อนุทิน 106777


ปจิตรา
เขียนเมื่อ

กิตติยาณีย์/ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ หน้าอาชีพ

โรตีกรอบ “มุทิตาจิต” แค่เปิดตัวเดือนแรกก็ต้องเพิ่มเตาทอดแล้ว

“โรตีกรอบ”ปัจจุบันมีสูตรออกมามากมาย ผ่านการประยุกต์จนกลายเป็นที่รู้จักและนิยมรับประทานกันโดยทั่วไป ทั้งรับประทานเป็นอาหารเช้า หรืออาหารว่าง รับประทานกันได้ทุกเพศทุกวัย

โรตีกรอบสูตรดั้งเดิมของปัตตานี ซึ่งถูกถ่ายทอดโดยวิทยาลัยอาชีวะปัตตานี กลายเป็นของฝากของขวัญที่เรารู้จักดี โดยเฉพาะโรงแรมต่างๆ ในพื้นที่มักจะนำมาห่อเป็นกล่อง หรือเพ็กเก็จอย่างดี จนกลายเป็นของขึ้นชื่อไป
หาดใหญ่เมื่อเดือนที่ผ่านมามีร้านโรตีกรอบเปิดใหม่ ชื่อ ร้านมุทิตาจิต โรตีกรอบ ในตอนแรกที่ผ่านไปคิดว่าน่าจะเป็นมูลนิธิเพื่อการกุศลอะไรสักอย่าง จึงเข้าไปพูดคุย “คุณมุทิตาจิต วงศ์พรม เจ้าของร้านปฎิเสธว่าที่นี้ไม่ใช่มูลนิธิเพื่อการกุศล แต่ที่ตั้งชื่ออย่างนี้เพราะเป็นชื่อตนเอง และเพราะชื่อนี่เองทำให้ลูกค้าส่วนหนึ่งแวะเข้ามาถามถึงความสงสัยและกลายเป็นลูกค้าประจำกันในเวลาต่อมา
เธอบอกว่าเปิดร้านมาเมื่อต้นเดือนมีนาคม 2555 นี้เอง แต่กระแสความนิยม และลูกค้าที่เพิ่มขึ้นทุกวัน ทำให้ต้องเพิ่มเตาทอดโรตีกรอบตัวที่ 2 ขึ้นมาและมียอดขายเดือนแรกกว่า 30,000 บาท ซึ่งต้นทุนในการซื้อวัตถุดิบอยู่ที่ประมาณ10,000 ต้นๆ อันนี้ยังไม่รวมค่าแรงลูกน้อง ก็ถือว่ารายได้ใช้ได้ที่เดียว อีกทั้งบ้านก็ไม่ต้องเช่าคือทำในบ้านของตนเอง แต่ในช่วงแรกเหมือนที่เห็นทุกอย่างยังไม่พร้อม ทั้งเพ็กเก็จจิ้ง โลโก้ ยังไม่เต็ม 100 %
แต่ก็มีลูกค้าส่วนหนึ่งที่ไม่สนใจเพ็จเก็จ เพราะเขาอยากให้เงินที่ซื้อโรตีกรอบได้ขนมแบบเต็มๆไม่ต้องไปจ่ายในส่วนของค่ากล่อง แต่ก็มีลูกค้ากลุ่มหนึ่งต้องการซื้อเป็นของฝาก เขาก็อยากได้กล่อง เราก็พยายามจะเร่ง ซึ่งคาดกว่ากลางเมษายน น่าจะเสร็จ
คุณมุทิตาจิต เล่าถึงการตัดสินใจเปิดร้านโรตีกรอบให้ฟังว่า ก่อนหน้านี้ก็เปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวมานาน ในช่วงเช้าก็ขายซาลาเปาอะไรด้วย รู้สึกเหนื่อยอีกทั้งต้นทุนวัตถุดิบนั้นแพงขึ้นเรื่อยๆ ทำแล้วกำไรไม่มาก และต้องขายทั้งวัน วันหนึ่งเพื่อนชวนไปดูการทำโรตีกรอบที่วิทยาลัยอาชีวะปัตตานี มีค่าคอร์ส 25,000 บาท เรียน 3 วันก็ตัดสินใจเรียน เมื่อเรียนจบก็ตัดสินใจเปิดร้านเลย เพราะเห็นโอกาส และหาดใหญ่ไม่มีร้านที่ขายโรตีกรอบ เซอร์เวย์ดูทั่วแล้วเราเป็นเจ้าแรก 
ตัดสินใจเปิดร้านลงทุนอุปกรณ์เฉพาะเตาทอดก็ประมาณ 50,000 บาท นอกจากนี้ก็เครื่องซีนถุง ทั้งหมดก็เกือบ100,000 บาท แต่ก็เกือบจะหายเหนื่อยแล้วเพราะเดือนแรกก็ยอดขาย30,000 กว่าบาท  และที่สำคัญคือทางอาชีวะปัตตานีเขาไม่มีเงื่อนไขใดๆให้เรากังวล คุณสามารถสร้างแบร์ดของคุณเองได้เลย เขาไม่สนใจคุณจะไปประยุกต์ไปเปลี่ยนแปลงรูปแบบเพื่อให้โดนใจลูกค้าได้อย่างไร อันนี้เป็นไอเดียคุณ ไปต่อยอดเอาเอง
ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นพนักงานออฟฟิค ในย่านตรงนี้ คือทำเลที่ตั้งร้านนั้นไม่ไกลจากโรงแรมซากุระ จากธนาคารต่างๆ ก็ทำให้พนักงานส่วนหนึ่งที่นิยมออกมารับประทานอาหารเที่ยงด้านนอกแวะซื้อกลับไปทานนอกจากนี้ในแต่ละวันเมื่อทำเสร็จ ก็มีบ้างเหมือนกันที่ใส่ตะกร้าไปเร่ขายตามออฟฟิคต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะรู้จักกัน เพราะตนเองเป็นคนดั้งเดิมตรงนี้
และล่าสุดมีร้านค้าบ้างแห่งติดต่อเข้ามา คือเขาขับรถผ่านมาก็อยากจะให้เราไปวางไว้ที่ร้าน  ซึ่งเมื่อกล่องเสร็จก็ตั้งใจว่าจะส่งเขาเช่นกัน
คุณมุทิตาจิต กล่าวอีกว่าสำหรับคนที่สนใจอยากทำธุรกิจนี้หากต้องการจะเรียนเพื่อไปประกอบอาชีพก็ยินดีสอนให้ ซึ่งอาจจะมีคิดค่าคอร์ส ซึ่งก็คิดอยู่ว่าจะเก็บค่าใช้จ่ายเท่าไหร่  ซึ่งอาจจะเท่าอาชีวะปัตตานีและจะส่งพวกอุปกรณ์ให้ด้วย  แต่ขณะนี้เธอเองก็ต้องการเพื่อนร่วมงานเพิ่มหากใครสนใจอยากจะทำงาน หรือ หากสนใจจะเรียนวิธีทำก็ลองติดต่อกันไปดูที่หมายเลข 084-0698163 


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท