อนุทิน 102651


panchatan
เขียนเมื่อ

อาหารกับถุงพลาสติก ถุงพลาสติกในกองขยะ เป็นสิ่งที่ชินตามากที่สุดในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าในสังคมเมืองกรุง หรือต่างจังหวัดเหมือนกันหมด  น้ำท่วมเที่ยวนี้ ขยะกองพะเนินสูงยังกับเนินเขา ปรากฏชัดเจนทั่วกรุง เป็นภาพที่รกตา และเป็นแหล่งกำเนิดของเชื้อโรคนานาชนิด

ถุงพลาสติกให้ความสะดวกมาก ใช้เป็นอุปกรณ์สำคัญในการนำอาหารกลับบ้าน ห้าหกสิบปีก่อนใช้ใบตอง ที่ได้จากต้นกล้วย ต่อมาใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ แต่ไม่แพร่หลาย ใช้ได้เพียงห่อของแห้ง

มีตัวเลขที่ค่อนข้างน่าตกใจว่า  คนในกทม.ใช้พลาสติกไม่น้อยกว่าสามถุงต่อคนต่อวัน สำหรับใส่อาหารและสิ่งของกลับบ้าน  พลาสติกเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม การย่อยสลายโดยวิธีธรรมชาติ เช่นฝังกลบใช้เวลาหลายปีและว่ากันว่าพลาสติกมีส่วนสำคัญที่ทำให้โลกร้อน  สังคมโลกในหลายประเทศติดสินใจแล้ว  ระหว่างความสะดวกกับสิ่งแวดล้อมที่น่าอยู่  จีน ฮ่องกง เนเธอร์แลนด์ และบางรัฐของสหรัฐ มีกฏหมายห้ามใช้ถุงพลาสติก สำหรับไทย จะเอาอย่างไร ถึงเวลาที่ต้องติดสินใจ ดูจะเร่งด่วนและสำคัญกว่ารถคันแรก บ้านหลังแรกเป็นไหนๆ

 



ความเห็น (1)

เริ่มจากตัวเราค่ะ ตอนนี้ที่บ้านลดการทิ้งการใช้ถุงพลาสติกลงจากแต่ก่อนหลายๆเท่าแล้วค่ะ ใช้ถุงผ้าหลายๆใบไปซื้อของยังเคยโดนคนขายถามว่า ทำไมไม่ใช้ถุงพลาสติก แสดงว่ายังมีคนอีกมากมายที่ไม่ได้คิดเรื่องนี้ค่ะ ต้องช่วยๆกันเตือนสติและทำเป็นตัวอย่างนะคะ อย่างน้อยก็ลดที่เราและเราและเรา...หลายๆเรา...ก็ยังดีกว่ารอรัฐบาล"เขา"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท