ด้นสด


Talk show

       ค่ำคืนของวันที่ 19 พ.ค.49 หลังเสร็จสิ้นอาหารมื้อค่ำคุณ"ชายขอบ"แจ้งให้ทราบว่า จะมีรายการด้นสด โดยพี่พันธ์ ท่านอาจารย์หมอวิจารณ์  และนพ.บรรเจิด (รอง นพ.สสจ.พัทลุง) ดิฉันก็บังเกิดความสงสัยว่า "ด้นสด"ที่ว่านั้นคืออะไร เพราะไม่ทราบ และไม่เคยเห็น และพอคุณชายขอบอธิบายให้ฟังจึงได้เข้าใจว่าจริงๆ แล้วก็คือ Talk Show นั่นเอง บรรยากาศเย็นค่ำลมโชยเย็นสบาย เสียงคลื่นกระทบฝั่ง ไม่มีใครบ่นสักคำว่าเวทียืดเยื้อ แม้ตอนเริ่มรายการด้นสดนั้น ก็เกือบจะทุ่มกว่าๆ แล้ว..แต่ใบหน้าทุกคนนั้นเปื้อนด้วยรอยยิ้ม และมีแววตาแห่งความสุข

       ตอนอาหารมื้อค่ำนั้นดิฉันพยายามแวะเวียนผลัดเปลี่ยนหมุนวนไปทานข้าวกับหลายๆ คนเพื่อที่จะได้รู้จัก พูดคุย สนทนาเกิดความคุ้นเคยกันมากยิ่งขึ้น เพราะเวลาช่วงอาหารนี้แหละที่ทำให้ดิฉันมีโอกาสเก็บเกี่ยวรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ...ที่เป็นเกร็ดความรู้ต่างๆ เพราะในวงอาหารนี้แต่ละคนจะมีเรื่องเล่าสนทนาแลกเปลี่ยนกันอย่างไม่รู้เบื่อ ... และจากสิ่งที่ดิฉันปฏิบัติเป็นประจำนี้ก็ทำให้ดิฉันได้อะไรไปมากมายอย่างไม่ผิดหวังเลยคะ

       เมื่อทุกคนพร้อมก็มานั่งรวมกัน "ด้นสด" เริ่มที่พี่พันธ์เล่าเรื่อง ขณะที่พี่พันธ์เล่านั้นสะกดคนฟังได้ เพราะท่วงทำนองลีลาการลงน้ำหนักเสียง อีกทั้งเรื่องเล่านั้นน่าสนใจมาก เท่าที่ดิฉันทราบพี่พันธ์ตอนนี้เป็นประธาน อสม. จังหวัดพัทลุง และร่วมเป็นคณะกรรมการ อสม. ระดับชาติด้วย พี่พันธ์จัดได้ว่าเป็นคนหนึ่งที่เป็นต้นแบบ "คนรักสุขภาพ" วิถีชีวิตพี่พันธ์จะให้ความสำคัญกับการใช้ชีวิต"อย่างพอเพียง" พี่พันธ์บอกว่า "ที่บ้านจะทำเป็นรั้วกินได้ เก็บหอมรอมริบ เก็บผักริมรั้วทานทุกวัน ปราศจากสารพิษ..." พี่พันธ์ยังเล่าต่อไปว่า "การคิดทำอะไรก็ตามเราควรเริ่มจากจุดเล็กๆ...และเป็นเรื่องที่ใกล้ตัว และค่อยขยายผลต่อไปเรื่อยๆ..."  พอพี่พันธ์เล่าจบก็เป็นคุณหมอบรรเจิดเล่าต่อ ท่านออกตัวว่างานนี้ท่านไม่ค่อยทราบเรื่องและไม่ถนัด เพราะท่านดูแลเรื่อง "งานประกันฯ"เสียมากกว่า แต่พอได้มาพบเจอท่านรู้สึกทึ่งว่า "อสม.พัทลุง" มาได้ไกลมากน่าชื่นชม ในการด้นสดครั้งนี้ท่านก็ให้มุมมองที่สนับสนุนกระบวนการทำงานเพื่อเสริมสร้างสุขภาพ หากสิ่งใดที่เป็นประโยชน์ต่อภาคประชาชนอย่างแท้จริง ภาครัฐก็ยินดีให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่...

       ท่านสุดท้ายของด้นสดคืนนี้ เป็นท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ ท่านแหลงเรื่องประเด็นใหญ่ๆ สองประเด็น เรื่องแรก คือ ระบบอาสาสมัคร ท่านเปรียบ อสม. เสมือนค้ำยัน...เป็นเสาที่คอยพยุงความเป็นไปของการพัฒนาทางด้านสุขภาพ เป็นระบบที่คอยสนับสนุนระบบทางการ ท่านมอง อสม.ว่าเป็น"คนดี" เพราะเป็นกลุ่มคนที่มีจิตใจบริสุทธิ์ ทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม...ประเด็นที่สองท่านเล่าถึงบรรยากาศของเวทีเดินเรื่องในวันนี้ว่าเป็น "ธรรมชาติ"...."อิสระ"...อสม. แต่ละคนแหลงเรื่องออกมาจาก "ความรู้สึก" และสิ่งที่ตัวเองทำจริง ซึ่งเป็นการทำด้วยตัวเองและทำด้วยใจ..."เริ่มจากการดูแลตนเอง -->ครอบครัว-->ชุมชน" ในการด้นสดนี้ท่านทิ้งท้ายว่า "ระบบการดูแลสุขภาพ ประกอบด้วย สุขภาพ + สิ่งแวดล้อม -->เชื่อมโยงเป็นเครือข่าย อาศัยวิธีคิดแบบทำด้วย"ใจ"ทำอย่างสบายใจ"...

       หลังจาก...รายการ"ด้นสด" จบลง ท่านเจ้าของสถานที่ก็อำนวยบรรเลงเพลงดนตรีไทย ขับขานอย่างไพเราะ สนุกสนาน...เมื่อถึงจังหวะที่เร้าใจหลายท่านก็ขยับตัวโยกย้ายส่ายเอว...ออกไปรำวงกันอย่างสนุกสนาน...เมื่อถึงเวลาอันสมควรก็พากันแยกย้ายเข้าห้องพัก...ในค่ำคืนนี้นอกเหนือจากเสียงคลื่นกระทบฝั่งแล้ว ดิฉันยังได้ยินเสียงพูดคุยกันต่อถึงเรื่องราวต่างๆ ทั้งที่เป็นเรื่องแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และเรื่องราวที่ดำเนินไปในวันนี้ พร้อมทั้งมีเสียงหัวเราะแทรกปนมาเป็นระยะของค่ำคืน สลับเสียงคลื่น...อย่างมีความสุข

 

โครงการไตรภาคีฯ

 

 

หมายเลขบันทึก: 30826เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2006 07:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
     อาจารย์หมอวิจารณ์บอกเพิ่มเติมว่า "ด้นสด" คือ "พูดอะไรก็ได้" ยิ้ม ๆ ที่อยู่ในประเด็นโจทย์
  • เป็นรายการที่ดีมาก ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันจริงๆดีกว่าระบบราชการอบรม
  • ขอแสดงความยินดีด้วยครับที่งานต่างๆผ่านไปด้วยดี

คุณ"ชายขอบ"

ขอบคุณนะคะ..ที่มาช่วยเติมเต็ม...แต่"การด้นสด" ที่ว่าแม้พูดเรื่องอะไรก็ได้...แต่เรื่องนั้นก็ล้วนเป็น KM...ได้ทั้งสิ้น

คุณ"ขจิต"

เห็นด้วยอย่างยิ่งคะ...วิถีกระบวนการเดิมควรได้รับการปรับเปลี่ยน...แม้การปรับเปลี่ยนช่วงเริ่มแรกจะได้รับการต่อต้าน หากแต่เมื่อเรามุ่งมั่นในเจตนาที่ดีงามที่เราทำ..เราก็ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค..แห่งหนทางนั้น...ขอบคุณท่านมากที่มาร่วมเติมเต็มและต่อยอดให้ทีมฯเราอยู่บ่อยครั้ง...เพราะที่ท่านมานี้เรานำมาใช้เป็นแรงใจในการเดินงานต่อเสมอ...ขอบพระคุณอีกครั้งนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท