อนุทิน 106878


Boo
เขียนเมื่อ

โดนๆ กับประโยคเด็ดยามเช้าวันนี้ “Our Soul is for the benefit of Humankind” นี่ล่ะอยู่ในใจ ใช่เลย ติดตามเวบไซต์ ไทยเอ็นจีโอ มาตลอดมากกว่าทศวรรษ มีอะไรดีๆ ปชส. แบ่งปัน ร่วมด้วยช่วยกันไป เพื่อส่วนรวม ร่วมไว้อาลัย แด่ท่าน ไพบูลย์ วัฒนธรรมศิริธรร .. ผู้ใหญ่แผ้วถางทาง ผู้น้อยเดินตาม ความดีที่น่านิยม ขอบพระคุณค่ะ

วันวัยยามนี้ มีความสุขดี ที่ได้ทำกิจกรรมที่ชอบ รัก อย่างเงียบๆ แวดล้อมด้วยคนที่เรารัก แทนที่จะออกไปตะลอนๆ อย่างสมัยโน้น ไฟฝันยังคุกรุ่น ละมุนอยู่ในใจ หากแต่ สุขุม คิดลึก ตรึกตรองขึ้น พร้อม ลด ละ เลิก และปล่อยวาง บนพื้นฐาน จุดยืน หลักการ ที่มีอยู่ในใจ อย่างคงมั่น เรื่อง ความถูกต้อง การเคารพในสิทธิ และความรับผิดชอบ ในสิ่งที่ตัดสินใจไป :)



ความเห็น (2)

ประโยคเด็ดที่ว่านี้ ผมคะเนว่า มาจากปรัชญา "เสียสละ" ของศาสนาคริสต์ ที่ดำเนินรอยตามการเสียสละของพระไครสต์ที่สละเลือดเนื้อชีวิต บนไม้กางเขนเพื่อช่วยปลดปล่อยวิญญาณของมวลมนุษยชาติ (ตามเหตุผลและความเชื่อของชาวคริสต์ นำสู่ระบบ มิชชั่นนารี และ ระบบ NGO ในที่สุด)

ซึ่งต่างจากศาสนาพุทธมาก เพราะศาสนาพุทธไม่นิยมสอนเรื่องเสียสละ แต่สอนให้เกิดความสมดุลย์ ระหว่าประโยชน์ตนและประโยชน์ท่าน แม้ขนาดว่าประโยชน์ตนสำคัญกว่าประโยชน์ท่านด้วยซ้ำไป ดังเช่น ภาษิตที่ว่า ...ประโยชน์ท่านแม้มากมาย ก็ไม่ควรทำให้ประโยชน์ตนต้องเสียไป

ขอบพระคุณค่ะอาจารย์ทวิช มาดูอีกครั้งเลยเพิ่งทราบว่า เป็นคำขวัญของม. สงขลาฯ ด้วยสิคะ เพียงแต่เคยจำได้เพียงประโยคภาษาไทย

"ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง"

เพราะปูไม่ได้เป็นคริสต์เลยจำภาษาปะกิตเพี้ยนเลย จริงๆ คือ Our Soul is for the Benefit of Mankind"

อาจารย์กล่าวมาทำให้นึกถึงเรื่องของ ปัจเจกชน เลยค่ะ น่าแปลกที่ว่าในกลุ่มผู้ยึด ความเป็นปัจเจกชนสูง ก็มีแนวคิดความเสียสละสูงแปรผันตาม ? คะ

เมื่อวานพอเห็นเพื่อนเอ็นจีโอเขียนส่งมา เลยนึกถึงคำพูดในกลุ่มเพื่อนเราที่บอกว่า เราเกิดมาเพื่อเป็นคนทำงานด้านนี้ จิตวิญญาณพวกเราจึงยึดถือ "เรื่องของชาวบ้าน คืองานของเรา"

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องอยู่บนพื้นฐานของจุดยืน หลักการข้างต้นด้วยนะคะ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท