อนุทิน 109363


panchatan
เขียนเมื่อ

เคยตั้งใจไว้ว่า หากจะไปเที่ยวเขมร ต้องไปพระตะบองก่อน พระตระบองเป็นเมืองเขมรเมืองแรกที่ฉันรู้จักเมื่อเริ่มรู้ความ มีญาติทางแม่ เคยรับราชการตำรวจ และไปเที่ยวเขมรบ่อย ย้อนรำลึกก็อยู่ในช่วงปี ๒๔๙๐ - ๒๔๙๑ ซึ่งตอนนั้นสงครามโลกครั้งที่สองยุติได้ไม่นาน ญาติคนนี้กลับจากพระตระบองทีไร จะขนเสื้อผ้ามือสองติดมือมาขาย เป็นผ้าลายสอง เวสท์พอยท์ เสียเป็นส่วนใหญ่ ช่วยลดโสหุ้ยในการเดินทางได้มากทีเดียว พูดถึงสินค้ามือสอง ทำให้นึกถึงตลาดโรงเกลือ ที่อรัญประเทศ นี่แสดงว่า สินค้ามือสองประเภทเครี่องนุ่งห่มมีที่มาจากเขมรมานมนานแล้ว เพียงแต่ว่า คนใช้มือหนึ่งไม่ใช่คนเขมร เมืองเขมรเป็นแค่ทางผ่าน

ถึงวันนี้ เปลี่ยนใจ ต้องการเปลี่ยนจุดหมายเที่ยวเขมร จากพระตระบองมาเป็นเสียมราฐ เพราะข้อมูลล่าสุดที่อ่านพบในเว็บไซต์ บอกว่า ถนนจากปอยเปตไปยังเมืองเสียมราฐลาดยางตลอด มีเก๋งแคมรีให้เช่า ราคาไม่แพงเพียงประมาณ ๑๒๐๐ บาท อยู่ที่ความสามารถในการต่อรอง คนขับพูดไทยได้ และรับเงินบาท ไม่ต้องไปเสียเวลาแลกเปลี่ยน ซึ่งทำให้เสียเวลาและอาจเสียอารมณ์

ไปเสียมราฐทำไม ...ต้องการไปชมให้เห็นกับตา สิ่งก่อสร้างฝีมือมนุษย์ที่ยิ่งใหญ่อลังการเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลก ใช่แล้ว "นครวัต นครธม"...See Angkor Wat and die เป็นประโยคอมตะของอาโนลด์ ทอยน์บี นักประวัติศาสตร์ชาวอังกฤษ เคยมีคนแปลเป็นภาษาไทยไว้ว่า "ยลนครวัดแล้วตายตาหลับ...."

ไปแน่ ไปแน่ กำลังหาเพื่อนร่วมทางที่ถูกใจ และรอกำหนดวันที่แน่นอน



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท