อนุทิน 105145


panchatan
เขียนเมื่อ

รู้จักไหมขัดฟันมานานแล้ว ว่าเป็นอุปกรณ์ชนิดหนึ่งที่เมื่อนำมาใช้แล้วจะช่วยให้สุขภาพปากดีขึ้น พูดให้ตรงก็คือฟันสะอาดขึ้น เมื่อมีจำหน่ายใหม่ๆเคยซื้อมาใช้ ทำตามวิธีที่มีบอกทุกอย่าง แต่ส่วนตัวรู้สึกว่าไม่ถนัดมือเลย  ก่อนใช้ต้องตัดไหมออก แล้วนำมาพันนิ้ว  ภาษาสมัยใหม่เรียกว่า ไม่สะดวกใช้ บัดนี้ มีการพัฒนาสินค้าประเภทนี้ขึ้น เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนรักความสะอาด  อุปกรณ์ที่ว่านี้ ทำเป็นรูปแปรงขนาดเล็กมาก มีหลายรูปทรง ทรงต้นคริสมาสต์ก็มี ขนาดของแปรงมีหลายเบอร์ให้เลือก ซึ่งผู้ใช้สามารถเลือกให้เหมาะสมกับสภาพช่องฟัน  ไม่รู้ว่าถูกต้องเขาเรียกกันว่าอะไร แต่ฉันขอเรียกว่า แปรงขัดฟัน  เพื่อให้ต่างจากแปรงสีฟันซึ่งทุกคนคุ้นเคย

ฟันสำคัญมาก ใช้งานตั้งแต่เป็นเด็กเล็ก จนถึงวันตาย หลายคนฟันเสียหายยับเยิน ก่อนวัยอันควร ทำให้ต้องรีบหาฟันปลอมมาใส่ มันแน่ล่ะ ของปลอมไม่มีทางที่จะมาสู้ของจริงได้...ใช้แปรงสีฟันเพียงอย่างเดียว แม้จะแปรงถึงวันละสามหน เศษอาหารที่ติดอยู่ตามซอกฟันยังมีนะ เมื่อยังหลงเหลืออยู่ในปากเรา ปัญหาปากเหม็นจึงตามมา  ตอนนี้ฉันใช้แปรงขัดฟันประจำ  สุขภาพฟันดีขึ้นมาก ...บ่นมาดังดัง ใครที่ยังไม่รู้จะได้รู้ไว้ สำหรับคนที่รู้แล้ว จะบ่นบ้างว่า เขารู้กันตั้งนานแล้วละลุง ตาแก่คนนี้เชยจัง ก็ไม่ว่ากัน

 แปรงขัดฟัน

 

 

 



ความเห็น (1)

วิทยาการในช่องปากก้าวหน้าไม่หยุดหย่อนเลยค่ะ เดี๋ยวนี้รากฟันก็มีการฝังใหม่ได้ค่ะ เป็นเหมือนฟันถาวร สารพัดจะทำได้ให้มีฟันอยู่กับเรา แต่การรักษาตั้งแต่วัยเด็กๆนี่แหละคุ้มที่สุดค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท