อนุทิน 108352


panchatan
เขียนเมื่อ

กาแฟสดปัจจุบันหารับประทานได้ทั่วไป พบได้ทั่วทุกมุมเมืองทั้งในกรุงและในชนบท ที่เปิดกันมากมาย เพราะมีการสำรวจตลาดแล้วว่า คนนิยมกินมาก ราคาไม่ใช่ถูกๆ  ความจริงที่คนไปอุดหนุนหนาตา คงไม่ใช่รสชาติกาแฟอย่างเดียว บรรยากาศในร้านซึ่งตกแต่งกันสวยงาม มีส่วนช่วยเรียกลูกค้าได้มาก มีบริการไวไฟเพื่อใช้กับอินเทอร์เน็ตด้วยสำหรับบางร้าน ร้านกาแฟสด จึงไม่จุดหมายของคอกาแฟที่ประสงค์มาจิบรสหอมนุ่มละไมแต่เพียงอย่างเดียว  ที่เพิ่มเติมใช้เป็นที่นัดหมายพบปะ พูดคุย ไม่ว่าจะเรื่องส่วนตัว หรือธุรกิจ

เมนูกาแฟมีหลากหลาย ชื่อออกสัญชาติอิตาเลียนเสียแหละมาก เพราะคนอิตาเลียนฝีมือเฉียบขาดในเรื่องเหล่านี้  ฉันก็เป็นคอกาแฟคนหนึ่ง ต้องดื่มทุกวัน ถ้าไม่ดื่มนอกบ้าน ในบ้านก็จัดให้ตัวเอง

วันนี้ ณ รีสอร์ทแห่งหนึ่งในเขตจังหวัดจันทบุรี เห็นมีซุ้มกาแฟสดจัดไว้งดงาม จึงแวะเข้าไป สั่งเมนูโปรดของตัวเอง เอสเพรสโซ เผอิญเหลือบไปเห็น เมนูแนะนำของร้านที่เขียนไว้บนแผ่นป้ายขนาดเขื่องสีดำ เริ่มด้วยเมนูแรกมีชื่อว่า น้ำแข็งใสจ้ำบ๊ะ ไม่เคยกิน ทราบจากเด็กว่า เมนูนี้ ออกหวานนำ อยู่ในช่วงลดอ้วนจึงต้องงดเด็ดขาด เอ่ยปากว่า  ถามจริงๆ เถอะ หนูน่ะรู้ไหม ว่า จ้ำบ๊ะ หมายถึงอะไร เธออายุ ๒๐ ปีแล้วตอบหน้าตาเฉย ว่าไม่รู้ จึงได้โอกาสอธิบายความให้เธอฟัง ว่ามันคือ ระบำโป๊ ซึ่งไม่ได้มีลีลาสวยงามอะไรเลย แค่เดินผ่านหน้าเวทีแล้วถลกกระโปรงให้ดู ผู้ชมเห็นหมด เพราะไม่ใส่กางเกงใน ค่าชมบาทเดียวต่อหนึ่งรอบ แต่ละรอบใช้เวลาไม่เกินห้านาที ผู้แสดงผลัดเปลี่ยนกันเดิน ในแต่ละโรงมักมีไม่เกินสามนาง สมัยนั้น นับเวทีการแสดงจ้ำบ๊ะเป็น “โรง”ช่วงพีคของการโชว์ จ้ำบ๊ะ ประมาณปี พ.ศ. ๒๔๙๕ ถึง พ.ศ. ๒๕๐๐ งานภูเขาทองมีมากกว่าเพื่อน งานประจำปีในอดีตของดเอ่ยชื่องาน บนถนนราชดำเนินในก็มี เธอฟังฉันเล่าไปอมยิ้มไป

เป็นเรื่องราวของคนต่างยุคต่างสมัย ซึ่งสมควรเล่าสู่กันฟัง คนเขียนเมนูให้ร้านนี้ สะกดการัตน์ผิด ที่ถูกต้อง คือ "จ้ำบ๊ะ" แต่เขียนผิดเป็น "จั๊มบะ"

 



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท