อนุทิน 109270


น้อย น้ำพอง
เขียนเมื่อ

 

 

...เมื่อวานนี้มีท่านผู้อ่านที่ชื่นชอบผักหวานโทรศัพท์มาเล่าสู่กันฟัง(สอบถาม) หลังจากที่ติดตามข้อมูลผ่านGotoKnow คุยกันอยู่เป็นสองนานแต่ไม่ได้ถามชื่อเสียงเรียนนามของพี่ผู้หญิง ทราบเพียงว่าอยู่ที่นนทบุรี(น้ำไม่ท่วม).

 

...ดีใจที่ความรู้ที่มีเกี่ยวกับผักหวานเป็นประโยชน์และตอบคำถามข้อสงสัยสำหรับท่านได้และการเริ่มใหม่ที่จะปลูกผักหวานไว้สำหรับรับประทานและชื่นชมหลังจากปลดเกษียณ.

 

...หากผักหวานป่ากับตะขบเกิดขึ้นที่กรุงเทพฯหรือที่อื่นๆจากการใช้ประโยชน์ผ่านทางเทคโนโลยี่ คือสิ่งที่น่าดีใจและภูมิใจสำหรับข่าพเจ้าแล้ว...

 



ความเห็น (7)

ขอยกให้เป็น "เจ้าแม่ผักหวาน" ค่ะ

อยากรู้วิธีปลูกครับ ผมเพิ่งไปซื่อต้นกล้าสูงประมาณครึ่งศอก ยังไม่รู้ว่าจะเลี้ยงยังไง คนขายก็บอกว่าเขากล้าได้แต่ยังเลี้ยงให้โต จนเก็บนยอดได้ไม่ดี

 *กราบนมัสการพระคุณเจ้า พระมหาแล อาสโย ขำสุข ค่ะ...กราบขอบพระคุณที่เมตตามอบดอกไม้ให้กำลังใจค่ะ*

 สวัสดีค่ะคุณหนูรี...ขอบพระคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจค่ะ...

 สวัสดีค่ะคุณใหญ่...ขอบพระคุณสำหรับดอกไม้และกำลังใจค่ะ.

...ขอบพระคุณสำหรับชื่อ"เจ้าแม่ผักหวาน"ที่กรุณามอบให้ค่ะ เริ่มแรกที่เรียนรู้กับผักหวานป่าก็ไม่คิดว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ แต่ทำไปทำมาผักหวานป่าและคู่ชีวิตสะท้อนคำตอบให้กับหัวใจ (ชีวิตที่เกิดมาควรเลือกเพียงหนึ่งแล้วเรียนรู้"ลงมือทำ"ให้รู้แจ้งเห็นจริงกับสิ่งนั้นๆค่ะ ดีกว่ารู้เป็นร้อยแต่เอาดีไม่ได้ซักอย่าง)

...ผักหวานคือสิ่งที่เลือกให้กับชีวิตค่ะจึงพอที่จะแบ่งปันความรู้ให้กับทุกๆท่านได้..แต่เรื่องอื่นๆยังโง่ขมงมโข่งอยู่ค่ะ...

 สวัสดีค่ะคุณlookkaew...ขอบพระคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจค่ะ...

...วิธีปลูกต้นกล้าผักหวานป่าในฤดูฝน ให้ขุดหลุมปลูกโดยใช้เสียม(ให้หลุมแคบที่สุดเพื่อไม่ให้น้ำขัง) และขุดเพียงครึ่งหนึ่งของถุงปลูก.

...ปลูกผักหวานป่าหน้าแล้ง(ตุลาคม-ธันวาคม)สามารถขุดหลุมลึกเท่ากับความสูงของถุงความกว้างของหลุมตามจำนวนถุงต้นกล้าที่ปลูกได้ค่ะ (ก่อนนำดินถุงต้นกล้าที่แกะเอาถุงดำออกลงวาง ให้รดน้ำในดินก้นหลุมปลูกให้เป็นเลนตมค่อยนำเบ้าดินลงวาง) หลังปลูกเสร็จนำใบไม้หรือฟางคลุมรอบๆโคนรดน้ำให้ชุ่ม.

...จะปลูกผักหวานป่าต้องปลูกคู่กับต้นไม้เพื่อเป็นร่มเงาพี่เลี้ยง ในบรรดาต้นไม้ทั่วๆไปต้นตะขบ(ตะขบฝรั่ง)สามารถเกื้อกูลกับผักหวานทำให้ต้นผักหวานป่าที่ปลูกโตเร็วกว่าต้นไม้ชนิดอื่นๆค่ะ.

...แต่ปัญหาของคุณlookkaewตอนนี้คือต้นกล้าที่อายุเกิน10เดือน(เพาะเลี้ยงข้ามปี)ไม่ใช่วิธีปลูก.

...ต้นกล้าผักหวานป่าที่อายุเกิน10เดือนหมดอายุทางรากเมื่อนำมาปลูกส่วนมากไม่ค่อยเจริญเติมโตหรือตาย.

...วิธีการสังเกตต้นกล้าที่อายุไม่เกิน10เดือน อยู่ในช่วงเดือนกรกฎาคม-กุมภาพันธ์ของทุกปี(เหมาะที่สุดจากวันแม่ถึงวันพ่อ) ต้นกล้ามีใบ2-4ใบ หรือระยะถั่วงอกที่มีเมล็ดติดอยู่ยังไม่มียอด.

...ส่วนต้นกล้าที่มีโคนต้นสูงๆพ้นจากดินในถุงเพาะไม่ควรนำมาลูกเนื่องจากเพาะเลี้ยงข้ามปีหรือเพาะไม่ถูกวิธี ปลูกแล้วตายหรือไม่โต.

...คนที่ขายต้นกล้าไม่ค่อยทราบวิธีปลูกเพราะส่วนมากรับมาขายไม่ได้เพาะเอง คนที่เพาะต้นกล้าผักหวานไม่ค่อยมีวิธีปลูกให้เพาะไม่ทราบวิธีปลูก(ยังปลูกไม่ได้)

...หากมีข้อสงสัยอยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผักหวานป่าสอบถามได้โดยตรงที่ 081-0618299 นะคะยินดีค่ะ...

 สวัสดีค่ะพี่ตะวัน...สบายดีนะคะ ขอบพระคุณสำหรับดอกไม้และกำลังใจค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท