สาระที่ผมเลือกมาฝากจากโจนาทาน ลิฟวิงสตัน นางนวล


การตีความในแง่มุมของผม สู่การนำไปใช้ในกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และพัฒนานักศึกษา

เมื่ออ่าน โจนาทาน ลิฟวิงสตัน นางนวลจบ ช่างพอดีและประจวบเหมาะที่ผมและเพื่อนจะไปร่วมแลกเปลี่ยนกระบวนการทำงานกับนักศึกษาสายวิทยาศาสตร์สุขภาพเพื่อทำงานในชุมชนและเพื่อสังคม ผมจึงตีความเอาแบบผมเพื่อนำไปใช้ในกระบวนการแลกเปลี่ยนในคราวนี้ ไปอ่านดูนะครับผมตีความจากวรรณกรรมเรื่องโจนาทาน ลิฟวิงสตัน นางนวล ในแง่มุมไหนบ้าง ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผมจำแนกกลุ่มคนออกเป็นสามกลุ่มที่จะทำงานไปพร้อม ๆ กันคือ 

กลุ่มโจนาทาน   = ผู้เรียนที่ต้องการค้นหาความคิดแห่งอิสระเสรีภาพ เรียนรู้ตนเองและ พยายามที่จะพิชิตข้อจำกัด ของเราอย่างมีระเบียบและอดทน  นอกจากวิญญาณแห่งเสรีภาพแล้ว โจนาทานยังมีความรับผิดชอบที่จะรักในมนุษยชาติมีความอยากที่จะช่วยเหลือผู้อื่น 

กลุ่มซัลลิแวน     =  ผู้ฝึกสอน และเรียนรู้ร่วมกันไป ฝึกฝนการเรียนรู้ด้วยตัวเอง แนะนำและสอน ผู้อื่น  โดยหัวใจของซัลลิแวนคือ เธอจะต้องฝึกที่จะมองเห็น นางนวลที่แท้จริง ถึงความดีที่มีอยู่ในตัวแต่ละตัวช่วยให้เขามองเห็นสิ่งที่อยู่ในตัวเอง ดังนั้นนอกจากงานฝึกโจนาทานเรื่องวิญญาณแห่งเสรีภาพแล้ว ซัลลิแวนยังมีความรับผิดชอบที่จะรักในมนุษยชาติมีความอยากที่จะช่วยเหลือผู้อื่น 

กลุ่มเจียง      = ผู้รู้ ครูบาอาจารย์ ปราชญ์ ผู้เชี่ยวชาญ ผู้คอยแนะนำ สอน ชี้ทาง แก่โจนาทานและ ซัลลิแวน โดยหัวใจของ เจียง นั้นคือความพยายามที่ให้ทั้ง ซัลลิแวนและโจนาทานจดจำและปฏิบัติเรื่อง ให้รักฝูงนกและกลับไปช่วยให้เขาเรียนรู้  ด้วยชั่วโมงบินที่มีคุณค่า ของเจียงเอง

blogger ที่อ่านแล้วคิดอย่างไร บอกกล่าวนะครับ

หมายเลขบันทึก: 37061เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2006 17:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
หนังสือเรื่องนี้ผมมีฉบับภาษาอังกฤษ เก็บไว้นานแล้ว มีบันทึกฉบับหนึ่งของผมที่คุณออตว่าผมเป็นเสมือน "โจนาธาน" ทำให้ผมคิดอยู่นานว่า เปรียบได้กับสิ่งไหน และ "โจนาธาน" คือใคร? ...ตอนนี้ผมนึกออกแล้วหละครับ

ขอขอบคุณอาจารย์ซัลลิแวน...ออต                  

  • อาจารย์สรุปได้ดีมากครับ
  • ตอนผมอ่าน "โจนาทาน นกนางนวล" ยังไม่ค่อยเข้าใจ และจับประเด็นได้ไม่ดีเท่าที่อาจารย์สรุปไว้

ขอขอบคุณซัลลิแวนออต...(ขออภัยถ้าอาจารย์เป็นเจียงออต)

คุณจตุพร ที่ผมว่าไปนั้นเป็นช่วงเวลาที่คุณจตุพรมีเรื่องต้องเปลี่ยนแปลงคามจริงคุณจตุพรอาจจะเป็น ซัลลิแวนจตุพร หรือเจียงจตุพร เสียด้วยซ้ำ

เจียง นพ.วัลลภ ครับ ขอบพระคุณมากบางวันก็เป็นโจนาทานครับบางวันก็เป็นซัลลิแวน แต่จะถึงขั้นเจียงนั้นคงจะยาก  ต้องการคำแนะนำจากเจียงทุกท่านเหมือนเคย

              ตามจริงแล้ว ผมยังคิดว่าผมคือ "โจนาทาน"  อยู่ครับ ผมมีวิญญาณแห่งเสรีภาพอยู่ในตัวสูง สักวันหนึ่ง ได้มีโอกาสได้พัฒนาตนเอง ก็อยากจะเป็น "เจียง" เพื่อขอมีโอกาสได้ร่วมถ่ายทอด เรียนรู้ให้กับคนในสังคม...

  • เคยอ่านตอนเรียนมหาวิทยาลัย ปี 1 ตอนนั้นก็งงๆ  ไม่ลุ่มลึก แต่ก็ชอบโดยเฉพาะวิถีแห่งเสรี
  • กระนั้น..ก็ยังเชื่อว่า มนุษย์ คือ เสรีภาพ แต่เสรีภาพก็ต้องมีขอบเขตตามกาละและเวลา หรือยุคสมัย
  • แต่ตอนนี้ผมมองว่าตนเองยังเป็น กลุ่มโจนาทาน และรักที่จะเป็น กลุ่มโจนาทาน มากกว่ากลุ่มอื่น ๆ
  • ขอบคุณครับที่นำวรรณกรรมดี ๆ มาแลกเปลี่ยนฯ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท