อนุทิน 107557


ครูคานหาม
เขียนเมื่อ

"แรงบันดาลใจจากภูกระดึง"

          ในชีวิตที่ผ่านมาได้ไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ  ในต่างจังหวัด มีสถานที่ให้ได้ท่องเที่ยวมากมายที่มีความสวยงามของธรรมชาติ ระยะทาง ลักษณะภูมิอากาศที่แตกต่างกันไป ซึ่งก็มีความประทับใจในความทรงจำที่ต่างกัน

          สถานที่แห่งหนึ่งที่ยังคงประทับใจอยู่ในความทรงจำของการท่องเที่ยว ก็คือ อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ที่จังหวัดเลย สถานที่แห่งนี้มีนักท่องเที่ยวมากมายในช่วงฤดูหนาวของทุกปี  ความประทับใจเริ่มต้นตั้งแต่ออกเดินทางจนถึงบริเวณจุดลงทะเบียนนักท่องเที่ยว และก้าวแรกที่มองเห็นด้านหน้า คือ ความสูงชันของภูเขา เพียงแค่นี้ก็ทำให้เพื่อนหลายคนเริ่มคิดว่า "เราจะกลับหรือเราจะสู้" แต่เพื่อนบางคนก็พูดว่า เมื่อมาถึงแล้วก็ต้องสู้ เพื่อไปให้ถึงจุดที่สูงที่สุดเหมือนกับคนอื่นที่กำลังเดินทางไปพร้อมกับพวกเรา ระหว่างทางก็มองดูธรรมชาติที่สวยงาม ที่ต้องบอกว่ายิ่งสูงก็ยิ่งสวย ที่สำคัญพวกเราได้มองเห็นชาวบ้านที่รับจ้างหาบสิ่งของต่างๆทั้งของนักท่องเที่ยวและแม่ค้าที่ต้องการจะขึ้นไปบนจุดที่สูงที่สุดของภูกระดึง ที่เขาเรียกกันว่า ลูกหาบ พวกเขาทำงานด้วยความยากลำบากด้วยหยาดเหงื่อแรงกาย ทำให้พวกเรามีกำลังใจเดินทางจนถึงที่หมายด้วยความสำเร็จ อดทน เช่นเดียวกันกับ ลูกหาบ

          ซึ่งการทำงานที่สำเร็จของลูกหาบก็คือ ขนหาบสิ่งของสัมภาระนานาชนิดไปส่งนักท่องเที่ยวและแม่ค้าได้สำเร็จ เหตุการณ์เรื่องราวความประทับใจทั้งหมดที่เกิดขึ้นทำให้มองกับมาที่ตัวเองว่า "แม้เราจะทำงานยากเย็นแสนเข็ญแค่ไหน จะสำเร็จได้หากมีความอดทนต่ออุปสรรค เช่นเดียวกับลูกหาบ"



ความเห็น (3)
  • ยินดีต้อนรับเป็นชาว Gotoknow ค่ะ
  • เป็นชาวคานหามเหมือนกันค่ะถ้าเจอก็ทักทายได้นะค่ะ

ความหลังที่ภูกระดึง!........สู้ต่อไปนะ่จ๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท