KM เรียนรู้ จากผู้เกษียณราชการ มมส. '50 : ผศ.สมชาย นิลอาธิ


โอกาสดีร่วมเรียนรู้กับผู้เกษียณราชการในปี 2550 ท่านต่อมา ผศ.สมชาย นิลอาธิ เป็นอาจารย์ประจำคณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ อาจารย์ได้ให้ข้อคิดตลอดการทำงานที่ผ่านมาว่าจะต้องหมั่นศึกษาเรียนรู้วิทยาการสมัยใหม่อยู่เป็นประจำ อาจารย์ท่านได้แบ่งการเรียนรู้ออกเป็น 2 อย่าง ได้แก่ 1) เรียนรู้ตนเอง จะต้องเริ่มจากฝึกฝนตนเอง ฝึกแล้วจะได้มีสติ และอีกประการคือ  2) การเรียนรู้ภายนอก ความรู้ที่ได้จากการเรียนรู้ภายนอกตัวเอง จะพัฒนาไปสู่ความรู้และปัญญา เมื่อเรียนรู้ทั้งภายในและภายนอกแล้ว จะเกิดการประโยชน์แก่สังคม สังคมโดยรวมจะดำเนินไปด้วยความสงบ มีความสุข อาจารย์เล่าต่อว่า เรื่องการสอนบางอย่าง บางเรื่อง ในฐานะผู้สอนอาจไม่ต้องตามใจผู้เรียนทุกเรื่องเสมอไป

หมายเลขบันทึก: 126965เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2007 00:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 14:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

แวะมาทักทายค่ะ....เคยเรียนกับผศ.สมชาย นิลอาธิ อาจารย์ถ่ายทอดประสบการณ์ให้ฟังบ่อยๆโดยเฉพาะเรื่อง"ปอบ"  ประสบการณ์หนึ่งเรื่องจะได้ฟังซ้ำๆหลายรอบ ก็สนุกดีค่ะ ได้ความรู้ด้วย

ผศ.สมชายเป็น สุดยอดอาจารย์ ครับ ผมจบมา 4 ปีแล้วยังไม่ลืมสิ่งที่อาจารย์ถ่ายทอดให้เลย

จาก นักศึกษา เอก CD

อยากได้สารนิพนธ์ ของอาจารย์ สมชาย นิลอาธิ เรือนโซ่ง บ้านโซ่งตำบลสระยายโสม อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี 2521 มหาวิทยาลัยศิลปากร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท