อนุทิน 107356


ปจิตรา
เขียนเมื่อ

“สยามไทยนู๊ดเดิ้ล”เฟรนไซส์ผัดไทยรูปแบบใหม่

ทางเลือกคนอยากมีอาชีพลงทุนครั้งเดียวขายได้ตลอดชีวิต

 

ในโลกของคนชอบกินเส้น นอกจากก๋วยเตี๋ยวแล้วผัดไทยก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ให้สารอาหารครบถ้วน และถือว่าเป็นอาชีพที่รายได้ดี มีลูกค้าได้ตลอดทั้งวัน หากตระเวนไปในห้างสรรพสินค้าอย่างโลตัส บิ๊กซี หรือแม้กระทั่งห้างท้องถิ่นเราจะพบร้านผัดไทยสยามนู๊ดเดิ้ล ซึ่งปักหลักอยู่ แต่จริงๆผัดไทยแบร์ดนี้ กำลังจะแตกไลนเพื่อให้เป็นทางเลือกกับคนที่ต้องการสร้างอาชีพด้วยรถเข็นผัดไทยในแบร์ดน หรือยี่ห้อ “เส้นจันทร์ By สยามไทยนู๊ดเดิล” คนที่อยากมีอาชีพมาตัวเปล่าได้เลยพร้อมเงินลงทุนประมาณ 50,000 บาทก็สามารถที่จะมีรายได้เลี้ยงชีพไม่ยาก

                “คุณธมนวรรณ แก้วมีแสง เจ้าของธุรกิจเฟรนไซส์ สยามไทยนู๊ดเดิล หรือที่เรารู้จักกันในนามพี่ทราย เล่าถึงที่มาของธุรกิจให้ฟังว่าตนเองเป็นคนหาดใหญ่ หลังจากจบการศึกษาที่รามคำแหงเมื่อปี 2528 แล้ว ก็ไปเป็นลูกจ้างร้านขายผ้าแถวพระโขนง ขายผ้าจนเจ้าของร้านยกร้านให้ แต่ต่อมาเศรษฐกิจไม่ดีก็เอาเสื้อผ้าในร้านไปเร่ขายตามตลาดนัดจังหวัดทางภาคเหนือ   ในช่วงดังกล่าวก็แต่งงาน เมื่อมีลูกก็หยุดงานทั้งหมดเลี้ยงลูกอยู่ 4-5 ปี

                ปี 2540 สามีตกงานก็ต้องย้ายกลับมาหาดใหญ่ มาเปิดร้านมินิมาร์ท ขายได้ไม่ถึง 3 ปี  2543 ทุกคนคงจำได้น้ำท่วมหนักหาดใหญ่ทุกสิ่งทุกอย่างหายไปกับน้ำ ตอนนั้นพ่อบุญธรรมสามีก็ถามว่าแล้วจะทำอะไรต่อ เราก็คิดไม่ออก คุณพ่อบุญธรรมสามีก็เลยยกร้านผัดไทยแบร์ดหนึ่งให้ดูแล ซึ่งขณะนั้นเขาก็กระจายอยู่ในทุกห้าง เราก็ทำหน้าที่ดูแลคนที่ซื้อเฟรนไซส์แบร์ดนดังกล่าวทั่วภาคใต้ 8 สาขา 5 จังหวัดร่วม10 ปี

                ต่อมาธุรกิจได้ส่งต่อให้กับลูกชายบริหาร เงื่อนไขของผู้บริหารคนใหม่ก็คือส่งวัตถุดิบทุก2 อาทิตย์  พี่ทรายบอกว่า การที่ผู้บริหารคนใหม่เข้ามาบริหาร เขาไม่เคยอยู่หน้าร้านจึงไม่เข้าใจปัญหา อย่างในช่วงไฮซีซั่น เซ็นทรัลภูเก็ต ห้างที่สมุย เทศกาลวัตถุดิบผลิตไม่พอ เราแจ้งไปเขายึดหลักการเดิมคือ 2 อาทิตย์ส่งวัตถุดิบ ห้างที่ลูกค้าเราซื้อเฟรนไซส์ไปอยู่เขาก็ไม่พอใจ เพราะเขากินยอดขาย เราก็โทรถามพ่อบุญธรรมจะเอาอย่างไร เขาก็บอกสูตรให้เราทำที่ห้างแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน ปรากฏว่าที่เราทำอร่อยกว่าสูตรเดิมเสียอีก  เจอปัญหาแบบนี้บ่อยเข้าเราก็ขอลาออกไม่เอา คนที่ซื้อเฟรนไซส์ไปก็ต้องทนแบกภาระเขาเดือดร้อน พอเราลาออกเจ้าของเฟรนไซส์เดิมไม่มีคนดูแลก็มีปัญหา

                ห้างเขาก็ติดต่อเราให้เราดูแลต่อ แบร์ดนเดิมไม่มีใครดูแลกลายเป็นปัญหา คนที่ซื้อเฟรนไซส์ไปแล้วเขาก็โวยวาย ก็เลยต้องช่วยรับผิดชอบ ทำอย่างไรไม่ให้มีปัญหาก็ต้องเปลี่ยนแบร์ด จะใช้แบร์ดเขาต่อไปก็คงไม่ได้  คุณพ่อบุญธรรมก็อนุญาตเพราะเราต้องแก้ปัญหาในทุกสาขา ในที่สุดก็เปลี่ยนเป็น “สยามไทยนู๊ดเดิล” และรับผิดชอบห้างในภาคใต้ทั้งโลตัส บิ๊กซี เซ็นทรัล

                ปัจจุบันมีลูกค้าซื้อเฟรนไซส์อยู่แทบทุกห้างทุกสาขา ในภาคใต้ และกำลังต้องการผู้ที่กำลังมองหาอาชีพ และมีใจรักเรื่องของผัดไทยที่ต้องการสร้างลงร้านที่บิ๊กซีสาขาสตูล โลตัสท่าศาลานครศรีธรรมราช สยามนครินทร์หาดใหญ่  เซ็นทรัลหาดใหญ่ที่กำลังจะเปิด ค่าลิขสิทธิ์ 150,000-200,000 บาท โดยทางสยามฯเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมทุกอย่างมาแต่ตัวสามารถทำได้เลย โดยวัตถุดิบนั้นก็ต้องรับจากสยามฯ คือน้ำจิ้มหอย น้ำผัดไทย แป้งทอดหอย ซึ่งจะส่งให้อย่างต่อเนื่อง น้ำจิ้มตกแกลลอนละ 250 บาท ต่อ5 ลิตร  แป้งทอดหอย ครึ่งกิโลกรัมละ 30 บาท

                พี่ทรายบอกว่าการส่งอย่างโลตัสหาดใหญ่ซึ่งไม่ไกลมากผู้ซื้อเฟรนไซส์ไม่จำเป็นต้องสั่งซื้อไปสต็อกมากนัก แต่อย่างสาขาภูเก็ตส่งครั้งละ 50 ถุง ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับปริมาณการขายภูเก็ตขายวันหนึ่งประมาณ 10 ถุง ก็ส่งต่อเนื่อง น้ำจิ้ม น้ำผัดไทย และแป้งทอดหอยเป็นสูตรที่ผสมขึ้นมาเฉพาะ เช่นหอยทอดสมุนไพรเมื่อใช้กับแป้งที่เราผสมจะไม่อมน้ำมันแห้ง อร่อย และนอกจากผัดไทยขณะนี้หอยทอดสมุนไพรกำลังขึ้นชื่อ และที่สำคัญคือสูตรนี้ได้รับมาตรฐานฮาลาล ซึ่งมุสลิมสามารถทานได้อย่างสบายใจ

                พี่ทรายเล่าต่อว่า คนที่ซื้อเฟรนไซส์อาจจะปรุงผัดไทยไม่เป็น ทางร้านก็จะสอนให้ โดยลูกค้าสามารถไปเรียนในสาขาที่ใกล้ที่สุด ซึ่งจะต้องนัดหมาย โดยพี่ทรายจะลงไปสอนให้ด้วยตนเอง

                สำหรับราคาขายก็ขึ้นกับห้างกำหนด คือผัดไทยธรรมดา 35 บาท ผัดไทยห่อไข่ 50 บาท หอยทอดสมุนไพรขณะนี้กำลังขึ้นชื่ออยู่ที่ 60 บาท หอยนางรมทอดจานละ 50 บาท หอยแมลงภู่ทอด 40บาท ซีฟู๊ดจานละ 60 บาท

                สำหรับผู้ที่ไม่ได้มองทำเลห้าง ก็อาจจะซื้อเฟรนไซส์ในลักษณะรถเข็น ซึ่งราคาอยู่ที่ 50,000 บาท ก็สามารถหาทำเลของตัวเองที่เหมาะสมได้ และสามารถขายผัดไทยในสูตรนี้ซึ่งไม่ยุ่งยาก และเป็นที่ยอมรับมากกว่า 10 ปี

                หากสนใจก็ลองติดต่อคุณธมนวรรณ แก้วมีแสง ที่เบอร์ 080-5495781 หรือ 090-1598979

 

 



ความเห็น (1)

บันทึกดีๆเรื่องแบบนี้น่าเขียนเป็นบันทึกแบบมีคำสำคัญเก็บไว้นะคะ จะได้ง่ายต่อการค้นหาและเป็นประโยชน์ในวงกว้างในอนาคตด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท