อนุทิน 110277


...ปริม ทัดบุปผา...
เขียนเมื่อ

the cliff, the dip, the dead-end - หน้าผา หลุมบ่อ หรือทางตัน

เรียบเรียงจาก the dip – Seth Gordin

ความเชื่อที่ว่าคนที่ถอยไม่ใช่ผู้ชนะและผู้ชนะไม่มีวันถอย อาจใช้ไม่ได้เสมอไป คนที่ประสบความสำเร็จไม่ใช่คนที่มุทะลุเดินดุ่มไปข้างหน้าอย่างเดียว แต่คือคนที่รู้จักปล่อยในสิ่งที่ควรปล่อย รู้จักถอยให้ถูกเวลา

หากตรงหน้าคือหน้าผา ก้าวต่อไปคือการจมดิ่งทั้งในด้านร่างกายและจิตใจ เช่นการเดินทางสวนทางกับความเชื่อและความดีของตัวเอง สิ่งที่ดีที่สุดคือการหยุดแล้วเดินกลับไป เพื่อหาหนทางใหม่ให้ชีวิต

หากตรงหน้าคือทางตัน ก้าวต่อไปมีแต่จะเสียเวลา เสียพลังงาน การหยุดแล้วเดินกลับไปหาหนทางใหม่ จะช่วยให้เราได้ในสิ่งที่ดีกว่า พระบรมศาสดาก็ยังได้ทรงตัดสินพระทัยล้มเลิกการบำเพ็ญทุกรกิริยา เมื่อทรงเห็นว่าไม่ใช่หนทางสู่การตรัสรู้ แล้วทรงเริ่มหาวิธีใหม่

หากตรงหน้าคือหลุมบ่อที่ไม่ลึกจนเกินไปและหนทางข้างหน้ายังอีกยาวไกล คำพูดที่ว่า Never Give Up! คงเป็นคำพูดที่ดีที่สุดที่จะนำมาใช้

คนที่หันหลังกลับจากหน้าผาและทางตันมาเริ่มต้นใหม่ไม่ใช่คนที่ล้มเหลว แต่คือคนที่ฉลาดและกล้าพอ คนที่กล้าหันหลังกลับไม่ใช่คนขี้แพ้เพราะเขายังมีความหวัง ยังมีไฟฝันที่จะหาหนทางใหม่เพื่อก้าวเดินต่อ แต่ในทางกลับกันคนที่ใช้ชีวิตอย่างหมดอาลัยตายอยากเดินเข้าหาทางตัน ทำให้เสียเวลา เสียพลังงานโดยเปล่าประโยชน์นั่นต่างหากคือผู้แพ้

คนที่หันหลังกลับไปเริ่มต้นใหม่หลังจากเจอหน้าผา ทางตัน และคนที่เดินออกจากหลุมบ่อได้อย่างมั่นคงคือคนที่สามารถเดินไปสู่ความสำเร็จ ไปสู่ความเป็นที่หนึ่งได้ แต่คนที่อยู่กับที่ไม่ว่าจะบนหน้าผา ที่ทางตันหรือในหลุมบ่อคือคนที่ยอมแพ้ตัวเอง
 



ความเห็น (6)

แม้เจอทางตัน ถ้าความคิดและหัวใจไม่ตันก็เกินพอนะคะ ^^

ใช่ค่ะคุณพิชชา,

หากหัวใจยังไม่ตันเราก็หาทางออกได้นะคะ

ขอบคุณค่ะ มีความสุขในวันทำงานค่ะ :)

ขอบคุณกำลังใจในการก้าวเดินจากทุกท่านค่ะ :)

สวัสดีค่ะคุณยาย

กลับมาบ้านโกทูโนบ้างนะคะ ;)

ขอบคุณดอกไม้กำลังใจจากกัลยาณมิตรทุกท่านค่ะ ขอบคุณที่มาเรียนรู้ด้วยกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท