หัวอกคนบ้าBlog (60) ตอน:หูฟัง มือพิมพ์ตาม ตกๆหล่นๆ


 

                            ( มุมอาหาร จ๊าบมาก) 

เช้านี้ มีการระดมสมองของผู้บริหารมหาวิทยาลัย ประกอบด้วยกรรมการสภามหาวิทยาลัย คณะบดีและคณาจารย์ฝ่ายบริหาร มาพร้อมเพียงกันในห้องปิดประตูตีแมว ว่าด้วยการทบทวนนโยบายและการยกเครื่องให้เหมาะสมกับปัญหาและสภาพแวดล้อมโดยรวม..สังคมชาวอุดมศึกษาที่อยู่ในภูมิภาค จะเชิญธงยุทธศาสตร์และกระบวนการศึกษาให้ขึ้นสู่ยอดเสาของความคาดหวังสังคมไทยได้อย่างไร 

(ภาพที่มองจากห้องพัก) 

ทำอย่างไร? จะผลิตบัณฑิต ให้มีคุณธรรม คุณภาพ คืนแก่สังคมไทย 

ประเด็น: เหล่านี้เป็นเหมือนเงาตามตัว คอยติดสอยห้อยตามชาวอุดมศึกษา ให้ต้องหันมาตอบตัวเองและสังคมไทย ด้วยน้ำหนักที่กดดันและจ้ำจี้ใกล้ชิดมากขึ้น!! .กนก วงษ์ตระหง่าน ได้บรรยาย เรื่องการพัฒนาอุดมศึกษาภายใต้โลกาวิวัฒน์ในทศวรรษหน้าตามภารกิจ 5 ด้าน (การผลิตบัณฑิต การวิจัย การบริการวิชาการ การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และการพัฒนาองค์กร) 

.กนก วงษ์ตระหง่าน : การทำแผนมหาวิทยาลัย ต้องมองความจริง ทำความจริง ไม่ควรฝันอย่างเดียว เพราะบางทีเราก็กึ่งฝันกึ่งตื่น เราจะต้องพูดความเป็นจริงอย่างตรงไปตรงมา แม้ไม่สบายใจบ้าง

: เรามีต้นทุนเท่านี้

: มีจำนวนเท่านี้

: เราเป็นอย่างงี้!!

: เรามีนักศึกษาของเราแบบนี้!!

เรื่องงบประมาณสำคัญ แต่เรื่องที่สำคัญที่สุดคือคนของเรา มีอาจารย์รุ่นใหม่และอาจารย์รุ่นเก่าที่ต้องประสานความร่มมือกัน การที่มีนักศึกษาพื้นฐานต่ำ เป็นปัญหาต่อการศึกษาอย่างมาก เราพยายามล้างแนวความคิดว่าเธอจะต้องก้าวหน้า แต่จบแล้วไปหางานทำสู้ใครไม่ได้ จะกลับมาบ้านก็ไม่รู้จะทำอะไร?

ตรงนี้เกิดคำถามสำคัญว่า .อุบลจะไปทางไหน? เราจะไปแข่งในระดับสากล เราจะสู้ใครได้จริงหรือ  อีกเส้นทางหนึ่งเรากลับมามองชุมชน ถ้าทำตรงนี้ได้ ..ต้องมีความเข้าใจและควรตั้งใจอย่างตระหนัก เข้าไปถึงความรับผิดชอบได้อย่างสะดวกใจ 

“..การสอนวิชาคืนถิ่น แทนการสอนเพื่อทิ้งถิ่น 

" ควรสอนวิชาสร้างงาน พร้อมกับ สอนวิชาไปหางานทำ "

ในสมรภูมิที่เรารู้มากกว่าใคร มีเรื่องอะไรบ้างละครับที่เราจะเลือกทำ  งูใหญ่จากทีอื่นจะสู้กับงูดินในพื้นที่ได้ จะดึงอะไรขึ้นมา เป็นจุดเปลี่ยนจุดยุทธศาสตร์  ชวนกันเดินไปกลับไปสู่ท้องถิ่น ไปวิจัยเรื่องท้องถิ่นไปร่วมทุกข์ร่วมสุขกับท้องถิ่น จะดีไหม?

. กนก วงษ์ตระหง่าน  แนะว่า .. เราเดิน เราคิด กลับไปกลับมามากแล้ว ควรจะฟันธงเสียที เราจะผลิตบัณฑิตแข่งกับมหาวิทยาลัยชั้นนำในส่วนกลาง หรือผลิตบัณฑิตที่ทำงานเป็น อยู่อีสานได้ ถ้าเราสอนวิชาสร้างงาน..ลูกศิษย์เราส่วนหนึ่งจะทำงานได้

พ่อ-แม่ คนอีสานหวังว่า.. ลูกหลานจะมีรายได้เลี้ยงตัวเองได้ มีความรู้พอที่จะเอาตัวรอด รู้วิธีพึ่งตนเอง พอเพียง พอใจ ใช้ตัวเองแสวงหาความรู้เป็น.. 

หมายเลขบันทึก: 151046เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2007 11:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เราจะผลิตบัณฑิตแข่งกับมหาวิทยาลัยชั้นในส่วนกลาง หรือผลิตบัณฑิตที่ทำงานเป็น อยู่อีสานได้ 

โดนๆๆๆๆๆ โดนเลย  อิอิ  ถ้าทำได้อย่างที่ว่าจริง  มาตรฐานก็มาตรฐานโลกแล้วหละ  ขี้คร้านที่อื่นจะเอาเป็นตัวอย่าง

  • เพราะเราวิ่งตามก้นโลกาภิวัฒน์มากเกินไปจนไม่มีความเป็นตัวของตัวเอง เพราะเราวิ่งไปข้างหน้า ========> แต่ไม่หันกลับมาเรียนรู้ของดั้งเดิมที่มีคุณค่า<========= ของเรา แล้วตอนนี้มาค้นหา บัณฑิต ที่มีคุณธรรม คุณภาพ แก่สังคมไทย 
  • เอ้า ช่วยกัน คนอีสานก็กลับไปศึกษาฮีต คอง ของเราซิว่ามีอะไรบ้าง ทำไมคนโบราณจึงกำหนดฮีตคองขึ้นมา แล้วมันช่วยสังคมได้อย่างไร หลักพุทธศาสนาก็มีมากมายเหลือแต่ว่าจะย่อนสร้างมันได้อย่างไร
  • คนสมัยก่อนไม่เห็นจะต้องมาสร้างสิ่งนี้ เลย เพราะมันมีอยู่ในกมลอยู่แล้ว  แต่คนสมัยนี้กลับต้องมาค้นหา
  • ไปกราบปู่ กราบย่าขอความรู้จากท่านดีไหมนี่ อิ อิ ท่านครับ

P

  • เรื่องเหล่านี้ ต้องการกำลังใจมากครับ

'P

  • ขอบคุณที่มาเข้ากระบวนแห่ กลับขอนแก่นวันไหนครับ

คาดว่าผมจะเดินทางกลับไปขอนแก่นในวันศุกร์ที่ 7 ค่ำครับ  สำหรับตารางชีวิตกำลังสรุปว่าเป็นอย่างไรบ้าง พร้อมกับของ paleeyon ครับ

จัดการคนในมหา ฯ ยังไม่ได้เลย ....  ยังสั่งกันไม่ได้เลย ...555   

ศึกภายในเพียบเลย ....

***************************************

มาประชุม .... กลับไป  ก็ "ไม่ทำ"

คนทำไม่มา คนมาไม่ทำ ...  หรือเปล่าเนี่ย

*********************************************

ขอเชียร์  มหา ฯ  ต่างจังหวัด  สู้ๆๆ ....  อย่าไปตามก้น มหา ฯ ใน กทม   ....  เราสู้ตามแนวของเรา  สอนเรื่องท้องถิ่น   รับรอง ทำได้ดีที่สุดในโลก   ...  ฝรั่งตามมาเรียนด้วยแน่ๆ 

บันทึกนี้ของดวิจารณ์ครับ

วิวสวยมากๆเลยจำได้เคยไปพักแต่ยังไม่ทันสมัยอย่างนี้ครับ

P
  • กราบสวัสดีค่ะ...พ่อครูบา
  • วันนี้มีโอกาสได้แวะเข้ามาเยี่ยมเยียน
  • บรรยากาศสวยมากเลยค่ะ...
  • ทำอย่างไร? จะผลิตบัณฑิต ให้มีคุณธรรม คุณภาพ คืนแก่สังคมไทย 
  • อยากบอกว่า...ขอยกย่อง และชื่นชมในอุดมการณ์มากค่ะ
  • นั่นสิค่ะ...ทุกวันนี้สังคมต้องการคนดี มีฝีมือ มีคุณภาพ มาช่วยกันพัฒนาบ้านเมืองให้เจริญยิ่งขึ้นค่ะ
  • ขอเอาใจช่วยค่ะ...พ่อครูบา
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท