กฎลับ กฎเหล็ก กดชัตเตอร์


เรื่องง่าย ๆ ของการถ่ายรูปให้น่าพอใจ

หลายวันมาแล้วที่นั่งค้นหารูปภาพที่ถ่ายเอาไว้และภาพที่เพื่อน ๆส่งมาให้ดูเพื่อจะนำไปช่วยWorkshopนิสิตเกี่ยวกับการจัดองค์ประกอบของการถ่ายภาพ

ผมเองไม่เก่งนักเกี่ยวกับการถ่ายภาพเพราะขาดองค์ประกอบหลายอย่างของการเป็นช่างถ่ายภาพที่ดีเช่น ขาดความอดทน  เรื่องความอดทนเป็นเรื่องสำคัญสำหรับการที่จะได้ภาพสวย ๆ

คนเราถ่ายภาพเป็นสิบกว่าจะได้ภาพที่ดีส่วนหนึ่งเพราะเราไม่อดทนรอคอยช่วงเวลาที่ดีที่สุดและละเลยที่จะรอมัน ดังนั้นผมจึงคิดว่าตัวเองยังอีกไกลในการถ่ายภาพ

แต่วันนี้ที่ไปช่วยนิสิตนั้นก็เอาความรู้เรื่องการจัดองค์ประกอบไปช่วยแนะนำเท่านั้นเองในบันทึกนี้ผมจะเอาเรื่องง่าย ๆ ที่จะช่วยให้องค์ประกอบของภาพสวยงาม กฎลับที่ว่าคือ กฎของสามตารางส่วน

สังเกตุให้ดีหากเป็นภาพกว้าง ๆ ทิวทิศน์ กิจกรรมของวัตถุที่เราถ่าย ส่วนใหญ่ภาพที่สวยจะตรงกับกฎข้อนี้ กฎข้อนี้บางคนอาจจะไม่ได้คำนึงถึงในตอนถ่ายแต่เมื่อรวบรวมดูจะพบความงามขององค์ประกอบในการถ่ายภาพจากกฎลับข้อนี้

                                  

จากภาพหากใช้จินตนาการ ลากเส้นแบ่งภาพด้วยเส้นตรงทั้งแนวตั้งและแนวนอนออกเป็นสามส่วนเท่า ๆ กัน 

จะเห็นจุดตัดของการแบ่งภาพออกเป็นสามช่องเท่า ๆ กันทุกด้านจุดตัดเหล่านั้นหากมีจุดเด่นของภาพปรากฎจะทำให้ภาพดูองค์ประกอบสวยขึ้น ส่วนจุดรอง ๆ อาจจะกระจายกันไปได้ในภาพคือจุดตัดอยู่ที่แม่ไก่ที้เฝ้าดูแลลูก ๆขณะเดินข้ามถนน(ภาพจากผลงานได้รับรางวัลของสมาคทถ่ายภาพกรุงเทพฯ)

กฎลับข้อนี้มีกฎเหล็กอยู่ที่บางครั้งเราไม่สามารถกำหนดวัตถุได้ดังนั้นช่างภาพต้องพยายามเดินหามุมที่ดีที่สุดนะครับ ส่วนภาพกิจกรรมต้องอดทนรอช่วงจังหวะเวลาที่ดีที่องค์กระกอบงามที่สุดแล้วจึงกดชัตเตอร์นะครับ

กฎเหล่านี้ หากลองแหกก็อาจจะได้ความคิดสร้างสรรค์หรือภาพที่งาม ๆ ต่างไปได้ ดังนั้นกฎนี้ถึงไม่เป็นกฎลับ มีความเป็นกฏเหล็กแต่ก็แหกได้นะครับ

หมายเลขบันทึก: 43591เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2006 11:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอขอบคุณอาจารย์ออต...                              

  • เป็นบันทึกที่นำไปใช้ได้จริง
  • ดูภาพแม่ไก่-ลูกไก่แล้วนึกถึงบุญคุณของแม่ขึ้นมาเลยครับ

 คุณออต

ผมลองถ่ายในมุมมองที่ไม่เหมือนคนอื่นดูบ้าง ภาพออกมาน่าสนใจดีครับ ทำภาพธรรมดาให้ดูไม่ธรรมดาได้

แต่กฏสามส่วนนี่เป็นพื้นฐานเลยครับ 

แวะมาแอบ...เก็บภาพสวยไปแล้วเรียบร้อยคะ...

มาทั้งทีไม่ทิ้งรอย...ก็กะไรอยู่

จึงนำมาของดีมาฝากเพิ่มเติมไปที่นี่เลยนะคะ...

"กฏสามส่วน" ที่คุณตุมปังทำ Link เอาไว้...ดูเพิ่มเติมประกอบการอธิบายของคุณออต

อาจารย์หมอครับ ออตเองก็จำจำมาจากครูบาอาจารย์ที่สอนมานะครับ งานถ่ายรูปเป็นงานบันทึกทางวัฒนธรรมที่ดีผมสนใจงานภาพถ่ายทางมานุษยวิทยามากและฝึกฝนอยู่เรื่อย ๆ ในรถผมเก็บกล้องไว้ตลอดเวลาเลย เผื่อฟลุ๊กเจอกิจกรรมทางวัฒนธรรมดีดี จะได้เอามาฝากคนอ่านบล็อก

คุณจตุพร  ใช่แล้วครับ กฏอีกข้อหนึ่งของการถ่ายภาพให้สนุกคือ มองมุมที่คนอื่นไม่มองจะทำให้เราได้ภาพที่แปลกออกไป สวยงาม สนเท่ห์ น่าฉงน และแปลกพิเศษ ออตสนใจงานภาพถ่ายทางชาติพันธุ์ถ่ายมาฝากบ้างนะครับ

พี่ Dr.Ka-Poom  ขอบคุณครับที่แวะมาเยี่ยม เมื่อบ่ายไปสอนนักศึกษาทันตแพทย์มาเราคุยกันเรื่อง ความสุขในคณะฯกันและเขาจะถ่ายภาพความสุขที่เกิดขึ้นในคณะฯ ออตว่าคนมองโรงพยาบาลมองแต่ความทุกข์ ออตว่ามันต้องมีบางมุมที่สุขอะครับ ถ่ายมาเล่าให้ฟังบ้างนะครับ

คุณออต

ไปเยี่ยมที่ชุมชนผม ผมมีภาพชาติพันธุ์ที่ถ่ายไว้เยอะครับ

เอามาเขียนบันทึกไว้ครับ

Pai mania: Utopai บ้านเกิดของผม

รุ่งอรุณ เที่ยวละไม ชุมชนท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอน 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท