อนุทิน 110832


บุรชัย
เขียนเมื่อ

ตามข่าวกล่าวว่า คนไทยใช้เฟซบุ๊กมากที่สุด และงี่เง่ามากที่สุด เป็นที่รู้กันทั่วโลก อ่านแล้วก็เข้าใจ 

ผมคงไม่เข้าข่ายนี้ เพราะไม่ได้เล่น เป็นเพราะตั้งใจไว้นานแล้วว่าไม่ยอมเล่นเด็ดขาด จะว่าเลียนแบบกลุ่มนักใช้คอมพิวเตอร์มือโปรฯ ของฝรั่งก็ได้ คนพวกมือโปรนี้ไม่อยากสูญเสียข้อมูลส่วนตัวให้บริษัทนั้นและหน่วยงานการข่าวของประเทศมหาอำนาจ (แม้ว่าเราจะไม่มีอะไรสำคัญ แต่ก็เป็นความรู้สึกส่วนตัว) แต่ที่สำคัญกว่า ผมว่าคือเสียเวลาอันมีค่าไป  แต่ก็ต้องยอมแลก ด้วยการยอมสูญเสียโอกาสติดต่อใกล้ชิดกับเพื่อนๆ อีกหลายร้อยคนที่ใช้เฟซบุ้คกัน

 



ความเห็น (5)

เสียดาย "เวลา" จริง ๆ ครับ อาจารย์ ;)...

ผมเลิกเล่นตลอดชีวิตไปแล้ว

เรียนท่านอาวุโส แบบว่า เพื่อความรวดเร็วในการส่งงาน ส่งข่าวในกลุ่ม ใช้ง่าย สะดวก แทนเมล... แต่ ถ้าเล่นๆๆ ก็ เสียเวลาจริงๆ "พยายามหลุดออกมาให้ได้หลังจากส่งงานเสร็จค่ะ" และที่สำคัญ กลัวเสียเพื่อนไป เค้าจะถามหา ฯลฯ ฮา....

      ถึงว่ามีเถาวัลย์ขึ้นที่ FB  อ. วสวัต  ดีมาร  อ่ะน่ะ   อิอิ

มีข้อเสนอแนะครับว่า ควรใช้โดยจำกัดเวลา ตั้งนาฬิกาปลุกไว้เลย ได้เวลาแล้วหยุด ก็จะช่วยได้ครับ

FB เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ เพราะจะกรองสิ่งที่ที่โปรแกรมคาดว่าเราจะต้องการมาให้เรา แต่ก็มีข้อเสีย ตรงที่อะไรที่มันคาดว่าเราอาจจะไม่สนใจมันก็จะไปนำเสนอมาให้เรา ถ้าเราใช้มันอย่างเดียวก็อาจจะพลาดอะไรไป เสมือนกับ กรณีที่เราไปค้นหา บทคัดย่อ จากฐานข้อมูล โดยใช้คำหลัก เราก็จะได้รายการที่ค้นมาได้ ตามคำหลักนั้นๆ แต่อะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องและน่าสนใจแต่ไม่ได้โดนทำดัชนีโยงกับคำหลักนั้นก็จะค้นไม่เจอ

ไปเจอนี่มาโดยบังเอิญ เพื่อเป็นข้อมูล

อ่านจากคอมเมนต์ บางคนบอกว่าจากสถิติบอกว่า มีผู้ใช้ปลอม ที่เป็น bots  (โปรแกรมหุ่นยนต์) ประมาณ ๕๔ ล้านบัญชี และมี like ปลอมแยะมาก

http://yro.slashdot.org/story/12/07/14/0047206/facebook-like-system-devalued-by-fake-users

 

เพิ่มมาอีก เพิ่งไปเจอครับ สำรวจพบผลกระทบเชิงลบของสื่อเครือข่าย กับผู้ใช้กว่า 50% ในสหราชอาณาจักร http://mashable.com/2012/07/08/social-media-anxiety-study/

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท