อนุทิน 111553


ไอดิน-กลิ่นไม้
เขียนเมื่อ
  • เช้านี้ ตื่นขึ้นมา (04.30 น.) และเริ่มกิจกรรมประจำวันด้วยการติดตามนักศึกษาที่อยู่ในกระบวนการพัฒนาทักษะการอ่าน การคิดวิเคราะห์สังเคราะห์ และเขียนสื่อความ ผ่าน Weblog "GotoKnow.org" เช่นเคย แต่กว่าจะ เข้าถึง (Access) ได้ก็ใช้เวลานานมาก...เมื่อวานก็เพิ่งไปจ่ายค่าบริการ Internet ผ่าน Aircard มานี่นา ปัญหาอะไรอีกล่ะ...
  • ติดตามนักศึกษาแล้วก็มาเขียนอนุทิน ที่ไม่ได้เขียนมานานแล้ว แต่เขียนเสร็จก็เกิดจัดเก็บข้อมูลไม่ได้หลายครั้ง...ทำไงดีล่ะ...ถอยเพื่อตั้งหลัก กลับไปต่อ 'net ใหม่ ลองดูซิจะแก้ปัญหาได้ไหม ถ้าได้ก็จะได้พบเนื้อหาที่ต้องการสื่อ ดังนี้ นะคะ
  • สิ่งที่ทำให้เหนื่อยใจก็คือ ปัญหานักศึกษาที่ไม่ยอมแก้ไขในข้อผิดพลาดซึ่งเกิดจากปัญหาการอ่าน ที่เข้ามาอ่านแต่กลับไม่อ่านทั้งหมด ทำให้ไม่ได้รับรู้ข้อผิดพลาดของตน ทั้งที่อาจารย์ได้ชี้ให้เห็นเป็นรายบุคคล อย่าว่าแต่จะ "เรียนรู้จากข้อผิดพลาดของคนอื่น" เลย
  • แต่สิ่งที่ทำให้รู้สึกมีกำลังใจขึ้นมาบ้างก็คือ "การที่สามารถทำในสิ่งที่ทำได้ยากยิ่งคือ การเปลี่ยนความรู้สึกนึกคิดของคน" คือการทำให้นักศึกษาสาขาวิศวกรรมเครือข่าย นรากร พิสิษพุทธิธาดา หันมารักภาษาไทย ภูมิใจในภาษาของชาติ และสัญญาว่า จะรักและใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง ดังที่เขาได้แสดงความเห็นในบันทึกเรื่อง "ภาษาไทย...ภาษาชาติฯ" ความว่า "ในเรื่องภาษาไทย ผมก็ไม่ค่อยใส่ใจมากเท่าไหร่นัก แต่พอมาอ่านบันทึกของอาจารย์ มันทำให้ผมภูมิใจที่เรามีภาษาไทยเป็นภาษาที่เป็นเอกลักษณ์ของความเป็นไทย ทำให้ผมรู้สึกรักในภาษาไทยมากขึ้น ผมจะรักษาและใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง ขอขอบคุณสำหรับบันทึกดีๆ ครับ"


ความเห็น (10)
  • ขอบคุณ "อ.นุBlank" ผู้เป็นสัญลักษณ์ (Logo) ของ "ความดีงาม" ในใจของอ.วิ และลูกชาย "ดร.ขจิต ฝอยทองBlank" ผู้เป็นสัญลักษณ์ของ "ผู้ให้ด้วยใจอาสา" ที่กรุณามาให้กำลังใจ อ.วิในเช้าวันแรกของเดือนแห่ง "วันอาสาฬหบูชา""  "วันเข้าพรรษา" และ "วันแม่แห่งชาติ"
  • ขอบคุณ "ดร.kwanchaBlank" อาจารย์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี "คุณครูผู้ยิ่งใหญ่" ในใจ อ.วิ มากนะคะ ที่กรุณาแวะมาให้กำลังใจ "ครูผู้สูงวัย แต่มากด้วยพลังใจที่จะพัฒนาศิษย์" คนนี้

   ขอบคุณ "ดร.โอ๋-อโณBlank" นักเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ "ผู้สนับสนุนแหล่งเรียนรู้ให้กับอ.วิมาหลายครั้ง" มากนะคะ ที่กรุณาแวะมาให้กำลังใจ "ครูสูงวัย ที่แม้จะเหนื่อยแค่ไหน ก็ไม่หมดพลังใจ" คนนี้

  • ขอบใจนักศึกษาทุกคนมากนะคะ ที่เข้ามาให้กำลังใจอาจารย์
  • ถ้าจะช่วยให้อาจารย์เหนื่อยน้อยลง (ซึ่งจะเป็นการช่วยอาจารย์ได้มากกว่าการให้ดอกไม้เสียอีก) ก็คือ การที่นักศึกษาเรียนรู้และปฏิบัติกิจกรรมได้ถูกต้อง ไม่ใช่ให้อาจารย์บอกแล้วบอกอีกนับครั้งไม่ถ้วน ก็ยังมีคนทำผิด เช่น นักศึกษาที่กรอกข้อมูลในประวัติตรง "ชื่อที่ใช้" ไม่ถูกต้อง ตรงที่ระบายสีเทา (โปรดแก้ไขให้ถูกต้องตามที่ระบายสีเหลือง) 

  03 ปริศนา 1313  (03 ปริศนา มาลาสาย) 03 เสาวภา 1314 (03 เสาวภา สุภาษร)   จิราพร วรรณโสภา 04 (04 จิราพร วรรณโสภา) และ 03 สุกัญญา แก้วภักดี จะแก้ไขอักษรย่อสาขาวิชาในภาพประจำตัวให้เป็นอักษรพิมพ์ใหญ่ SS ไม่ใช่ ss และเปลี่ยนสีอักษรเป็นสีเหลืองสดให้เห็นเด่นชัดเมื่อพิมพ์ลงบนพื้นหลังสีน้ำเงิน 

หนูได้ทำการแก้ไขในจุดที่บกพร่อง เรียบร้อยแล้วค่ะ ขอขอบพระคุณท่านอาจารย์ที่ช่วยชี้แนะ

ผมจะเป็นกำลังใจ แล้วจะปฎิบัติตามคำสอนของอาจารย์ ครับ

หนูจะเป็นกำลังใจห้อาจารย์ค่ะ แม้ว่าเรื่อง IT จะเป็นเรื่องที่หนูคิดว่ายากมาก จากทักษะในปัจจุบัน ที่อาจารย์ให้สมัคร GOTOKNOW ทำให้หนูได้รู้ว่าไม่เกินความพยายามและความตั้งใจเลย จากการทำงานที่ผิดพลาดบ่อยครั้งที่อาจารย์ให้แก้ไข นี่คือสิ่งที่จุดประกายความพยายามของหนูค่ะ

ฝนตกบ่อยช่วงนี้อาจารย์ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท