อนุทิน 107210


ชาญโชติ
เขียนเมื่อ

ขอให้ทุกคน สุขภาพแข็งแรง สุขกาย สุขใจ จิตใจแช่มชื่นเบิกบาน

Ingpha Leela

หลักการ สาม“ครึ่งนาที” 1. ตื่นมา อย่าเพิ่งลุกจากเตียงทันที นอนบนเตียง“ครึ่งนาที” 2. ลุกขึ้นนั่งอีก“ครึ่งนาที” 3. ห้อยขาลงจากขอบเตียง พักอีก“ครึ่งนาที” การผ่านพ้น สาม“ครึ่งนาที”นี้ ไม่เสียเงินสักบาท จะทำให้สมองไม่ขาดเลือด หัวใจเต้นเป็นปกติ ลดความเสี่ยงจาก อาการเลือดเลี้ยงสมองไม่ทัน

สาม“ครึ่งชั่วโมง”

  1. ทุกเช้า ออกกำลังกายครึ่งชั่วโมง ออกกำลังกายแบบไหนก็ได้ ตามแต่สะดวก
  2. ตอนเที่ยง นอนครึ่งชั่วโมง สำหรับคนที่นอนกลางคืนน้อย กลางวันเลยต้องเสริม (แต่ถ้าคิดว่า กลางคืนนอนพอแล้ว ไม่ต้องก็ได้)
  3. 6–7 โมงเย็น เดินครึ่งชั่วโมง จะทำให้ตอนกลางคืน นอนหลับฝันดี ยิ่งขึ้น

ต้องปรับทัศนคติ (ขอให้จำ คำขวัญข้างล่างนี้ไว้) กินให้เหมาะสม ออกกำลังกายแต่พอดี จำกัดเหล้า เลิกบุหรี่ มีจิตใจที่สมดุล หมั่นกินผัก รักการเดิน ดื่มเหล้า(ให้รู้)เขิน เมินบุหรี่ยา

ที่จริงแล้ว โครงสร้างฟันของมนุษย์ ถูกสร้างมาให้เหมาะกับ การกินผัก มากกว่าเนื้อสัตว์

สรุป คู่มือสุขภาพฉบับนี้ มีว่า หนึ่งศูนย์กลาง สองสัณฐาน สามรูปแบบ และแปดเฝ้าระวัง ดังนี้

“หนึ่งศูนย์กลาง” ศูนย์กลางอยู่ที่ “สุขภาพ” คือให้ระวังสุขภาพ เป็นหลัก “สองสัณฐาน” สัณฐานที่ 1 “เอาหละ เอาหละ”(แกล้งโง่ซะบ้าง จะได้หาแฟนได้ง่ายไง) สัณฐานที่ 2 “ใจกว้างหน่อย” (จะได้ไม่เครียด ไม่แค้นใคร ให้หนักใจตัวเอง) “สามรูปแบบ” ช่วยคนเป็นสุข รู้จักพอเป็นสุข รู้จักสุขเป็นสุข (รักษาจิตใจให้เป็นสุข อยู่เสมอ)

“แปดเฝ้าระวัง” คือ หมั่นติดตาม สี่พื้นฐาน และ สี่ดีที่สุด สี่พื้นฐาน คือ 1.หมั่นกินผัก 2.รักการเดิน 3.ดื่มเหล้าเขิน 4.เมินบุหรี่ยา สี่ดีที่สุด คือ 1.แพทย์ที่ดีที่สุด คือ ตัวเอง 2.ยาที่ดีที่สุด คือ เวลา 3.จิตที่ดีที่สุด คือ ความเงียบ 4.การออกกำลังกายที่ดีที่สุด คือ การเดิน หากมีพื้นฐานเหล่านี้พร้อม ก็ไม่จำเป็นต้องพึ่งยาอะไรเลย รับรองทุกคน มีสิทธิ์อายุยืน เท่าอัตราที่วิทยาศาสตร์นาโนจะให้ได้ คือ 160 ปี ... สาธุ



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท