อนุทิน 107355


ปจิตรา
เขียนเมื่อ

ร้าน “ก๋วยเตี๋ยวหมี่เบตง” ชื่อนี้ยังขายได้ถ้าอร่อยด้วยมีสิทธิรวย

“อร่อย” อย่างเดียวก็เพียงพอที่จะทำให้คนที่ชอบกิน ดั้นด้นไปหา แม้จะอยู่ไกลแสนไกล เข้าซอกเข้าซอยลำบากแค่ไหนก็ไม่ยอมตกกระแส ก็ ร้านเส้นหมี่เบตง ซึ่งย้ายมาจากภูเก็ต มาเปิดใหม่ในซอยหลังสำนักงานขนส่งหาดใหญ่ในซอยขำอุทิศ 1 ถนนทุ่งตำเสา ประมาณสัก 3 เดือนที่ผ่านมา แม้วันนี้คนจะรู้จักไม่มาก แต่ก็มากพอที่บ้างครั้งต้องทำให้ต้องคอยเหมือนกัน

    เจ้าของร้านชื่อเจ๊จู หรือพี่พรพรรณ แซ่ลิ่ม และพี่กำพล ว่องไวพาณิชย์ มีโอกาสไปทานร้านนี้แค่ครั้งเดียวก็ติดใจความอรอย ก็เส้นหมี่เบตงที่ขึ้นชื่อนั้นเส้นเหนี่ยวนุ่ม อร่อย ยิ่งทราบว่าเป็นสูตรตระกูลดั้งเดิมเบตงขนานแท้ที่ทำสดๆ ให้กินกันไม่เจือสีสังเคราะห์ คัดสรรธรรมชาติล้วนๆ มาปรุง เครื่องปรุงอื่น ทั้งสองสามีทำเองหมด ตั้งแต่เส้น หมูกรอบก็ทอดเอง หมู่แดงก็ย่างเอง ผักคัดมาจากสวนที่เจ้าของสวนปลูกเอง ทำให้มั่นใจว่าทานไปแล้วไม่มีปัญหาในอนาคตแน่
    เจ๊จูเล่าให้ฟังว่าตนเองและสามีนั้นขายก๋วยเตี๋ยวหมี่เบตงมาประมาณ 30 ปีแล้ว จุดเด่นก็เส้นหมี่นี่แหละเพราะครอบครัวสามีเป็นตระกูลที่ทำเส้นหมี่เบตงขายมาประมาณ 50  ปีแล้ว ปัจจุบันลูกๆ ในตระกูลก็ยังขายหมี่ เช่นหมี่แห้งโรงงานศรีพงศ์หมี่เบตง สูตรเป็นความลับที่ไม่สามารถถ่ายทอดได้ แต่ตนเองก็ได้บอกสูตรนี้กับลูกซึ่งเป็นไกด์อยู่ภูเก็ต แต่เขาก็ยังไม่คิดจะมาเปิดร้าน เพราะอาชีพนี้เหนื่อยต้องอดทน
    ที่ขายทุกวันนี้ทำเองใช้ไข่เป็ด 7 ฟองต่อแป้งยี่ห้อกุหลาบ 1 กิโลกรัม กระบวนการกว่าจะมาเป็นเส้นหมี่ให้ลวกรับประทานกันได้ก็ใช้เวลา 3 วัน อยู่ภูเก็ตขายอยู่ที่ยี่เต็งคอมเพล็กซ์ เฉพาะเป็ดวันหนึ่งก็หลายสิบตัว หมี่ก็หลายสิบกิโลกรัม ตอนย้ายมาลูกค้าก็บ่นว่าพี่ย้ายไปแล้วผมจะไปทานที่ไหน ลูกค้าที่ภูเก็ตมีทุกกลุ่ม ตั้งแต่ตำรวจ ทหารเรือ หรือแม้กระทั่งดารา  คนดังมาทานที่ร้านเยอะ อย่างที่ร้านคุณปัญญา นิรันกุลให้ถ่ายรูปไว้ เราไม่มีปัญหาจ้าง เพราะจ้างอาจจะใช้เงินหลายบาท แต่ที่เขาให้ถ่ายติดไว้ที่ร้านเพราะเขายอมรับว่าอร่อยจริง
    การันตีกันขนาดนี้แล้วไม่ลองไม่รู้  เส้นนุ่มจริงๆ  เหนียว รสชาติที่ปรุงแตกต่างจากที่อื่น ถูกปากอร่อยมากๆๆ นอกจากแป้งหมี่ที่ทำเอง กลายเป็นหมี่เบตงให้คนสงขลาและจากที่อื่นสัญจรไปมาได้ลิ้มลองเพราะไม่ห่างจากขนส่งหาดใหญ่เท่าไหร่นัก ก็มีพวกหมูแดง  ลูกชิ้นหมู หรือเกี้ยวเจ๊จูแกลงทุนทำเองหมด 
    แต่มาเปิดร้านที่หาดใหญ่ถือว่านับ 1 ใหม่เพราะลูกค้ารู้จักน้อย แต่มั่นใจว่าจะสามารถเป็นที่นิยมอีกครั้งแน่นอน และในอนาคตร้านหมี่เบตงก็มีแผนที่จะทำเมนูอื่นตามมา รวมทั้งเป็ดไว้เจ้าในเทศกาลต่างๆ อีกด้วย
    เธอบอกว่าอาชีพนี้ใครๆ ก็ทำได้เพราะร้านก๋วยเตี่ยวมีทั่วไป แต่ต้องอดทน แต่ที่เป็นจุดขายของร้านคือหมี่เบตง ที่เจ๊จูบอกว่าแม้แต่การลวกเส้นก็มีเคล็ดลับว่าจุ่มน้ำร้อนกี่ครั้งแล้วจึงนุ่มอร่อย น่าจะจริงเพราะคนอื่นลวกอาจจะไม่นุ่มเหมือนที่เธอทำให้
    ธุรกิจร้านก๋วยเตี๋ยวกำไรไม่มาก เพราะปัจจุบันต้นทุนข้าวของทุกอย่างแพงหมด เช่นลงทุนไปสัก 2000 บาทอาจจะขายได้ 3,000-4,000 บาท แต่ที่หนักคือเหนื่อยเอาการสำหรับคนที่ขาย ต้องมีใจรัก และชอบจริงๆ ที่นี้ราคาถูกว่าที่อื่นชามหนึ่ง 35 บาทเองในขณะที่เจ้าอื่นอาจจะ 45 หรือ50 บาทไปแล้ว
    แต่สำหรับคนที่อยากจะขายก๋วยเตี๋ยวเส้นหมี่เบตงสดๆ อาจจะไปติดต่อที่ร้านได้ เพราะเธอปรุงเองทุกวัน และเป็นสูตรดั้งเดิม เบตง 100 % ซึ่งเส้นหมี่ปัจจุบันที่วางขายส่วนใหญ่ใส่สีเวลาลวกจึงทำให้หม้อลวกเป็นสีเหลือง แต่ที่ร้านนี้หม้อลวกเส้นสีเหลืองอ่อนๆ เท่านั้นเอง 
    ก็เป็นข้อมูลที่ต้องพิจารณาสำหรับผู้บริโภค เพราะยุคปัจจุบันหากินของแท้ ของธรรมชาติยากจริงๆ  
    หาดใหญ่เปิดขายที่บ้านตนเองไม่ต้องจ่ายค่าเช่าอย่างภูเก็ตเดือนหนึ่งหลายหมื่นสู้ไม่ไหว ทำเท่าไหร่ค่าเช่ากินหมด มานับ 1 หาดใหญ่แม้จะเปิดตัวใหม่ก็ต้องอดทน แต่ที่ดีใจก็คือว่าลูกค้าที่ภูเก็ตบ้างคนโทรมาหาและเขามาหาดใหญ่ก็แวะมารับประทาน 
    อาชีพร้านก๋วยเตี๋ยวเบตงอาจจะยากสำหรับคนที่สนใจ แต่หากอยากจะขายก๋วยเตี๋ยว เน้นเส้นหมี่เบตง ก็อาจจะไปลองคุยกันได้ อาจจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการสร้างอาชีพไหม่ หรือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งให้กับลูกค้าได้รับประทานกัน


ความเห็น (1)

บันทึกดีๆเรื่องแบบนี้น่าเขียนเป็นบันทึกแบบมีคำสำคัญเก็บไว้นะคะ จะได้ง่ายต่อการค้นหาและเป็นประโยชน์ในวงกว้างในอนาคตด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท