อนุทิน 106657


วิรัตน์ คำศรีจันทร์
เขียนเมื่อ

๒๑๐. ความแม่นยำเที่ยงตรงของสัญญาณและสิ่งบ่งชี้ปรากฏการณ์จากธรรมชาติ

                         Large_bee_4

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ผึ้งฝูงหนึ่งบินวนเข้ามาในบ้านของผมที่บ้านห้วยส้ม สันป่าตอง บินวนอยู่ที่กอไผ่พุ่มเตี้ยๆข้างตัวบ้านอยู่ระยะหนึ่ง แต่ก็ไม่เกาะ ไม่นานก็เริ่มบินสำรวจตามชั้นล่างของบ้าน กระทั่งเข้าไปเกาะในลำโพงเครื่องเสียงซึ่งตั้งอยู่บนพื้นชั้นล่างติดพื้นดิน พยายามย้ายลำโพงหนีไปตั้งกลางแดดและใช้หญ้าอุดรูที่ผึ้งเข้าออกได้อย่างไรก็ยังคงตามไปเกาะกันทั้งฝูง ต้องยกไปวางไว้สนามหญ้าข้างบ้านหลังเล็ก ใช้หญ้าและใบมะพร้าวอุดตามรูต่างๆแล้ววางคว่ำลงให้ด้านหน้าลำโพงเกือบติดพื้นดิน เมื่อนั่งเฝ้ารอให้ผึ้งทุกตัวที่เข้าไปอยู่ในลำโพงคลานออกมาได้หมดแล้ว ก็คว่ำติดพื้นแล้วทิ้งไว้ ฝูงผึ้งก็ยังคงวนเวียนอยู่ในบริเวณที่มีลำโพงตั้งอยู่และในที่สุดก็พากันเกาะอยู่ใต้ชายคา เกาะอยู่เพียง ๑ วันก็บินไปที่อื่น ระหว่างที่เห็นฝูงผึ้งหาที่ทำรังใกล้พื้นดินและในแหล่งที่เป็นโพลทึบอย่างนี้ ในขณะที่เริ่มเข้าสู่ฤดูร้อนแล้ง ซึ่งโดยทั่วไปแล้วผึ้งและมิ้มควรจะหาที่ทำรังบนที่สูง โดยเฉพาะต้นไม้ที่จะเริ่มออกดอกในหน้าแล้ง ก็นึกอยู่ในใจว่าลักษณะอย่างนี้จะเกิดฝนและลมแรง

                         Large_bee_2

                         Large_bee_1

                         Large_bee_3

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ก็ไปเดินกาดงัวที่สันป่าตองและได้เข้าไปจอดรถในลานวัด ก็เห็นผึ้ง ๓ รวงรังอยู่บนเจดีย์ สังเกตว่า ๒ รังนั้นอยู่บนยอดสูง สูงกว่ายอดไม้ และตัวผึ้งพากันอพยพไปแล้วทั้งสองรัง ทิ้งให้เหลือไว้แต่รวงที่ไม่มีตัวผึ้ง ส่วนอีกรังหนึ่งนั้นยังคงมีตัวผึ้ง แต่เกาะหลบมุมอยู่ส่วนล่างของเจดีย์ในระดับต่ำกว่ายอดไม้ ต่อมา เย็นวันอาทิตย์และต่อถึงกลางคืนก็มีลมแรงและฝนตกอย่างหนัก ต้นไม้และกอไผ่ลู่เอน ใบไม้และกิ่งไม้ขนาดเล็กขาดปลิวว่อน กระเบื้องของบ้านและอาคารหลายแห่งหลุดเป็นบางแผ่น เย็นวันอาทิตย์ก็มีลมแรงและฝนตกอีก



ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะอาจารย์วิรัตน์ที่เคารพ

โห...อาจารย์สังเกตสังกาละเอียดสุดยอด

เหมือนตอนเด็ก ๆ เลยค่ะ  พออากาศอ้าว  พ่อจะคันตามเนื้อตัว   เห็นมดเข้าแถวขนย้ายไข่ขึ้นที่สูง  ให้เตรียมเก็บข้าวของ  ไม่ให้ลมพัดเสียหาย.....ประเดี๋ยวฝนจะมา

ขอบคุณอาจารย์ค่ะที่บันทึกไว้ โอ๋คิดถึงสมัยเด็กๆที่ได้อยู่ใกล้ๆคุณย่า ท่านมักจะบอกให้เราสังเกตสังกาสิ่งรอบๆตัวแบบนี้ ตอนนั้นไม่รู้จักจดบันทึก ตอนนี้ไม่มีท่านอยู่ใกล้ๆให้เก็บเกี่ยว ได้แต่ภาวนาให้คนที่มีขุมทรัพย์ความรู้ที่มีชีวิตได้ถ่ายทอดเก็บไว้ให้ลูกหลานนะคะ อ่านที่อาจารย์เขียนแล้วรู้สึกขอบคุณมากมายจริงๆ ความละเอียดอ่อนในการสังเกตสังกาแบบนี้นับวันจะหาได้ยากขึ้นทุกทีค่ะ ถ้ามีคนชี้นำกันมากๆคนรุ่นใหม่จะได้เพิ่มคุณสมบัตินี้ให้กับชีวิตได้มากขึ้นบ้าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท