อนุทิน 110745


วิรัตน์ คำศรีจันทร์
เขียนเมื่อ

๒๓๗. น้ำใจชาวลูกทุ่งบ้านห้วยส้ม

เมื่อวานตอนเย็น ผมกำลังเดินตัดหญ้าและปรับพื้นที่ลานบ้าน แก้ปัญหาน้ำขังทั้งเฉอะแฉะ เพาะพันธุ์ยุงและสั่งสมสิ่งสกปรกนำโรค เพื่อรับหน้าฝน ก็มีหนุ่มน้อยคนหนึ่งเดินมาแนะนำตนเองว่าเป็นลูกหลานของอุ๊ยท่านหนึ่งในชุมชนบ้านห้วยส้ม สันป่าตองนั่นเอง บอกว่า ได้ทราบจากพ่อตาผมว่ามีรังต่ออยู่บนบ้านหลังหนึ่งของผม ซึ่งอยู่ต่ำและใกล้บริเวณคนเดินไปมา จะเป็นอันตราย เขาบอกว่าจะชวนน้าๆและลุงมาช่วยกันเอาลงให้ แต่ต้องทำกลางคืน ขอให้ผมเตรียมลากสายยางฉีดน้ำและอุปกรณ์ที่จะต้องใช้ ซึ่งก็ไม่มีอะไรมาก รวมทั้งช่วยเล่าให้เห็นภาพอีกด้วยว่าจะมีการทำอย่างไรและอาจจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง เพื่อผมและภรรยาจะได้เตรียมตัว

ตกกลางคืนก็พากันมาช่วยกัน ๓-๔ คน ในกลุ่มนั้น นอกจากเป็นชาวบ้านในชุมชนแล้ว ก็เป็นสมาชิก อบต และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านด้วย ใช้เวลาไม่นานก็เอารังต่อออก ได้รังต่อและตัวอ่อนด้วย ๓-๔ ชั้น คงจะแกงได้หลายหม้อ มือหลักที่คอยรมควันและแซะรังต่อออกนั้น บอกว่า ก่อนหน้าที่จะมาเอาต่อออกให้บ้านผมนี้ ก็เพิ่งโดนต่อต่อยตามมือและแขนขวา ๒ ตัว ยังคงปวดและบวมเป่งตามนิ้วและแขนอยู่ และเมื่อคืนนี้ พอเสร็จแล้วก็โชว์มือให้ดูอีกว่าโดนที่บ้านผมนี้อีก ๑ ตัวเสียแล้ว นิ้วมือเลยยิ่งบวมกว่าเดิม และบอกว่าจากประสบการณ์ที่ผ่านมา หากเจอจนาดนี้ เขาบอกว่าวันรุ่งขึ้นก็จะปวดและบวมทั้งท่อนแขน แต่ไม่เคยเป็นอะไรมากกว่านี้ ผมจัดหายาแก้ปวดให้ติดตัวไว้ ๑๐ เม็ด และขอขอบคุณอย่างที่สุด

ผมนั้น รู้กิตติศัพท์ดีถึงความดุร้ายและพิษสงของต่อต่อย ทั้งเคยเห็นและได้ยินได้ฟังมาอยู่เสมอ คนที่ร่างกายไม่แข็งแรงและไม่มีภูมิต้านทานเพียงพอนั้น หากโดนต่อต่อยเพียงไม่กี่ตัว บางคนก็กลายเป็นหัวขาวโพลนไปตลอดชีวิต บางคนสลบและอาเจียน เพื่อนผมคนหนึ่งและหลายคนที่ผมเคยเห็น ก็ถึงกับเสียชีวิต ผมเองจึงไม่กล้าลองเสี่ยงกับการเข้าไปยุ่งกับต่อและรังต่อ เห็นในบ้านแล้วก็แหยงอยู่เหมือนกัน

รุ่งขึ้นวันนี้ ทีมชาวบ้านที่เอารังต่อลงให้ ก็อุตส่าห์แบ่งไข่นมในรังต่อมาให้อีกสักครึ่งกิโลเห็นจะได้ แล้วก็เล่าให้ฟังว่า เมื่อคืนนี้ ระหว่างพากันไปนั่งแยกและทำความสะอาดรังต่อ ก็กินข้าวกินปลาและได้คุยกันสนุกครึกครื้นไปด้วย ลุงคนหนึ่งซึ่งปรกติก็ชำนาญในเรื่องเอาต่ออยู่เหมือนกัน ก็นั่งคุยและมือก็ทำรังต่อไปด้วย แต่สักพักก็เผลอตา ไม่ได้มองว่ามีตัวต่อยังตกค้างอยู่ในรังด้วย เลยโดนต่อต่อยเข้าให้อีกคนหนึ่ง แต่ก็ยังนั่งคุยกันต่อ ดูเป็นเรื่องธรรมดาๆมาก เมื่อคืนนี้ผมลองจับนิ้วของน้องคนที่โดนต่อต่อย ๓ ตัวแล้ว นิ้วมือของเขาบวมเป่งอย่างกับใส้กรอก



ความเห็น (2)
  • น่ากลัวนะครับ
  • ตอนเด็กๆเคยไ้ยินเรื่องต่อหลุมที่กินวัวได้ทั้งตัว

วันนี้เห็นยังเหลืออีก ๕ ตัว แถมกำลังช่วยกันขนดินมาทำรังที่เดิมอีก ขนาดเกือบเท่ากำปั้นแล้วอาจารย์ ทำอย่างไรดีล่ะทีนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท