเป็นอิสระ สำหรับตัวเองสนใจเรื่องการศึกษา ในอินเดีย โรงเรียนและมหาวิทยาลัยจะเป็นสหศึกษาทั้งหมด ไม่แบ่งแยกชาย หญิง  แต่ผู้หญิง และผู้ชายเขาจะแยกกลุ่มกันอยู่ ไม่สุ่งสิง ไม่รวมกลุ่ม แต่ก็มีคุยกันบ้าง เพราะผู้ชายอินเดียถือว่าเป็นผู้นำ ตรงนี้ดีทำให้ปัญหาเรื่องชู้สาวไม่เกิดขึ้น

ภาษาที่ใช้ จะมีภาษากลางคือภาษาอังกฤษ เพราะแต่ละรัฐจะมีภาษาท้องถิ่น ฉะนั้นถ้ามาจากรัฐเดียวกันจะพูดภาษาท้องถิ่น แต่ถ้าต่างถิ่นจะใช้ภาษาอังกฤษพูดคุยกัน โรงเรียนและมหาวิทยาลัยจะใช้ภาษาอังกฤษหมด คนอินเดียคุยเก่งมาก ไม่รู้จักเหนื่อย ประเภท born to talk คุยสนุก มีสาระ แต่เรื่องนิสัยก็เป็นที่รู้ ๆ กัน เพราะคนเขาเยอะ ต้องดิ้นรนเพื่อความอยู่รอด ถ้ายอมรับได้ ก็คบกันได้ แต่ถ้าไม่ยอมรับ ก็ต่างคนต่างอยู่ สำหรับผมเองคุยไปเรื่อย (ถ้าเวลาอำนวย)

เรื่องที่น่าสนใจต่อมา ก็เรื่องการแต่งงาน ก็เป็นที่รู้กันว่าเป็นลักษณะคลุมถุงชน (arranged marriage) ถามเพื่อนว่ารับได้ไหม บอกว่ารับได้ และส่วนใหญ่ก็ยังเป็นอย่างนี้ แต่ก่อนแต่งงาน ก็ต้องมีการสืบประวัติความเป็นมา ให้เวลาคนสองคนพูดคุย ทำความรู้จักกันก่อนเหมือนกัน ไม่ใช่จับมาเจอกันแล้วก็ตกลงเลย รายละเอียดมีไม่เยอะ เพราะเพื่อนยังโสดครับ แต่ดูลักษณะน่าจะมาจากชนชั้นสูงในอินเดีย



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท