อนุทิน 108322


น้อย น้ำพอง
เขียนเมื่อ

 

...ความบังเอิญหรือผักหวานนำพา(เสียงเรียกร้องของผักหวาน..ช่วยหนูด้วย).

 

...วานนี้17/5/55ตอนเย็นๆเสียงโทรศัพท์ดัง!ใช่สวนผักหวานป่ารึเปล่าคะ?.ใช่ค่ะ! ที่นี่จำหน่ายเมล็ดผักหวานป่ารึเปล่าคะ คุยกันไปได้พักนึงจับสิ่งที่อยู่ในใจปลายสายอยากจะถามได้ อยากจะคุย(ลองศาสตร์เปิดใจ).

 

...พอดีคนที่โทรมาบอกว่าอยู่ขอนแก่น ก็เลยโยนใจให้เต็มๆ..พี่หากมีโอกาสเชิญมาดูวิธีปลูกที่สวนนะคะ ที่นี่ยินดีถ่ายทอดความรู้สำหรับคนรักต้นไม้ด้วยกันไม่ซื้อต้นกล้า ไม่ซื้อเมล็ดก็ไม่ว่ากัน แนวทางของสวนจุดยืนของที่นี่คือให้ทุกคนประหยัดต้นทุน.

 

...คราวนี้สิ่งที่อยู่ในใจเปิดออกมาจนหมด "ซื้อเมล็ดผักหวานมาเพาะไว้แล้วกำลังหาสูตรปลูก ไปดูตามที่มีคนปลูกผักหวานป่าได้เค้าก็แนะนำความรู้มาทำ พอดีเข้าไปหาข้อมูลในเว็บไซต์(ตั้งใจจะปลูกผักหวานกับน้อยหน่า)แต่เจอตะขบในgotoknow  ท่องหาข้อมูลในเว็บฯคาดว่าพี่เค้าคงมึนตึ๊บไม่น้อย(สมอง) เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับเม็ดผักหวานที่เพาะแบบถั่วงอกโดยใช้แกลบดำ.

 

...ได้ฟังเรื่องเล่าแล้วตกใจ(ตกใจกับผักหวาน ไม่ใช่ตกใจกับคน ในใจแว๊บขึ้นทันใดสงสัยผักหวานสื่อให้ช่วย) พี่2-3วันนี้มีเวลากรอกดินใส่ถุงเพาะรึเปล่าหากมีเวลาให้รีบเลยๆๆผิดทางผิดสูตรแล้ว ให้รีบนำเมล็ดผักหวานที่เพาะให้รากงอกนำมาไว้ในถุงเพาะให้เร็วที่สุดก่อนที่รากจะยาวกว่านี้ย้ำแล้วก็วางสายกันไป.

 

...สงสัยพี่เค้าคงเก็บข้อมูลไปคิดสองทุ่มกว่าๆโทรกลับมาอีกรอบ พรุ่งนี้ตอนบ่ายอยู่บ้านรึเปล่าคะ?จะลางานตอนบ่ายไปดูสวน บอกไปว่าให้มาตอนเลิกงานก็ได้อยู่ไม่ไกล31กม. ตอนเย็นจะได้ไปรับลูก(เจอคนเอาจริงอีกรายแล้ว).

 

...วันนี้เที่ยงกว่าๆเสียงตามสายโทรถามเส้นทาง(หลงอยู่นานพอควร)เจอหน้ากันหอบมาเป็นปึก(ปริ๊นออกจากgtk) พี่เค้ามากับแฟนเห็นความตั้งใจจริง เห็นแววตาของคนรักต้นไม้ ให้ใจอ่อนยวบก็เลยนำพาไปชมสวนผักหวานร้านคอมฯ(ตอนนี้ในสวนพืชชั้นล่างขึ้นเต็มไปหมดมือใหม่หัดปลูกคงมองภาพไม่ออก)

 

...ทั้งที่พิมพ์บันทึกได้ครึ่งทางเปิดคอมทิ้งไว้ คุณพ่อบ้านเข้าไปงานศพในหมู่บ้าน คงเพราะสัมผัสกันที่หัวใจบวกกับสงสารผักหวานจึงอยากช่วยให้ดีที่สุดเท่าที่จะช่วยกันได้ หลังจากไปดูแปลงผักหวานร้านคอมฯแล้วในหัวใจพี่ทั้งสองคงโล่งสว่างขึ้นเยอะ(วันหยุด2วันทั้งคู่คงหวานกับผักหวาน).

 

...ก่อนจากกันยังอ้อมแอ้มบอก"พี่ก็ชื่อน้อยเหมือนกัน" (อ้าว! ชื่อยอดฮิต)...

*** ดีใจที่ได้ช่วยชีวิตผักหวาน ***

 



ความเห็น (2)
 กราบนมัสการพระคุณเจ้าพระมหาแล อาสโย ขำสุข ค่ะ...กราบขอบพระคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจค่ะ.

 สวัสดีค่ะพี่ตะวันดิน...สวัสดีค่ะคุณโอ๋...ขอบพระคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจค่ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท