อนุทิน 106447


นงนาท สนธิสุวรรณ
เขียนเมื่อ

Blank 

ได้รับเมล็ดพันธุ์แห่งแรงบันดาลใจ จากน้องกานดา แสนมณี เป็นครั้งที่สอง หลังน้ำท่วมสวนเมื่อปีที่แล้ว..กำลังลุ้นต้นกล้าที่งอกงาม ท่ามกลางอากาศร้อนและฝนฉ่ำบางวัน..

Large_photo3a 

 

Large_photo267 

 

Large_photo269

 

Large_photo266a  

 

Large_photo265

 

Large_photo268 

 



ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะ 

ดีใจมากมายขึ้น 4 อย่างแล้วนะคะ โดยเฉพาะฟักข้าวคุณพี่ใหญ่เก่งมากเลย หลายๆคนเพาะไม่ขึ้นค่ะ  เจ้ารางจืดต้นนั้นดาเอง ยังไม่ได้เพาะปลูกค่ะ ผู้ที่นำมาให้บอกว่าดอกสีเหลือง ชอบเสียงดังในฝักมาก  อัญชัญสีม่วงไว้มีเมล็ดแล้วดาจะส่งไปให้นะคะ ที่บ้านดาสีม่วงเมื่อก่อนมีแต่ตอนนี้ไม่มีค่ะ  ดอกฟักข้าวสวยๆในวัดศรีสุพรรณค่ะ

 

     รางจืดต้นก็ขึ้นแล้วดีจังค่ะ ดาชมภาพตอนแรกไม่มี ดาต้องเริ่มเพาะแล้ว วันก่อนได้ต้นม่อนมาปลูกแล้วค่ะ วันนี้ก็ได้ลูกม่อนจากตลาด ปั่นดื่มชื่นใจมากๆค่ะ

ต้นฟักข้าว รั้วเตี้ยๆก็เลื้อยมีลูกได้นะคะ

 

 

น้องกานดา

 

น้องWasawat

 

น้องดร.ขจิต

 

* สวัสดีค่ะ ขอบคุณมากสำหรับกำลังใจมอบแก่อนุทินแห่งไมตรีจิตมิตรภาพจากน้องกานดาค่ะ

 

* หลังน้ำท่วมสวน ต้นหางนกยูงไทยที่น้องกานดา มอบเมล็ดพันธุ์ให้เมื่อครั้งก่อน อยู่รอดและสูงท่วมหัว

 

* พี่นำไปปลูกที่มุมรั้วบ้านคุณพ่อ ออกดอกตั้งแต่เมื่อต้นสูงเท่าหัวเข่าตลอดมาค่ะ(พี่แอบบอกคุณพ่อว่า ช่วยดูแลด้วย น้องดาคนนี้ชอบอ่านหนังสือของคุณพ่อมาก ได้นำเนื้อหาบางเรื่องมาเผยแพร่ใน GotoKnow ด้วยค่ะ)...

ต้นไม้โปรดดาค่ะ ดานำเมล็ดไปเพาะที่บ้านสุพรรณด้วยเป็นสีชมพู 4 กอเลยค่ะ ปลูกลงดินโตไวมาก ย้ายต้นหนึ่งไปไว้ริมคลองหน้าบ้าน น้ำท่วมนึกว่าจะตาย ก็ไม่ตายค่ะ หางนกยูงไทยเป็นต้นไม้ตอนแรกว่าทนแห้งแล้งได้ดี ตอนนี้ดาก็เพิ่มทนน้ำได้ดีด้วยค่ะ ตอนไปส่งพี่แพร ดาก็ได้ภาพมาค่ะ

 

น้องกานดา

น้องมะปราง

น้องปริม

น้องโอ๋

* ขอบคุณมากค่ะสำหรับดอกไม้เป็นกำลังใจในการเฝ้ารอการเติบโตของต้นกล้าน่ารัก น่าเลี้ยง เหล่านี้ค่ะ

* ภาพดอกนกยูงไทยสีชมพูหวานมาก พี่เพิ่งเคยเห็นเป็นครั้งแรก..ขอบคุณน้องกานดา มากค่ะ

ไว้ดาไปบ้านสุพรรณอีกจะเก็บเมล็ดหางนกยูงไทยสีชมพู แล้วส่งไปให้ปลูกรวมกับสีส้มนะคะ ดาอยากปลูกทุกสีให้อยู่ในกอเดียวกัน เวลาออกดอกพร้อมๆกันคงสวยงามมากมาย แต่ยังไม่ทราบว่าจะทำได้ไหม ที่บ้านคุณพี่ใหญ่ดาว่าทำได้ปลูกลงดินใช่ไหมค่ะ ไว้สักวันเราต้องได้เมล็ดครบสีนะคะ  ดาชอบแนะนำให้หลายๆบ้านปลูกหลายๆสีอยู่ในกอเดียวกัน แต่เจ้าเมล็ดแต่ละสีหาได้ไม่ครบสักที ทางเหนือผู้ใหญ่จะนำไปทำบุญที่วัดค่ะ

 

น้องกานดา

* สวัสดีค่ะ ขอบคุณมากค่ะที่จะเอื้อเฟื้อเมล็ดพันธุ์หางนกยูงหลากสี..

* ต้นสีแสดที่แสดงภาพนั้น พี่ปลูกลงดินริมรั้วบ้านคุณพ่อค่ะ..ต้องวางระยะห่างดีๆ เพราะเคยเห็นเมื่อเติบโตแผ่กิ้งก้านใหญ่มากค่ะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท