อนุทิน 108170


panchatan
เขียนเมื่อ

เรื่องราวเกี่ยวกับสัตว์ไม่ว่าสัตว์บกหรือสัตว์น้ำ ฉันรู้น้อยมาก ....ง่ายๆอย่างเป็ดกับไก่ แม้เป็นสองในสัตว์สิบชนิดแรกที่ฉันรู้จัก แรกเห็นก็ในบ้านที่พ่อแม่เลี้ยงไว้กินไข่ ฉันก็รู้ไม่ลึก...มาดูกัน

เป็ดกับไก่เป็นของคู่กันก็จริง แต่ต่างกันหลายอย่าง เป็ดเป็นสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ คือ อยู่บนบกได้ ว่ายน้ำเป็น แต่ไก่ทำไม่ได้ ทำได้แค่บิน แต่ยังดีนะ บินได้สูงกว่าเป็ดมากเลย คนที่อยู่ใกล้ชิดกับสัตว์สองชนิดนี้ คงได้เห็นไก่บิน มากกว่าเห็นเป็ดบิน ปกติเป็ดจะเดินแบบต้วมเตี้ยม จะบินก็ต่อเมื่อมีเหตุการณ์ที่ทำให้เป็ดตกใจ เช่น ถูกคนไล่ตะเพิด หรือ ใช้ไม้ไล่ตี

ไข่เป็ดโตกว่าไข่ไก่ แต่ราคากลับถูกกว่า นั่นแสดงว่า คนนิยมบริโภคไข่ไก่มากกว่าไขเป็ด เพราะอะไร ถ้าจะให้เดา คงเป็นว่า ไข่เป็ดมีกลิ่นคาวมากกว่าไข่ไก่ อะไรที่คาวๆมักไม่ถูกโฉลกกับคน ไข่เป็ดเท่านั้นที่นำมาทำเป็นไข่เค็มได้ ไม่รู้เหมือนกันว่า ทำไมไม่มีคนยอมทำไข่ไก่เค็มขาย ใครรู้ช่วยบอกกันบ้าง ถ้าไม่มีใครบอก วันหน้าหากมีโอกาสขับรถผ่านไชยา จะจอดรถแล้วลงไปถามคนที่นั่นดู อาจได้คำตอบที่ถูกใจ

ไก่เป็นนักต่อสู้ที่ฉกาจฉกรรจ์ บางครั้งเคยเห็นตีกันถึงตาย ใครยังไม่มั่นใจว่าจริง ลองไปด้อมๆมองๆแถวบ่อนชนไก่ดูบ้างก็ได้ แล้วจะรู้....ไก่เอาตัวรอดได้ดีกว่าเป็ดเมื่อภัยมา เพราะอย่างน้อยก็บินได้ค่อนข้างสูง เคลื่อนไหวได้คล่องตัวกว่าเป็ด เรื่องความฉลาดน่ะหรือ ไม่รู้ว่าใครเก่งกว่ากัน รู้แต่เพียงว่า เป็ดมันรู้มาก คุยโต (เสียงดัง) แต่รู้ไม่จริง รู้แบบงูๆปลาๆเป็นผู้เชี่ยวชาญหรือกูรูไม่ได้ มีคนบอกว่า แถวทำเนียบก็มีเป็ดอยู่ตัวหนึ่ง ทำตัวเป็นรู้ทุกเรื่อง ชอบพูด ชอบคุย ชอบโม้ แต่หาสาระไม่ค่อยได้



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท