อนุทิน 108356


krutoiting
เขียนเมื่อ

มะม่วงที่หล่นคืออาหารของดินและสัตว์ที่กินมะม่วง มดแดงแฝงพวงมะม่วง และฉี่ใส่ไว้เต็มไปหมดบริเวณหัวมะม่วง สีเหลืองและเหนียว มันไม่กินมะม่วง แต่มันหวง แปลกมันหวงเพื่ออะไร แล้วทำไมมันต้องหวง วันนี้เก็บได้ ประมาณ100 กว่า กิโล ฝนตกดินฉ่ำ หญ้าขึ้นเขียว สวยดี สบายตา แต่พ่อบ้านบอกว่า ปล่อยไว้มันจะเป็ฯที่ชุมนุมของสัตว์เลื้อยคลาน ให้เงินตาสาทไป 900 บาท บอกว่าให้เก็บมะม่วงหมดไร่ก่อน แล้วค่อยมาจัดการหญ้าคา ให้เอาเฉพาะหญ้าคาออกเท่านั้น แล้วจะเอาออกทำไมก็ได้แต่นึก ไม่ชอบใจ แต่ก็ต้องปล่อยวาง อีกอย่างเห็ฯด้วยว่าตัวเลื้อยๆจะมาแอบเพะราะหญ้าคามันสูง ในใจก็แอบแย้งขึ้นว่า เวลาแล้งหญ้าคามันก็แห้งตายไปเองก็มี น่าจะปล่อย ใจก็ขัดแย้งกันเอง และอยากปลูกข้าว ก็ไม่เห็นด้วยเพราะทำ2 ครั้งแล้วไม่เห็นได้เรื่อง อีกทั้งแพ้เกสรดอกข้าวด้วย ยิ่งไม่ยอมให้ปลูก พอจะปลูกมะขามเพิ่มก็บอกว่าเราแก่แล้ว จะเอาแรงที่ไหนไปสอย ถึงสอยได้ก็จะไปขายใคร เห็ฯมีอะไรก็แจกหมด แจกนะไม่หวงเลย อยากให้อยากแจกอยู่แล้ว แต่ตอนจะเหนื่อยก็อยากให้วาง จะเหนื่อยไปทำไมมากมาย อยากให้ปลูกมะม่วงให้หมด ยังได้ผลแบบนี้ แล้วจะทำสวนครัวตรงไหนก็ทำไปไม่ต้องทำเยอะ ก็บอกว่าออกกำลังกายไงได้ออกกำลังกาย เขาก็แย้งว่า ก็บอกไปว่าออกกำลังกาย เครื่องออกกำลังกายในบ้านก็หลายอย่างไม่เห็นเอาอะไรจริงจังสักอัน อ้าวก็ไม่เป็นธรรมชาติ ชอบแบบนี้ งั้นก็ทำทางปั่นจักยานรอบๆไร่ดีไหม ถึงตรงนี้เราก็คิดว่าไม่เห็นจำเป็นเลย จะไปลงทุนอะไรมากมาย ปั่นไปตามถนนก็ได้ เขาก็ว่ามันอันตราย เราก็ว่าก็ขี้มันตามทางเดินในไร่ได้ เขาก็ว่า เธออย่าลืมว่าเรานะ อายุมากแล้ว เกิดล้มเจ็บ กระแทกขึ้นมาก็จะไม่ดี เสียเวลารักษาอีก ...มันยุ่งจริงหนอชีวิตนี้



ความเห็น (1)

ขอบคุณ คุณโอ๋ คุณหนูรี และครูอ้อยค่ะ

ส่วนที่แก่จัด นำมาล้าง

และปลอกเปลือกออกค่ะ สวยน่าทานมาก

รสหวานจัดแต่ไม่เอียนนะคะอีกทั้งผิวก็ไม่เละ

แล้วก็ผ่าครึ่งให้ติดเมล็ด จะได้ 2 ฝา ด้านข้างอีก 2 ชิ้น

ถึงเวลานี้แล้วจะรับทานเป็นอาหารว่างพร้อมชาก็ได้นะคะ

หรือจะให้คุณยายทานกับข้าวสวยร้อนๆก็ดูจะสดชื่นดีจังเลย

ลองทานตามแบบที่คุณแม่เคยสอน ก็เข้าท่าค่ะ ไม่ต้องทานข้าวเหนียวซึ่งย่อยนาน

หรือจะเป็นข้าวนิลดำก็ดีนะคะ มันเยอะมา เวลาที่มีพอจึงเอาไปกวนค่ะ

เคล๊ดลับการกวนแบบไทยโบราณนี่ เขาใช้รกะทะทองเหลือง เพราะมะม่วงจะไม่ดำ แต่นี่ไม่มีกระทะทองเหลืองจึงใช้กระทพแสตนเลส ชั้นดีแทนค่ะ อีกอย่างหนึ่งต้องใช้ไม้พายมาช่วยกวน และกวนไปทางเดียวกัน

จนเหนียวหนึบนะคะ ห้มเผลิปล่อยทิ้งไว้โดยให้มันเดือดปุดๆๆเองและไม่คนเพราะจะได้แบบในภาพมาแทน ต้องเปลี่ยนภาชนะ และเสียเวลามาขัดล้าง

ไหม้เลย อิอิ 

เอาไปตากแดดนะคะ โดยใช้ภาชนะท้องแบนรองทะท่วงที่กวนค่ะ อาจใช้แผ้นพลาสติกก็ได้นะคะ ปูไปบนกำแพงบ้าน หรือปูบนกล่อง บนถาด แล้วละเลงวนมะม่วงให้บาง แบน เพื่อจะได้แห้งเร็ว ตากสัก 2 แดดก็แห้งนะคะ ถ้าทาหนาจะกแห้งช้าค่ะ

เสร็จแล้วเอาไปนึ่งฆ่าเชื้อโรค ผี่งให้เย็น และบรรจุเก็บไว้ในถุงให้มิดชิด

พร้อมรับประทานแล้วนะคะ หรืออาจนำไปแปรรูปอีกครั้งก็ได้ค่ะ ของครูต้อยกำลังเอาไปคลุกเคล้าพริก กะเกลือไอโอดีน แล้วบรรจุกล่องเล็กๆเป็ฯของฝาก หรือจำหน่ายค่ะ

ที่เขียวๆไม่เอามากวนค่ะ เพราะมะม่วงโชคอนันต์ทิพย์นี้มีรสอมเปรี้ยวอยู่ในตัวของมันอยู่แล้ว ถ้าต้องการเด่นเปรียว็เอาลูกห่ามๆมานึ่งให้นิ่มก่อนขยีกับข่ายตาถี่ค่ะ สัดส่วนอาจเป็น 3ต่อ 1 คือมะม่วงสุก 3 กิโล มะม่วงห่าม 1 กโลก็โอเคนะคะ

ดิบๆแต่แก่จัดแบบนี้เอามาประกอบอาหารประเภทยำได้หลากหลายเมนูค่ะ

ที่สำคัฯมะม่วงที่นี่ไม่เคยฉีดยา เสริมฮอร์โมนเคมีใดๆ แต่ใส่เปลือกสัปรดแทน ไปไร่ทีก็เอาไปใส่ใกล้ๆเงาต้นมะม่วง  หรือเอาเปลือกมาทำสารสกัดชีวภาพ แล้วผสมน้ำรดไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท