คณะทำงานเพื่อจัดทำรายงานเรื่องการจดทะเบียนการเกิดในประเทศไทย
โครงการจัดทำรายงานการศึกษาปัญหาการจดทะเบียนการเกิดในประเทศไทย คณะอนุกรรมการเด็กฯ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

กรณีศึกษาการแก้ปัญหาคนไร้รัฐ : อ.เบตง เชิญชวนผู้ที่ยังมิได้แจ้งการเกิด ติดต่อขอเพิ่มชื่อเข้าในทะเบียนบ้าน ตามโครงการรับแจ้งการเกิดเชิดชู วันพ่อแห่งชาติ


ข่าวนี้เป็นกรณีศึกษาสำหรับการแก้ปัญหาคนไร้รัฐที่ดี ทราบมานานแล้วว่า มีคนใต้จำนวนมากที่ไม่ได้รับแจ้งการเกิด พวกเขาจึงมีสถานะเป็น "คนไร้เอกสารพิสูจน์ตน" อันหมายความว่า เป็น "คนไร้รัฐ" โครงการนี้ของกรมการปกครองจึงเป็น "ตัวอย่างที่ดี" ของ "การใช้องค์ความรู้เรื่องการรับแจ้งการเกิดเกินกำหนดในประเพณีทางปกครองของรัฐไทย" แต่อย่างไรก็ตาม ก็ควรจะมาศึกษาให้ดีถึงพื้นฐานทางกฎหมายของเรื่องนี้ ด้วยว่า ยังมีข้อโต้แย้งอยู่มากว่า การรับแจ้งเกิดย้อนหลังทำได้เพียงใด ?

             (13 ต.ค.49) นายอภินันท์ ซื่อธานุวงศ์ นายอำเภอเบตง เปิดเผยว่า เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาวันที่ 5 ธันวาคม 2549 อำเภอเบตงร่วมกับเทศบาลเมืองเบตง จัดทำโครงการรับแจ้งการเกิดเชิดชู วันพ่อแห่งชาติ ขึ้น เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและแสดงถึงความจงรักภักดี ตลอดจนเป็นการช่วยเหลือประชาชนชาวอำเภอเบตง ที่ประสบปัญหาการแจ้งการเกิด หรือไม่มีชื่อในทะเบียนบ้าน ให้เกิดสิทธิและหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ในฐานะที่เป็นบุคคลผู้มีสัญชาติไทย และเป็นการแก้ไขปัญหาสังคม ความมั่นคงของประเทศ และที่สำคัญจะเป็นแนวทางหนึ่งที่จะช่วยเสริมสร้างความสันติสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้  

           นายอำเภอเบตง กล่าวอีกว่า เมื่อสำนักทะเบียนได้ดำเนินการรับแจ้งการเกิดเกินกำหนดให้แก่ผู้ยื่นคำร้องแล้ว สำนักทะเบียนจะทำหนังสือเชิญผู้ที่ได้รับการอนุมัติแจ้งเกิดเกินกำหนด หรือบิดา/มารดา หรือเจ้าบ้าน ไปร่วมงานพิธีวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันอังคารที่ 5 ธันวาคม 2549 ณ หอประชุมอำเภอเบตง พร้อมทั้งรับใบสูติบัตรต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  

           จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวอำเภอเบตง ที่มีบุตรหรือบุคคลที่อยู่ในบ้านที่ยังมิได้แจ้งการเกิด ติดต่อขอแจ้งการเกิดเกินกำหนด หรือขอเพิ่มชื่อเข้าในทะเบียนบ้าน ได้ที่สำนักทะเบียนอำเภอเบตง หรือที่สำนักทะเบียนท้องถิ่นเทศบาลเมืองเบตง ตั้งแต่บัดนี้ จนถึงวันที่ 3 ธันวาคม 2549  

          ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ทำการปกครองอำเภอ ฝ่ายทะเบียนและบัตร โทร. 0-7323-1863 

---------------------------------------------

สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ National News Bureau

ประจำวันศุกร์ที่ 13 ตุลาคม 2549

http://www.thaisnews.com/pvn_detail.php?reportid=117271 

หมายเลขบันทึก: 54486เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2006 20:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท