อนุทิน 107496


ป.
เขียนเมื่อ

ไปห้างสรรพสินค้าเจ้าหนึ่ง แวะดูร้านซีเอ็ด : ดูไปที่ 20 อันดับขายดี @เชียงใหม่ ได้แก่ แอ่นแอ้น..
อันดับ 20 : "ดีที่สุดในสิ่งที่เป็น" ของคุณหนุ่มเมืองจันทร์ (ปลื้มไปด้วย เพิ่งซื้อไปสัปดาห์ก่อน ตอนยังไม่ขึ้นชาร์ทเลย)
อันดับ 10 : คณิต คิดสนุก โดย...(มองไม่เห็น) 
อันดับ 1  : "สุข สวย รวยโคตร" ของคุณกาละแมร์
จำได้แค่นี้แหละ :)
...
เป็นอันได้เสียตังค์ซื้อ
แต่ไม่ใช่หนังสือติดอันดับขายดี
กลายเป็นหนังสือชื่อ "พูดสองภาษาคุณสร้างเองได้"
ซื้อด้วยเหตุผลให้เครดิตคุณพงษ์ระพี เตชพาหพงษ์
ที่ "กล้าสวนกระแส"
การเรียนภาษาอังกฤษ -- เจ้าของภาษาห้าม"สอน"
ให้เหตุผลอย่างน่าสนใจว่า
ฝรั่ง ส่วนน้อย ที่ "สอน"ภาษาอังกฤษเป็น
เพราะเขาพูดเป็นธรรมชาติ พูดด้วยความรู้สึก
คุณค่าของเขาอยู่ที่ช่วยเป็น "คู่ซ้อม"
คำถามคือ..
ต้นทุนการเรียนภาษาอังกฤษเราสูงเกินไป..หรือเปล่า?
จำเป็นไหมต้องนั่งเรียนกันใน ตึกหรู กับครูฝรั่ง?

คุณละคิดว่าอย่างไร



ความเห็น (4)

ผมสอบ TOEFL ได้คะแนนพอสมัครเข้าเรียนได้ แล้วก็อุตส่าห์เรียนไปได้ตั้งพักใหญ่ๆ แต่มาพูดภาษาอังกฤษได้จริงๆ (แบบมีลูกล่อลูกชน ทะเลาะ หว่านล้อม ฯลฯ) ตอนได้ใช้ชีวิตอยู่กับเจ้าของภาษาครับ

ผมคิดว่าเจ้าของภาษา "สอน" ไม่ได้ แต่เราต้อง "เรียน" กับเจ้าของภาษาครับ คือเปรียบแล้วเขาไม่ใช่อยู่ในสถานะครูแต่เป็นสถานะสื่อให้เราเรียนจากเขามากกว่าครับ

ถ้าเอาจากประสบการณ์ของตัวเองที่ได้รับคำชมจาก"ฝรั่ง"ว่าใช้ภาษาอังกฤษได้ดี บอกได้ว่าไม่จำเป็นต้องเรียนกับครูฝรั่งค่ะ การอ่านการฟังเรื่อยๆก็ใช้ได้ แต่สำเนียงการพูดนั้นต้องฝึกกับเจ้าของภาษาจึงจะพูดได้ดี เพราะพี่โอ๋ไม่เคยเรียนพิเศษภาษาอังกฤษ ไม่เคยไปต่างประเทศ แต่โตมาในบ้านที่มีหนังสือภาษาอังกฤษแทบทุกชนิด ตั้งแต่ Encyclopedia จนถึงหนังสืออ่านเล่นของเด็ก ฟังเพลงภาษาอังกฤษควบคู่ไปกับเพลงไทย ดูหนังเสียงในฟิล์มตั้งแต่ยังฟังไม่รู้เรื่อง ทุกอย่างเป็นธรรมชาติในชีวิตจนไม่รู้สึกว่า ภาษาอังกฤษเป็นของแปลก ก็เลยใช้ภาษาอังกฤษได้เป็นปกติ ยกเว้นพูดที่เป็นสำเนียงไทยของเราเองนี่แหละค่ะ ดัดจริตไม่ได้ตลอดสักทีถ้าไม่มีต้นแบบอยู่ใกล้ๆ สอบ TOEFL, IELTS ครั้งเดียวผ่านฉลุยเกินเกณฑ์ สมัครเข้ามหาวิทยาลัยระดับปริญญาโทได้สบายๆเลยค่ะ และไปเรียนได้แบบไม่มีปัญหาการอ่าน เขียนและฟังเลย แต่การพูดมีปัญหาเพราะมีคำหลายคำที่เราออกเสียงผิดโดยธรรมชาติ ทำให้ฝรั่งฟังเราไม่รู้เรื่อง เป็นเรื่องที่ติดใจมากๆจนอยากจะเอากลับมาถ่ายทอดให้คนอื่นช่วยกันแก้ไขนี่แหละค่ะ

ส่วนภาษาญี่ปุ่นก็เรียนเพราะชอบ เรียนสองปีแต่ก็ยังคงอ่านได้บ้าง เขียนได้บ้าง ถ้าต้องสื่อสารด้วยการพูดก็มีหลายๆประโยคที่เป็นอัตโนมัติ มันติดปากมาเองเลย

สรุปว่าจากประสบการณ์ตรงเชื่อว่า ความชอบและการทำให้กลมกลืนกับชีวิตประจำวัน น่าจะเป็นปัจจัยสำคัญมากกว่าการต้องเรียนกับเจ้าของภาษาโดยตรงค่ะ

หากจะให้เก่งแกรมม่า ครูคนไทยที่เก่งๆ สอนแกรมม่าได้สบายมากค่ะ ตอนจบ ม หก ไปสอบ IELTS ได้คะแนนดีมากโดยไม่ต้องไปเรียนภาษาเพิ่มเติมตอนไปเรียนปริญญาตรีที่ออสเตรเลียค่ะ เพราะอาจารย์ที่สอนภาษาอังกฤษท่านเก่งแกรมม่ามากค่ะ

สำหรับการพูด การฟัง สำเนียง การอยู่ในสภาวะแวดล้อมที่มีการสื่อสารโดยใช้ภาษาอังกฤษอยู่ตลอดเวลาน่าจะช่วยได้มากกว่าไปนั่งเรียนในชั้นกับคุณครูฝรั่งแล้วออกจากห้องเรียนมาก็พูดภาษาไทยปร๋อนะคะ

ชาวไทยที่พูดภาษาใดไม่เป็นเลยนอกจากคำเมือง มาแต่งงานกับคนสิงคโปร์ครอบครัวพูดภาษาจีนฮกเกี้ยน เขาก็เรียนรู้การพูดฮกเกี้ยนจากครอบครัว พอห้าปีให้หลังลูกเขาเข้าอนุบาลหัดเรียนภาษาจีนกลางกับอังกฤษเขาก็เรียนกับลูก ตอนนี้เขาร้องเพลงฮกเกี้ยนได้ดีมาก เขียนจีนกลางได้ด้วย และพูดภาษาอังกฤษปร๋อเลยค่ะ

ขอบคุณอาจารย์ธวัชชัย พี่โอ๋ และ ดร.ปริม ที่มาแชร์ประสบการณ์ค่ะ เดี๋ยว topic นี้ต้องขยาย อิๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท