นู๋ฟ้า
นางสาว วริษฐา ครูฟ้า ชูสังข์

อนุทิน 109274


นู๋ฟ้า
เขียนเมื่อ

10 วิธีเพิ่มเวลาว่างให้กับชีวิต

  ในเวลาชีวิตที่ใช้ให้หมดไปกับการทำงานในแต่ละวัน หลายคนอาจจะจัดการกับเวลาชีวิตได้อย่างลงตัว ไม่ว่าจะกับตัวเอง กับแฟน หรือกับเพื่อน แต่สำหรับหลาย ๆ คน เคยรู้สึกไหมคะว่า ทั้ง ๆ ที่เราทำงานเท่ากับคนอื่น แต่ทำไม๊ ทำไม เรายังรู้สึกว่าชีวิตเรามีเวลาไม่มากเท่าคนอื่นอยู่ดี วันนี้ กระปุกดอทคอมก็เลยมีเคล็ดลับเล็ก ๆ ว่าด้วยเรื่องของการบริหารเวลาแต่ละวันให้ลงตัวที่สุดมาฝากกันค่ะ รับรองว่าคุณจะรู้สึกว่าตัวเองมีเวลา และทำอะไรได้เยอะขึ้นมากเลยทีเดียว เอ้า! ว่าแล้วก็ไปดูพร้อม ๆ กันเลย

           1. จัดตารางเวลา ในแต่ละวันคุณต้องทำอะไรบ้าง ให้ลิสต์มันลงในสมุดบันทึก เพื่อเตือนความจำในตอนเช้า จากนั้นคุณจะจดจำได้ว่าวันนี้ต้องทำอะไรบ้างตามลำดับ 

           2. ซื้อของขวัญผ่านอินเทอร์เน็ต หากคุณต้องซื้อของขวัญให้ใครซักคนในวันครบรอบคบกัน หรือวันเกิด แทนที่คุณจะออกไปเดินเลือกซื้อของในห้าง ลองใช้วิธีสั้งของผ่านอินเตอร์เน็ตดู เพราะคุณสามารถเลือกได้หลาย ๆ อย่าง โดยไม่ต้องเสียเวลาไปเดินหลายร้าน หลายที่ในวันเดียวด้วย อ๊ะ ๆ และนอกจากของขวัญแล้ว การสั่งหนังสือน่าอ่าน หรือสั่งของที่คุณต้องการ ผ่านอินเทอร์เน็ตก็ช่วยประหยัดเวลาไปเยอะเหมือนกัน

           3. ลิสต์ตารางทำความสะอาดบ้าน เพราะความสะอาดของที่อยู่อาศัยนั้นมีผลต่ออารมณ์ของคุณ ดังนั้น หากคุณจำเป็นต้องทำความสะอาดบ้านบ่อย ๆ คุณควรจดว่าอะไรควรทำทุกวัน อะไรควรทำอาทิตย์ละครั้ง 

           4. จัดตารางเวลาสำหรับกิจกรรมเครียด ๆ แล้วค่อย ๆ สะสางมันไปในแต่ละวัน การรู้ว่าวันนี้ต้องทำอะไรหนัก ๆ แค่ไหนจะทำให้คุณรีบสะสางมันอย่างรวดเร็วโดยไม่รู้ตัว เพราะคุณจะคิดถึงสิ่งที่ต้องทำต่อไปอยู่ตลอด

           5. เตรียมชุดที่จะในวันพรุ่งนี้ตั้งแต่คืนวันนี้ และคิดเมนูอาหารที่คุณอยากทำไว้ตั้งแต่วันนี้ เพื่อที่จะได้ไม่ต้องมานั่งตัดสินใจเอาตอนเวลาเร่งด่วนว่า ควรแต่งชุดไหน และกินอะไร นอกจากนี้ ยังทำให้ชีวิตดูง่ายอีกด้วย

           6. อย่านอนมากเกินความต้องการ คุณควรรู้ตัวเองว่าคุณนอนหลับพักผ่อนได้เต็มที่วันละกี่ชั่วโมง เช่น หากคุณนอนวันละ 8 ชั่วโมง แต่คุณนอนเลยเป็น 10 ชั่วโมง คุณจะรู้สึกเสียเวลากับการนอนเพิ่มขึ้น ท่องไว้ว่าถ้าคุณนอนและตื่นนอนในเวลาปกติ คุณจะไม่เสียดายเวลาที่คุณมีในแต่ละวันเลย

           7. ทำเรื่องใหญ่ให้เป็นเรื่องเล็ก เชื่อไหมว่าหากคุณมองภาระหนักอึ้งในแต่ละวันให้เป็นเรื่องซีเรียส มันก็จะเป็นงานหนักที่ทับตัวคุณจนหายใจไม่ออก แถมยังสร้างความเครียดให้คุณอีกด้วย ทางที่ดี ควรมองให้เป็นเรื่องธรรมดาที่คุณต้องค่อย ๆ สะสาง และเชื่อมั่นว่าไม่ว่าจะยากหรือง่าย ยังไงคุณก็ต้องทำอยู่แล้ว และเดี๋ยวมันก็ต้องผ่านไปอยู่ดี การคิดแบบนี้ จะทำให้คุณมีแรงบันดาลใจและส่งผลให้อารมณ์ของคุณดีอีกด้วยนะ

           8. สร้าง deadline ให้กับชีวิต การกำหนด deadline อาจจะดูเครียดไปหน่อย แต่อย่างน้อยมันจะทำให้คุณไม่เอ้อละเหยลอยชายกับการทำอะไรซักอย่าง และเมื่อคุณทำมันเสร็จตามเวลาที่คุณกำหนดไว้แล้ว คุณก็จะมีเวลาเพิ่มมากขึ้นเยอะอีกด้วย

           9. อย่าปล่อยเวลาให้ผ่านไปอย่างว่างเปล่า หากใครซักคนบอกให้คุณรอเขา หยิบหนังสือมาอ่านซักเล่ม เข้าร้านเพนท์เล็บ หรือกิจกรรมอย่างอื่นที่พอจะเติมเต็มเวลาว่างระหว่างรอของคุณได้ นี่จะเป็นวิธีที่ทำให้การรอคอยผ่านไปอย่างรวดเร็ว และคุณก็ไม่ต้องมานั่งหงุดหงิดด้วย

           10. เขียนคำว่า ว่าง ลงในตารางเวลาของคุณ อาจจะเป็นช่วงเย็นหรือยามบ่าย จะทำให้ชีวิตคุณไม่เป็นระเบียบมากเกินไป และได้ทำตามที่ใจอยากจะทำ ณ ขณะที่ว่างนั้น ซึ่งแน่นอนว่ากิจกรรมที่คุณนึกได้เวลาว่าง ย่อมไม่ใช่สิ่งที่คุณคิดมาก่อนอย่างแน่นอน     



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท