อนุทิน 108654


Wasawat Deemarn
เขียนเมื่อ

| อนุทิน ... ๒๖๖๒ |

"Reflection เมื่อคืน"

เมื่อคืน (๒๔ พ.ค.๕๕) ผมบอกเด็ก ๆ ว่า เป็นคืนสุดท้ายอย่างเป็นทางการที่ครูจะต้องมาดูแลพวกเธอแล้ว ดังนั้น สิ่งที่พูดในวันนี้คงเป็นครั้งสุดท้ายเช่นกัน เนื่องจากครูคงไม่มีโอกาสได้พูดคุยกับพวกเธออย่างตรงไปตรงมาอีก

สาระสำคัญ คือ ผมสอนด้วย "ฅนเล็กเคลื่อนโลก" ที่เป็นการเสวนาเรื่องปรากฎการณ์ที่คนเล็ก ๆ มีอิทธิพลต่อสังคมไทย เช่น ยายยิ้ม หรือ สามเกลอแห่งมอชอ พร้อมวิทยากรทางสังคมหลายท่าน

วัตถุประสงค์ ก็คือ อยากให้เขาทราบว่า ครูเล็ก ๆ อย่างเขาในอนาคตก็สามารถเปลี่ยนแปลงโลกได้อย่างยายยิ้ม หรือ สามเกลอได้ทำเอาไว้ โดยเขาไม่ได้เปลี่ยนแปลงใคร ๆ เลย แต่เขาเปลี่ยนแปลงตัวเอง โลกจึงเปลี่ยนไปด้วย ความดียังมีอยู่ คนดียังมีอยู่

ตามด้วยผมพูดเรื่อง "การตัดสินคนที่เปลือกนอก" ที่เรามักจะเลือกมองตามที่ตัวเองคิดมากกว่ามองให้รอบด้านว่า ทำไมเขาจึงเป็นแบบนี้ ดิ้นรน อยากได้ อยากมี ฟังคำติไม่ได้ เพราะอะไร

เรื่อง "ฟุ่มเฟือย" ที่พ่อแม่เลือกซื้อของแพง ๆ เป็นรางวัลที่ลูกสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ สักวันหนึ่งเงินที่อยู่ในสิ่งของนั้น อาจจะต้องสามารถยื้อชีวิตของพ่อแม่เขาก็ได้ในอนาคต แล้วจะซื้อหรืออยากไปเพื่ออะไร

ปิดท้าย คลิป "ครูที่ดีคืออะไร" และ MV "รางวัลของครู" ซึ่งเด็กร้องไห้ก็ระงมทีเดียว ซึ่งทำให้ทราบ ความเป็นครูมันยิ่งใหญ่แค่ไหน มิใช่เพียงใครอยากจะเป็นก็เป็นได้

"ครู" อาชีพแห่งความดีงาม



ความเห็น (4)
  • อยากชมคลิป " ครูที่ดีคืออะไร "  จังค่ะอาจารย์ 
  • ชอบ  คนเล็กเคลื่อนโลกค่ะ  ^^ 

 

ขอบคุณครับ คุณครู Blank Wahoo_BluESkY

การตัดสินคนที่เปลือกนอก -

"อะไรที่เห็นอาจจะไม่ใช่ อะไรไม่เห็นใช่ว่าจะไม่มี"

ผ่านหูจากละคร ดอกโศก

สวัสดีค่ะยามดึกค่ะอาจารย์

ขอบคุณมากเลยครับ อาจารย์ Blank ...ปริม pirimarj... ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท