อนุทิน 106184


ธิ
เขียนเมื่อ
  • วันจันทร์ทำคนไข้ตลอดวัน  เลิกงานออกไปวัดบำเพ็ญสังฆกิจ  นัดกลุ่มแกนนำชุมชน  อสม.  ผู้ปกครองเด็ก ๑ - ๓ ปี  คุณโก้  คุณน้อง PCU รพ.นัดหมายเตรียมชุมชน  สถานที่เรียบร้อย
  • ทักทาย  เครือข่ายชุมชนลูกหลานฟันดี  ฟันลูกหลานยังดีอยู่ไหม  ช่วยกันกับ อสม.ตรวจฟันให้ลูกหลาน  ถามถึงการแปรงฟัน  โดยเฉพาะก่อนนอน  การกินนมขวด  ขนมหวาน
  • คุ้นเคยกันหลายคน  แม่-ยายแปรงฟันซ้ำให้ง่ายมาก  เชิญแม่ที่ลูกเล็กกว่ามาดูยาย (เป็น อสม.ด้วย) แปรงฟันให้หลาน...เก่งจัง  แม่ ๆ ทั้งหลายช่วยกันแปรงฟันให้ลูกตัวเอง  มีตั้งแต่เก่งมาก  จนร้องไห้จ้า  เอ้าคุณแม่คนเก่ง  อดทนหน่อยนะคะ  เพื่อผลที่ดีในวันหน้า
  • นัดหมาย อสม.ตรวจฟันเด็ก ๑ - ๓ ปี ที่ไม่มาวันนี้เพิ่มเติม  จะขอพบพร้อมกับแบบบันทึก  เมื่อไปประชุมที่ PCU เดือนเมษายน  เพื่อรวบรวมผลทั้งบ้านสระใครใต้  ช่วยกันวิเคราะห์แนวโน้มสภาวะฟันเด็ก  ยังน่าชื่นใจอยู่หรือเปล่า
  • วันอังคารไปบ้านโพนหวาย  ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน  ประธาน อสม.เคยมาร่วมเสวนาเครือข่ายชุมชนลูกหลานฟันดี  ๒  ปี ก่อน  แล้วส่งแม่มาแข่งขันแปรงฟันให้ลูกปีที่แล้ว  แต่ไม่มีตัวแทนแม่มาแข่งขันเล่านิทานให้ลูกฟัง
  • ปีนี้น่าตื่นตาตื่นใจมาก  คุณโก้  คุณหนิง  คุณน้อง PCU  นัดกลุ่มกรรมการหมู่บ้าน  ผู้ทรงคุณวุฒิ  อสม.  ที่บ้านผู้ใหญ่บ้าน  กลุ่มผู้ปกครองเด็ก ๑ - ๓ ปี ส่วนใหญ่เป็นแม่  มามากกว่ากลุ่มที่เรานัด  มีทั้งอุ้มนอนหลับมาแบบยังไม่มีฟัน  และ  ๔ - ๕  ขวบ ตามน้องมาก็มี
  • ป้ายไวนิลสรุปเสวนา  ๒  ปีที่แล้ว  บันได  ๕  ขั้น  เพื่อบรรลุเด็กฟันดี  สุขภาพดี  ตามภาพฝันที่กลุ่มผู้นำ  ๒๗  หมู่บ้าน  ร่วมคิด  ยังใช้ได้  มีรูปประธาน อสม.และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านด้วย  จึงเชิญให้เล่าว่า....ไปเป็นตัวแทนประชุม  ระดมความคิด  แบ่งกิจกรรมเป็นบันได  ๕  ขั้น  บ้านโพนหวายอยู่ที่ประมาณขั้น ๓
  • แล้วจริง ๆ พ่อแม่พี่น้องที่มาวันนี้  อยากให้ลูกหลานเติบโตเป็นอย่างไร  ประทับใจคุณตามาก  "ฉลาดเฉลียว  สมองใส"  แม่ทั้งหลาย  บ้านนี้มีพ่อมาด้วย  (เป็น ส.อบต.ด้วย....คนไข้เราเองแหละ  หลายคนก็คนไข้...จำหน้าได้)  ช่วย ๆ กันทั้งพูดทั้งเขียนใส่บัตรคำ  อย่างคึกคัก  "ฟันสวย  ยิ้มสวย  จะได้ไม่ต้องอาย  ฟันแข็งแรง  ไม่ผุ  ไม่ปวด  สุขภาพดี  ไม่เจ็บป่วยฯ"
  • แล้วจะทำอย่างไร  โฮ...ประทับใจแม่จ๋าสุด ๆ  ฟันลูกสาวก็สวย  แล้วยังเขียนได้เหมือนกับข้อปฏิบัติที่หมอทั้งหลายวาดฝัน  (ของหมอ)  จนต้องถามว่าได้ความรู้มาจากไหน  น่าชื่นใจเป็นที่สุด....แม่จ๋าตอบว่า  ก็ตามที่หมอบอกเวลาไปฉีดวัคซีน  นั่นแน่น้องนก  น้องอิงยิ้มหน้าบานเชียว  แล้วหมอก็ทยอยอ่านที่แม่ ๆ ช่วยกันเขียนตอบมา
  • แล้วก็สรุปว่า  คุณตาเห็นไหมคะ  ตอนแรกตาบอกให้หมอสอน  หมอก็ไม่ยอมสอน  แต่จากที่พวกเรากันเองเสนอมา  ได้ความรู้มากกว่าอีก  เพราะเป็นสิ่งที่แม่ ๆ  และ อสม.ทำให้ลูกให้หลานอยู่แล้ว
  • ทยอยไล่แต่ละกิจกรรม  ในบันไดขั้น ๓  หมอออกมาหา  ตรวจฟันให้เด็ก  อสม.ตรวจและลงบันทึก
  • กิจกรรมที่ผู้ปกครองทำเอง คือ การทำให้เด็กกินผัก  ผลไม้  การแปรงฟัน  อ่ะ...หมอก็ได้โอกาสสาธิตแปรงฟันให้ลูกหลาน  เจอน้องโบ้ท  น้องบ้าท  ฝาแฝดคู่เก่ง...ให้คุณแม่เป็นนางแบบ  คุณลูกป็นนายแบบ  ชมว่าเก่ง  ยิ้มหน้าบาน   ให้คุณแม่บอกเคล็ดลับแก่คนอื่น  ตอนแรก ๆ ก็ร้อง  ไม่ค่อยยอม  แต่ก็ยังแปรงต่อไป  ก็เลยให้เป็นที่ปรึกษาให้คุณแม่อีกคน   เพราะดูท่าจะเกรงใจลูกสาว (๑๘  เดือน) ไม่ค่อยกล้าแปรงฟันให้ลูก  ดูท่าเหมือนกลัวลูกเจ็บ  พอเราแปรงให้ก็ร้อง  แปรงเสร็จก็หยุดร้องแบบน้ำตาสะเด็ดด้วย  เสียงร้องหยุดสนิทเลย  คุณแม่ไม่ต้องกังวลมากนะคะ  แป็บเดียวน้องก็ลืม
  • ทีมห้องฟัน  ๕  คน  กระจายตาม อสม.ที่รับผิดชอบแต่ละคุ้ม  ทั้งพา อสม.ตรวจฟันให้เด็ก  ลงบันทึก  ฝึกแม่แปรงฟันให้ลูก  ให้กำลังใจ  ยิ้มชอบใจบ้าง  ร้องไห้บ้าง  แต่ถือว่าภาพรวมวันนี้สนุกมาก  ทีมแกนนำชุมชนเตรียมการดีมาก ๆ
  • ช่วงท้าย...เหมือนบ้านสระใครใต้  คุณโก้เกริ่นนิดหนึ่ง  ประโยชน์ของการเล่านิทานให้ลูกหลานฟัง  วันก่อนน้องนกเล่า  วันนี้น้องอ้อยเล่าแบบ  ๒  ภาษา  น้องอ้อยบอกว่าเหมือนที่เล่าอยู่บ้าน  เราก็นึกว่าไทย-อังกฤษ  ที่แท้ก็ไทย-ลาว  แหม..มีมุกด้วย
  • โฮ....สนุกจริง  สนุกจัง  มีความสุขมาก  ปากแห้งคอแห้ง  กินน้ำหมดกันคนละแก้ว  ๒  แก้ว  ดีใจที่หมอหยินชอบด้วย  ทั้งทางแดงลูกรังตกหลุมตกบ่อ  ก็ยังชอบ
  • ต้องติดตามต่อ  บ้านไกลกว่านี้  หลุมลึกกว่านี้....จะเป็นอย่างไร


ความเห็น (4)

นี่คือ "บันทึก" นี่ครับ คุณหมอ อิ อิ ;)...

เป็นการทำงานที่ผสมผสานการสร้างการจัดการชุมชนและส่งเสริมบทบาทของ อสม ในงานส่งเสริมสุขภาพฟันและอนามัยในช่องปาก ที่บูรณาการกับการพัฒนาสุขภาพชุมชนและคุณภาพชีวิตไปด้วยกันอีกหลายเรื่องเลยครับ

คร้าบผม....รับทราบคร้าบ...ครูเงา

ก็กะจะเขียนสั้น ๆ รายงานฉับไว ไหงกลายเป็นบันทึกยาว...ไหลไปเรื่อย

ขอบคุณมากค่ะ :), คุณครู Wasawat Deemarn

สวัสดียามดึกค่ะอาจารย์ วิรัตน์ คำศรีจันทร์

พยายามน่ะค่ะอาจารย์คะ พยายามบูรณาการ พยายามทำให้กลมกลืนเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตชาวบ้าน พยายามขับเคลื่อนบรรทัดฐานคุณภาพชีวิต การจัดการของชุมชนเอง ไปในทิศทางที่ชุมชนค่อย ๆ ลุกมาดำเนินการอะไร ๆ ด้วยตนเอง...พยายามต่อไปค่ะ

ขอบพระคุณมากนะคะอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท