อนุทิน 108266


ศิริภิญญา ตระกูลรัมย์
เขียนเมื่อ

วันที่ 16 พฤษภาคม 2555

                วันนี้วันเกิดพ่อประสิทธิ์ ตระกูลรัมย์ อายุครบ 61 ปี ก็เลยกลับบ้านมาเยี่ยมพ่อกะแม่ที่แสน love love พร้อมผลไม้น่ารับประทานลิ้นจี่ และก็เงาะ ไปซื้อหาที่ตลาดกลางเมืองมหาสารคาม

                กลับมาถึงบุรีรัมย์ แวะที่บ้านสวนก่อน กลับมาบ้านที่ไรก็เห็นแต่พ่อทำนู้นทำนี่ตลอด ซ่อมบ้าน เปลี่ยนหลังคา ดูแลสวน ดูแลเป็ดน้อย

                ได้ข่าวไม่ดีกะเป็ดน้อย มีอยู่คืนหนึ่งขณะที่พ่อเป็ดแม่เป็ดพ่อ และลูก ๆ เป็ด ทั้ง 15 ตัว เดินเล่นหาอาหาร อยู่ ๆ ก็มีสุนัขที่ไหนไม่ทราบ ลอดรั้วเข้ามา วิ่งไล่กัดเป็ด ตายหนึ่ง บาดเจ็บ 4-5 ตัว แต่ดีที่เป็ดพากันลงน้ำ  ที่บ้านสวนมีสระน้ำที่ขุดขึ้นเอง 2 สระ  เพราะสระน้ำและสัญชาตญาณในการเอาตัวรอดของเป็ด ๆ ทำให้เป็ด ๆ รอดมาได้ แต่เป็ดผู้เคราะห์ร้ายอีกตัววิ่งไม่ทันก็เลยเป็นที่สลดของบรรดาเป็ดพี่เป็ดน้องทั้งหลาย

                ตอนค่ำไปถึงดึก ๆ ผ่อนคลายด้วยการดูหนังเกาหลี ที่ได้รับการอนุเคราะห์จาก อาจารย์ ดร.รุ่งฟ้า ล้อมในเมือง ให้ยืมมา ดูแล้วได้แง่คิดหลายอย่างที่แตกต่างกับหนังไทย หนังเกาหลีสอนอะไรหลายอย่างทั้งเรื่องการเคารพผู้อาวุโส การไม่ล่วงเกินผู้หญิง การยอมรับซึ่งกันและกัน การให้อภัยซึ่งกันและกัน สำหรับในเรื่องนี้จะให้ความสำคัญกับการให้อภัยกัน การลดตัวตนของตนเอง ไม่ยึดมั่นในตัวตนมากเกินไป แม้บุคคลจะเคยทำผิดกับตัวเรา ทอดทิ้งเรา ด้วยเหตุผลที่บุคคลนั้นมีความจำเป็นตามความคิดของเขาขณะนั้น ทำให้เราได้รับความทุกข์ในวัยเยาว์ แต่เราก็สามารถให้อภัยได้ และยอมสละตัวตนที่ยึดมั่นกับสิ่งที่เคยเกิดขึ้นและผ่านมาแล้วนั้นออกไป และอยู่กับคนที่เรารักและรอคอยมาตลอดอย่างมีความสุข...

 

วันที่ 17 พฤษภาคม 2555

                เรียบเรียง เอกสารประกอบการสอนวิชา จิตวิทยาเด็กและวัยรุ่น เหลือแค่การศึกษารายกรณี

                อาบน้ำให้หมาน่ารัก 2 ตัว

                กวาดเศษใบไม้หน้าบ้าน

                ตอนบ่าย ๆ ไปบ้านสวน



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท