อนุทิน 108278


น้อย น้ำพอง
เขียนเมื่อ

 

...เจ็บแล้วต้องจำ  คงเป็นอีกท่อนประโยคที่เข้าใจได้ทุกยุคทุกสมัย.

 

...แต่หากเจ็บแต่ก็ต้องทำ เจ็บแล้วมีสิทธิ์จำเพียงแค่ต้องทำเพื่อ(อาจ)มีสิ่งที่ดีกว่าเดิม.

 

...ฟ้ายังฟ้าอยู่ ฟ้ายังดูสดใส มั่นใจพรุ่งนี้ยังมีสิ่งที่ดีกว่าฯ เป็นท่อนเนื้อเพลงที่ใช้เป็นกำลังใจได้ดีสำหรับตัวเองเสมอในคราวอ่อนแรง.

 

...งานเข้าตอนเช้า!หลังคุยโทรศัพท์กับแม่ที่โทรมาหา.

 

...ถึงเวลาแล้วหรือ? เป็นคำถามที่ผุดขึ้นในใจหลังจากพูดกับแม่ไป (แม่เดี๋ยวให้น้อยใช้หมองก่อนนะ!)

 

...ถึงเวลาที่ต้องกลับไปทำนา(ปลูกข้าวไว้กิน)ถึงเวลาปรับเปลี่ยน(พัฒนา)แนวความคิดการทำนาทำการเกษตรแบบเดิมๆของพ่อกับแม่ โดยการทำ(พิสูจน์)ให้ดู.

 

...สิ่งนี้คืออีกเรื่องที่คุยกับพ่อแม่(พยายามทำ)มาตลอด แต่แนวความคิดที่ผ่านการทำ(ปฎิบัติ)อย่างซ้ำๆย้ำๆมาตลอด การที่จะเปลี่ยนแปลงมันไม่ง่ายเลย!...ทำมาจนเหนื่อย ท้อ และตั้งใจวาง(ในเมื่อทำดีที่สุดแล้วก็ต้องยอมรับความจริง ไม่มีใครกินข้าวให้อิ่มแทนกันได้ แม้จะรักมากถึงขั้นบอกว่าตายแทนได้ก็ตาม!)

 

...แต่สิ่งที่ได้สัมผัสกับตัวเองทุกครั้ง ทุกเรื่อง ทุกอย่าง หากใจได้ลงว่า"วาง"(ไม่กำหนด)เป็นได้ทำทุกงาน(เวลากำหนด เวลาที่อยากทำกลับวิ่งหนีซะงั้น)ตอนบ่ายขี่รถเครื่องจากบ้านแม่กลับมาที่บ้านสวนผักหวานได้แต่คิดเล่นๆขำๆกับตัวเอง(ชาติที่แล้วเอ็งคงทำงานฝ่ายพิสูจน์ฯจึงต้องทำเพื่อพิสูจน์อยู่ทุกงาน).

 

...แม้จะรู้สึกเหนื่อยล้ากับงาน ภาระที่จะต้องทำ แต่ลึกๆในหัวใจก็รู้สึกดีใจหากมันจะใช่แล้ว!สำหรับเวลาที่พ่อแม่จะเปิดใจยอมรับในแนวทางการทำการเกษตรแบบปรับปรุงพัฒนาให้ดีขึ้นกว่าเดิม(ออกนอกกรอบ)เพียงเท่านี้ก็สุดคุ้มค่ากับการรอคอยของลูก(อีกหนึ่งโครงการ หนึ่งถุงทองใบเล็กๆที่เก็บได้ในปี2555 กับรอบ15ปี)...

 



ความเห็น (7)

อรุณสวัสดิ์รับความสุขจากเรื่องเล่าดีๆนี้ค่ะ..คุณค่าของชีวิตที่น่าชื่นชม..

 สวัสดีค่ะคุณปริม...ขอบคุณสำหรับดอกไม้และกำลังใจค่ะ

...คงต้องเป็นความเหนื่อยกายแต่เจือด้วยความสุขค่ะเพราะจะได้นำพากายและใจตัวเองย้อนกลับไประลึกถึงวันเวลาแห่งความสุขกับบรรยากาศท้องทุ่ง หลายปีแล้วที่ถอยห่างออกจากการทำนา(มาทำนาต้นไม้แทน)...

 สวัสดีตอนเช้าค่ะคุณใหญ่...ขอบพระคุณที่กรุณาเข้ามาเยี่ยมชมมอบดอกไม้กำลังใจค่ะ.

...เป็นความใฝ่ฝันที่อยากปลูกข้าวไร้สาร(แนวทางเกษตรอินทรีย์)ไว้ทานเองในครอบครัวค่ะ แต่เริ่มแรกของการปรับเปลี่ยนคงต้องใช้สารเคมีบ้างค่ะ(ถอยออกทีละนิด).

...อีกเรื่องของความใฝ่ฝัน คือการมีเครื่องสีข้าว ไว้สีข้าวกล้องสำหรับรับประทานในครอบครัว (เป็นของฝากผู้ใหญ่-กัลญาณมิตรได้สนิทใจ ทำบุญถวายพระคงได้บุญเต็มหัวใจค่ะ).

...ความใฝ่ฝันที่เคยวางไปแล้ว(คงเป็นไปไม่ได้)แต่วันนี้ดูเหมือนอาณิสงส์ ที่ให้ความรู้-ช่วยผู้อื่นวางแผนปลูกผักหวาน(หลายครอบครัวปีนี้2555เริ่มได้เก็บกินเก็บขายบ้างแล้ว) เริ่มย้อนกลับมาหา...

 สวัสดีค่ะคุณโอ๋...สวัสดีค่ะคุณดอกราตรี(หอมๆ)...ขอบคุณที่กรุณาเข้ามาเยี่ยมชมและมอบดอกไม้กำลังใจค่ะ...

...แต่สิ่งที่ได้สัมผัสกับตัวเองทุกครั้ง ทุกเรื่อง ทุกอย่าง หากใจได้ลงว่า"วาง"(ไม่กำหนด)เป็นได้ทำทุกงาน(เวลากำหนด เวลาที่อยากทำกลับวิ่งหนีซะงั้น)

........................

อีกหนึ่งบทเรียน แห่งสัจจะ

ที่คุณน้อยพิสูจน์จน...พบคำตอบด้วยตน

ชัดเจนดีจังเนาะ

สาธุ อนุโมทนาเป็นอย่างยิ่งค่ะ

 

 สวัสดีค่ะพี่ตะวัน...ขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจค่ะ.

...บางครั้ง บางเรื่องทั้งที่รู้อยู่แก่ใจตนว่ามันไม่เป็นอย่างหวังในยาม"อยาก"แต่ก็ยังหาทุกข์ให้กับใจตนเองบ่อยครั้งค่ะ(ฟัดกับหัวใจตัวเองจนเหนื่อยต้องยอมไปข้างใดข้างหนึ่งกับเหตุผลความจริงค่อยยอมจำ).

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท