ช่วงเวลาที่ ผม หายไปกับ โจนาธานหนุ่ม ที่ ผมรักเขา


ห่างหายจากการบันทึกไปเสียหลายวัน มัวแต่มีความสุขอยู่กับหน้าที่และการงานจนลืมบันทึกและบล็อกไป แต่ในใจลึก ๆยังคิดถึงอยู่มาก 

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาแทบจะเอาเวลาทั้งหมดไปกับการงานที่เป็นหน้าที่หลัก กิจกรรมที่ผมทำกับองค์การแพลน ประเทศไทย กำลังจะจบลงแล้วเหลือเพียงสัปดาห์สุดท้ายในต้นเดือนมิถุนายนนี้ ภาพรวมกิจกรรมทำเอาผมเหนื่อยไปเหมือนกันและที่จะเหนื่อยมากก็หลังโครงการที่ต้องสรุปรายงานส่งเจ้าของทุนและส่งเอกสารเสนอแนะการทำงานขององค์กรเจ้าของทุนต่อไป

มีกิจกรรมที่น่ารักและเรื่องเล่าที่เป็นความงามที่เราทีมงานค้นพบในช่วงกลางของกิจกรรมการสร้างสรรค์อาสาสมัครในการทำงานปกป้องคุ้มครองเด็กระดับชุมชน ระบบอาสาสมัครนี้เป็นเรื่องของใจจริง ๆนะครับ เรามีผู้เข้าร่วมโครงการทั้งหมดในวันแรกเกือบ 300 คนแต่ที่เหลือเมื่อจะอาสามาเป็นอาสาสมัครในวันที่สองเหลือไม่กี่คนในช่วงแรกๆ

ในช่วงแรกเราสรรค์หากิจกรรมและเรื่องมาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับระบบอาสาสมัครกับคนในชุมชนแต่ไม่ได้ผลจนเมื่อช่วงกลางของโครงการ เราก็ค้นพบวิธีโน้มน้าวให้คนในชุมชนที่มีใจแต่ไม่กล้าเสนอตัวเองมาเป็นอาสาสมัครวิธีนี้เป็นวิธีที่ง่าย ๆ นั้นคือนิทาน

นิทานเรื่องนี้เราได้จากการพูดคุยสนุก ๆ บนโต๊ะอาหารโดยมี (ว่าที่) ดร.หทัย  น้อยสมบัติ นักศึกษาทุนของมูลนิธิการศึกษาเอเชีย เป็นคนเล่า เรื่องนี้เป็นนิยายของตะวันตกเรื่อง โจนาธาน  เราเพิ่งเริ่มใช้และมันก็ได้ผล ทุกคนที่ได้ฟังว่าเราจะเล่านิทานเงียบเตรียมใจรับฟัง(ท่านเงียบยังครับ) เรื่องโจนาธาน สำนวน ดร.หทัย มีดังนี้

โจนาธานเป็นนกนางแอ่นหนุ่มที่รู้สึกเบื่อกับกิจกรรมที่นกอื่นในฝูงทำเป็นประจำเช่นบิน กิน นอน ขี้ ผสมพันธุ์ ตาย(เว้ากันภาษาง่ายแบบมนุษย์คือ กิน ขี้ ปี้ นอน) โจนาธานมองเห็นศักยภาพของตนเองจึงตัดสินใจเปลี่ยนวิถีชีวิตและพฤติกรรมใหม่ บินโฉบเฉี่ยวกว่าเดิม เร็ว ผาดโผน

เพื่อนในฝูงและพ่อแม่ต่างประนามโจนาธาน แต่โจนาธานก็ไม่เปลี่ยนใจเขามุ่งมั่นกับมันมากเพราะนกนางนวลทำอะไรได้มากกว่ากิน ขี้ ปี้ นอน

โจนาธานน้อย เริ่มบินออกไปไกลจนเขาพบกับนกนางนวลหนุ่มที่บินเร็วเกินนกโจนาธานตัวใดในโลก โจนาธานน้อยทึ่งมากและฝึกฝนกับอาจารย์นกนางนวลตัวนั้น จนโจนาธานน้อยเก่งขึ้น นอกจากนั้นอาจารย์ของเขายังพาเขาไปเจอนกนางนวลหนุ่มอีกหลายตัวที่มีวิธีคิดคล้ายเขาและกำลังฝึกฝน

เมื่อโจนาธานเก่งมากเขาจึงกลับไปเยี่ยมฝูงเดิม  ในระหว่างทางเขาก็พบนกนางนวลหนุ่มน้อยกำลังฝึกบินผาดโผน เขาคิดถึงภาพเดิมที่เขาเป็นสมัยเป็นโจนาธานน้อย นกนางนวลน้อยตัวนั้นเหมือนกับเขาสมัยเด็กไม่ผิด

ผมยังไม่ได้อ่านเรื่องนี้นะครับ ดร.หทัยเล่าให้ฟังและเรามอบหมายให้เธอเล่าเรื่องโจนาธานแก่ผู้เข้าร่วมโครงการฟัง  เชื่อไหมครับว่ามีโจนาธานหลายคนที่ผลักดันตัวเองเป็นอาสาสมัครในการทำงานเพื่อชุมชน  นี่เป็นเรื่องน่ารักที่ผมเล่าให้ท่านฟังในวันนี้นะครับ

ผมเอาโจนาธานมาเปรียบกับตัวเองในการเขียนบล็อกนะครับ เมื่อก่อนที่ผมตัดสินใจมาเรียนรู้เรื่องบล็อก ผมคิดว่าผมเป็นโจนาธานนะครับ บินออกมาจากการเขียนบันทึกในสมุดมาเป็นบันทึกบนโลกไซเบอร์ และผมก็มาเจอนกนางนวลอีกมากในชุมชนแห่งนี้ และเจออาจารย์ที่เป็นสุดยอดนกนางนวลไว้คอยสอนและแนะนำ  ถ้าผมเก่งเรื่องทำบล็อกผมจะไปสอนนกนางนวลหนุ่มสาวน้อย ๆ ที่กำลังสนใจบล็อกนะครับ

มาเป็นโจนาธานกันเถอะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 32558เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2006 18:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 16:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เรียน ท่านออต

 อยากอ่านครับ มีหนังสือ แต่หายไปแล้ว

โจ นาทาน ลิฟวิงตัน นางนวล
แปลจาก Jonathan Livingston Seagall / โดย ชาญวิทย์ เกษตรศิริ,ภาพประกอบโดย รัสเซลล์ มันสัน




โจนาทาน ลิฟวิงสตัน นางนวล : Jonathan Livingston Seagul
ชื่อหนังสือ โจนาทาน ลิฟวิงสตัน นางนวล : Jonathan Livingston Seagul
โดย   Jonathan Livingston/ชาญวิทย์ เกษตรศิริ : แปล
สำนักพิมพ์ เรือนปัญญา
พิมพ์รวมเล่ม ครั้งแรก : พฤษภาคม 2546, 164 หน้า
ราคา 120 บาท
ISBN 974-90895-0-2
โจนาทาน ลิฟวิงสตัน นางนวล : Jonathan Livingston Seagul

วิญญาณ เสรีของนกนางนวลนั้น เป็นจิตวิญญาณที่กอปรด้วยเหตุและผล พร้อมกบฏต่อโซ่ตรวนใด ๆ ที่ขัดขวางการมุ่งก้าวสู่โลกที่ดีกว่า แสดงออกด้วยจิตสำนึกที่มุ่งมั่นฝึกฝนตนเองอย่างทุ่มเท และต่อเนื่อง ต่างกันไกลกับพวกเสรีนิยมที่ทำอะไรตามอำเภอใจ ขณะพวกแรกมีจิตฝักใฝ่สูงมุ่งยกระดับสังคม พวกหลังกลัเป็นเสรีที่เสเพล จิตใจฝักใฝ่แต่การแสวงหาความสุขส่วนตัวไปวัน ๆ

ความเข้าใจสับสนกับคำ "เสรี" นี้ก็เป็นโซ่ตรวนชนิดหนึ่ง ที่นกนางนวลแต่ละรุ่นต้องเผชิญ ทั้งจากสายตา ...ถ้อยคำ ...และอื่น ๆ ที่มาจากภายนอก และแม้กระทั่งในตัวของนกนางนวลเอง

นกนางนวลรุ่นแล้วรุ่นเล่า โบกบินอยู่ในจิตวิญญาณของคนหนุ่มสาว สืบทอดรอยทางของ ...โจนาทาน ลิฟวิงสตัน : นางนวล



ท่านอาจารย์ jj ผมจะปซื้อมาอ่านนะครับแต่ไปถามที่ในเมืองขอนแก่นไม่มีเลย ทำไงดีครับ

ขอขอบคุณnaigod  มากที่แนะนำผมยังไม่เคยอ่านนะครับ ที่เล่าให้ฟังอาจจะผิดเพราะฟังเพื่อนเล่าต่อมาอีกทอดหนึ่ง ผมจะพยายามไปหาซื้อมาอ่านให้ได้ เพื่อนบอกว่าอ่านแล้วร้องไห้ได้ ฟังเขาเล่ามาน่าอ่านจริง ๆ

  • ขอขอบคุณอาจารย์ออต...
  • เรื่องนี้อ่านแล้วประทับใจมากตรงที่เขากล้า... บิน
    เข้าใจว่า อ่านแล้วให้ห้องสมุดไป
    จำไม่ได้ว่า ห้องสมุดที่ไหน
    เลยไม่รู้ว่า มันบินไปไหนแล้ว
  • โจนาธานเป็นเรื่องหนึ่งที่สอนว่า
    คนเรามักจะมีศักยภาพ และความสามารถมากกว่าที่คิดไว้เสมอ...
  • ท่านผู้อ่านท่านใดมีโจนาธาน ขอความกรุณาส่งให้อาจารย์ออตอ่านเด้อ...
ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงมากสำหรับความกรุณาของทุกท่าน ผมอยากอ่านจริง ๆ แต่หาซื้อไม่ได้คิดว่าเพราะหนังสือพิมพ์นานแล้ว หากท่านใดมีขอความกรุณาด้วยนะครับ
  • ขอบคุณครับคุณออต
  • มนุษย์เราจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีจินตนาการ และมีอุดมคติในการดำเนินชีวิต ทั้งเพื่อตนเองและฝูงชน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท