อนุทิน 109800


บุรชัย
เขียนเมื่อ

ข่าวออกมาวันนี้ว่า รมต. คนหนึ่งจะให้ ไอซีที เซ็นเซอร์คลิปยูทิวบ์ บอกว่าเป็นเรื่องเสื่อมเสียของประเทศชาติ

ใจจริงผมไม่อยากให้คอมเมนต์เรื่องนี้เท่าไร เพราะเรื่องอะไร ก็รู้ๆ กันอยู่ คนก็พูดกันมากแล้ว สำหรับผม เห็นว่าไม่เป็นสาระสำหรับสมองผม

แต่ที่อดมาเขียนไดอารี่ไม่ได้ก็เพราะผมเห็นว่า หากมีการเซ็นเซอร์เว็บจริง นี่ละ จะเป็นเรื่องเสื่อมเสียของประเทศชาติ เสียหายมากกว่าต้นเรื่องเอง เพราะจะกลายเป็นข่าวใหญ่ให้ฝรั่งเล่นได้อีกครั้งหนึ่ง เรื่องการเซ็นเซอร์ในประเทศไทย โดนประจำ เป็นเรื่องใหญ่ประจำ ไม่ว่าเรื่องนั้นๆ จะสมควรแค่ไหนก็แล้วแต่ แต่ในระดับนานาชาติ การเซ็นเซอร์กลายเป็นความล้าหลังของเมืองไทยในมุมมองของฝร่ัง แสดงถึงความไม่มีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของคนไทย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องทางการเมือง ทางวิชาการ หรือศิลปะก็แล้วแต่

แต่ผมรู้สึกอีกอย่างด้วย คือในฐานะประชาชนคนไทยธรรมดาๆ คนหนึ่ง ผมรู้สึกเหมือนโดนตบหน้าอย่างแรง ว่าคนไทยทั้งประเทศเนี่ยไร้สติปัญญาแยกแยะ จำเป็นที่หน่วยงานรัฐจะต้องมาเซ็นเซอร์อะไรต่างๆ เป็นประจำ ว่าอันไหนดูได้ อันไหนดูไม่ได้ รู้สึกตัวว่า เหมือนโดนเอาปูนหมายหัวไว้ทั้งประเทศว่า โง่

ผมว่า วิสัยทัศน์ของคนที่มาบริหารประเทศไทยส่วนมาก มีปัญหา (นี่พูดกลางๆ นะ ไม่ได้ว่าใคร เพราะผมระวังตัว มีสติ ไม่ละเมิด กรรมบท ๑๐ อยู่)

(แต่ถ้าจะเซ็นเซอร์จริงๆ ฝรั่งเขาก็มีแนวปฏิบัติอยู่นะ เช่นใช้หมายศาล ไม่ได้ใช้อำนาจหน่วยงานของรัฐ)

เอาละพูดไปแล้ว หมดประเด็น

แต่ในใจที่โพสต์นี่คือผมอยากจะซาวเสียงดูฟีดแบ็คของคนไทยมากกว่าว่า จะมีจำนวนมากไหม ที่เห็นด้วยกับเรื่องการเซ็นเซอร์เนื้อหาบนเว็บ ผมทายว่ามีน้อยคน ที่เห็นด้วยกับเซ็นเซอร์ (โดยไม่ใช่คำสั่งศาล) ประเด็นนี้ ผมว่าน่าสนใจยิ่งกว่า

 

 

 

 



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท