เกี่ยวกับรางวัลสุดคะนึง...มีคนสงสัย


รู้เหมือนกันว่า..ไม่มีใครกล้าเขียน แต่อาจจะพูดกันบ้าง แต่จะขอวิเคราะห์ตามข้อตัดสินของกรรมการเพื่อให้ ผู้ที่จะสมัครรับรางวัลในเดือนต่อไป ได้เข้าใจเสียก่อน

 ครูอ้อยเขียนบันทึกนี้เอง  เขียนด้วยสติสมบูรณ์  ด้วยความสงสัย  จนต้องนำข้อตัดสินมาทบทวน  ถึงแม้ว่า จะผ่านมาแล้ว 3 วันก็ตาม

*************************************************

จากวันที่ประกาศผลจนกระทั่งวันนี้  ครูอ้อยได้อ่านข้อความจากท่านผู้เขียนบันทึกหลายคน....ถึงหลักเกณฑ์การพิจาณา..รางวัลสุดคะนึง

***********************************************

อาทิ..คุณ beeman

******รางวัล "สุดคะนึง" เป็นรางวัล..คล้ายๆ กีฬาประเภทบุคคล...คือ..เป็นรางวัลที่ให้กับ..."บุคคล"..ที่เขียน "บล็อก" ได้ดี...เน้นว่าเขียนบล็อกนะครับ....ไม่ได้ทำ KM...ได้ดี....เขียนบล็อกหรือเขียนบันทึกได้ดี...ก็หมายความว่า...เขียนได้น่าอ่าน....มีผู้ติดตามมาก...รวมทั้งการเขียนต้องเป็นการเล่าประสบการณ์หรือถ่ายทอดประสบการณ์ในงานที่ทำครับ....เขียนสะสมไปเรื่อยๆ ในอัตราเร็วที่สม่ำเสมอครับ...รางวัลนี้เป็นรางวัลประจำเดือนครับ....คือให้เดือนละ 1 คน...(ยังไม่เคยปรากฎว่าให้เดือนละ 2 คนเลย มีแต่ 1 คนให้ 2 เดือนติดกัน)

************************************************

จากนั้น  มาดูหลักเกณฑ์ของ สคส.จากบันทึกนี้***

------------------------------------------------------------------------

มาแล้วจ้า......รางวัลสุดคะนึงประจำเดือนตุลาคม 2549 เน้นการนำไปปรับใช้ในงานประจำของตนเอง และในกลุ่มนักเรียนที่สอนรางวัลสุดคะนึง.....ประจำเดือนตุลาคม 2549  "ครูสิริพร กุ่ยกระโทก" จากโรงเรียนพระยาประเสริฐสุนทราศรัยชื่อบล็อก http://gotoknow.org/skuikratoke   ความโดดเด่นของ บล๊อกมีบันทึกไม่ต่ำกว่า 15-20 บันทึกต่อเดือนมีการติดป้ายบล็อกชัดเจน../มีรูปแบบการเขียนที่น่าสนใจ น่าอ่าน น่าติดตาม บันทึกความรู้ที่เกิดขึ้นในการทำงาน และชีวิตประจำวันเกี่ยวกันสุนทรียของชีวิต ครอบครัว เพื่อน นักเขียน และหมู่มิตรในบล็อก/..โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีการบันทึกที่มีจุดมุ่งหมาย เพื่อนำไปปรับใช้กับงานประจำของตนเอง และในกลุ่มนักเรียนที่สอน/..ยิ่งชื่อเรื่อง คงไม่ต้องพูดถึง อ่านแค่คำแรกก็สะดุดตาแล้ว และคงต้องอ่านต่อจนจบรรทัดสุดท้าย หรืออาจจะติดใจไล่ตามอ่านบันทึกอื่น ๆ ของบล็อกเกอร์ท่านนี้จนเกือบหมด../ ด้วยลีลาการเขียน และตั้งชื่ออย่างน่าสนใจ ทำให้บล็อกเกอร์ท่านนี้เป็นที่สนใจทั้งขาประจำ และขาจร เข้ามาอ่านกันไม่เว้นแต่ละวัน แถมมีการให้ข้อคิดเห็นเพื่อต่อยอดความรู้ในประเด็นนั้น ๆ ยาวเป็นหางว่าว/...แสดงให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์ในการบันทึกความรู้ และเรื่องเล่าได้อย่างน่าสนใจ เกณฑ์การตัดสิน  รางวัลสุดคะนึงมีดังนี้1. มีการบันทึกสม่ำเสมอ 10-15 บันทึก/เดือน2. มีการติดป้ายในบล็อก3.มีการบันทึกความรู้ฝังลึกที่ได้มาจาก "การปฏิบัติจริง" ในเรื่องนั้น ๆ 4.มีการบันทึก การนำการจัดการความรู้ไปใช้กับงานประจำของตนเอง/กลุ่ม5.ชื่อเรื่อง น่าสนใจ และดึงดูด6.ความสวยงามของบล็อก7.จำนวนข้อคิดเห็น8.มีความสร้างสรรค์ ของรางวัล...เสื้อแจ็กเก็ต 1 ตัว  Size M (รางวัลแห่งความภาคภูมิใจนี้ เรามอบหมายให้ไปรษณีย์ไทย...ร่วมยินดีเป็นจัดส่งถึงที่คะ)คณะกรรมการ
1. ดร.จันทวรรณ น้อยวัน        ที่ปรึกษา                                     

2. คุณอาทิตย์   ลมูลปลั่ง        ประธานคณะกรรมการ

3. คุณอารีย์     วัณณะสิริ       กรรมการ

4. คุณศุภมาส  จันทร์ดี         กรรมการและเลขานุการ 

----------------------------------------------------------------------------------

เท่านี้ก็น่าที่จะสรุปแล้วนะ....ว่าบันทึกของครูอ้อยตรงตามเกณฑ์หรือไม่-------ลองมาอ่านบันทึกของครูอ้อยสิว่า

**********************************************************************

ไม่รู้เป็นอะไรในวันนี้  กดแป้นพิมพ์หรือทำอะไรไม่ได้ดังใจ  แถมเจ้าคอมพิวเตอร์ทั้งที่บ้านและที่โรงเรียนเกิดใจตรงกันโปเกพร้อมๆกันเสียด้วย

ไม่เคยพิมพ์ช้าล่าช้าเลย  ดูซิเกือบจะขึ้นวันใหม่แล้ว  เดี่ยวก็เสียสถิติหรอก  ครูอ้อยเร็ว  รีบๆเข้าพิมพ์สิ  คิดสิ 

การทำงานที่ต้องใช้สมองคิด.......  สร้างสรรค์ ...... จินตนาการ.......ประกอบกับต้องแข่งกับเวลา   เป็นมา.......ตลอดระยะหลังนี้ 

แต่คุ้มกับการทำงานแบบนี้เสียจริง  ครูอ้อยเข้ามาใน GotoKnow  ก็เพราะการศึกษาอิสระในการเรียนปริญญาเอก  อยากจะ.....บันทึกความรู้สึกนี้  เหมือนชื่อภาพยนต์ในหลายสิบปีก่อนว่า  " อยากจะกู่ร้องปองรักให้ก้องโลก "  นำแสดงโดย  มีอาร์  ฟาร์โรว์  และ  โรเบิร์ต  เรดฟอร์ด  ฉันนั้น

ครูอ้อยเข้ามาสมัครในบันทึก GotoKnow  เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2549  ในชื่อบล็อก  skuikratoke  ครูผู้สอนภาษาอังกฤษกับเทคนิคการสอน  ชื่อบันทึกแรก  " ลดอายุตัวครู "  เพื่อนสมาชิกท่านแรกที่เข้ามาอ่านบันทึกและแสดงความคิดเห็น  คือ  คุณขจิต  ฝอยทอง

ระยะแรก  ครูอ้อยอ่านมากรู้มาก  จึงเปิดบล็อกใหม่  ชื่อ  " ครูผู้สอนภาษาอังกฤษกับการอ่านมากรู้มาก "  และอ่านเรื่องราวสาระความรู้เกี่ยวกับการจัดการความรู้ของ ดร.ประพนธ์  อ่านจนเข้าใจ

จึงเกิดบล็อกใหม่  คือ  " ครูผู้สอนภาษาอังกฤษกับการจัดการความรู้ "  ครูอ้อยเรียนปริญญาเอกสาขาเทคโนโลยีการศึกษา  เมื่อเข้ามาเป็นสมาชิกแล้ว  ได้เรียนรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์  และสาระที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีกับ  คุณบอน  จึงเกิดบล็อกใหม่คือ  " ครูผู้สอนภาษาอังกฤษกับคอมพิวเตอร์

ต่อมา  เข้าเรียนปริญญาเอก  ได้อ่านความรู้ของ  น้องนิว   คุณขจิต  และท่านอื่นๆอีก  เช่น  Dr.Ka-Poom  จึงได้เปิดบล็อกใหม่  คือ  " ครูผู้สอนภาษาอังกฤษกับการเรียนปริญญาเอก "  ครูอ้อยได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากท่านอาจารย์หมอ  ศ.นพ.วิจารณ์  กล่าวว่า  " ครูที่เข้ามาเขียนบันทึก  ก็มี  ครูสมถวิล  และครูสิริพร "  ท่านรอบรู้จริง  และยังวิงวอนให้มีการแจกรางวัลแก่ครูเหล่านี้ด้วย

ครูอ้อยเข้ามา  โดยมิได้หวังรางวัลแต่อย่างใด  จวบจน  ครูอ้อยเกิดอุบัติเหตุ  ข้อเท้าพลิก  ต้องรักษา  จึงเกิดบล็อกใหม่คือ  " ครูภาษาอังกฤษกับสุขภาพ "  มีสมาชิกเข้ามาแสดงความเห็นใจ  และให้ความคิดเห็นเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพหลายท่าน  โดยเฉพาะที่เป็นพยาบาล  คุณ k-jira ได้พูดคุยกับครูอ้อยบ่อยครั้ง 

แต่คนที่บ่อยมากที่สุดคือ  Dr.Ka-Poom  เราพูดคุยกันตอนเช้า  ครูอ้อยบ่นว่า  เป็นตะคริว  เธอหาข้อมูลเกี่ยวกับตะคริว  สาเหตุของการเป็นตะคริว  และวิธีรักษา  ครูอ้อยจึงเกิดความประทับใจ  และรักเธอเหมือนลูกสาวคนหนึ่ง  เธอให้ข้อคิดเกี่ยวกับการเรียน  การทำงาน  หลายเรื่องที่ครูอ้อยได้มาจากเธอ

เมื่อครูอ้อยมีโอกาสไปอบรมที่ไหน  จะคอยมองหาคอมพิวเตอร์อินเทอร์เนต  เพื่อการเขียนบันทึกที่ต่อเนื่อง  ครูอ้อยเปิดบล็อกใหม่อีกชื่อ  " ครูผู้สอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษากับการประชุม  อบรม  สัมมนา "  ไว้เพื่อการบันทึกการที่ครูอ้อยไปประชุม  สัมมนา  หรือการอบรม 

เมื่อได้มีโอกาสไปอบรมต่างจังหวัด  จึงมีผลพลอยได้  คือการไปเที่ยว พอกลับมาบ้าน  จึงคิดเรื่องการไปไหว้พระ  น่าที่จะมีบันทึกเกิดขึ้นใหม่อีก  เกี่ยวกับการเที่ยว  ครูอ้อยเปิดบล็อกใหม่ชื่อ  " ครูผู้สอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษากับการทัศนศึกษา "  บันทึกนี้เริ่มมีการใช้รูปภาพประกอบ 

ลูกสาวของครูอ้อยซื้อกล้องใหม่  จึงยกกล้องดิจิตอลเก่าให้ครูอ้อย  จึงเรียนรู้วิธีการนำรูปลงในบันทึก  ครูอ้อยเรียนรู้ด้วยตัวเองทั้งสิ้น   GotoKnow  มีอะไรที่มีค่ายิ่งในการที่พัฒนาครูอ้อยให้เป็น  " ครูมหัศจรรย์ " ที่คุณเอก  จตุพร  ให้ตำแหน่งนี้กับครูอ้อย

จากนั้นเมื่อมีกล้องถ่ายรูป  อะฮ้า  ผลงานก็เริ่มมากขึ้นเป็นลำดับ  สมาชิกให้การตอบรับ  เข้ามาอ่านและให้ความคิดเห็นกับครูอ้อยมากขึ้น  จึงอยากรู้ว่า  ในแต่ละวันนั้นมีคนเข้ามาอ่านบันทึกของครูอ้อยกี่คน  ครูอ้อยอ่านบันทึกของสมาชิกท่านใดที่มี counter ก็คลิกและเรียนรู้ทันที  เริ่มติดตั้ง วันที่ 14 สิงหาคม 2549   แต่ครูอ้อยก็บันทึกว่า  เริ่มติดตั้ง counter วันที่ 31 พฤษภาคม 2549 เช่นกัน

ครูอ้อยเป็นครูที่โรงเรียนพระยาประเสริฐสุนทราศรัย(กระจ่าง สิงหเสนี)  ดังนั้นบล็อกเกี่ยวกับโรงเรียนก็น่าจะมี  เขียนบันทึกเกี่ยวกับโรงเรียน  ชื่อบันทึกที่เป็นที่รู้จัก  คือ  " วันที่ 30 กันยายนนี้เป็นวันเกิดที่รักของครูอ้อย"  ก็มีสมาชิกหลายท่านหลงเข้ามาอวยพรให้แฟนครูอ้อย ด้วยคิดว่าเป็นวันเกิดแฟนครูอ้อย  แต่ความจริงเป็นวันเกิดของโรงเรียนต่างหาก  และบล็อกที่เกิดใหม่อีกคือ  " โรงเรียนพระยาประเสริฐสุนทราศรัย(กระจ่าง สิงหเสนี) "

วันหนึ่งครูอ้อยไปหาหมอ  เนื่องมาจากข้อเท้าที่ประสบอุบัติเหตุนั้นปวดมาก  เมื่อพบหมอได้ยาเรียบร้อยแล้ว  กำลังจะขับรถกลับบ้าน ครูอ้อยได้รับโทรศัพท์จากชายหนุ่มโทร.มาจาก สคส.  เธอแนะนำตัวว่า  คือ.  คุณธวัช  หมัดเต๊ะ  เธอเคยอ่านบันทึกของครูอ้อยและเชิญชวนให้เขียนบันทึกหรือเรียงความสัก 4-5 หน้ากระดาษ  เรื่องเกี่ยวกับการจัดการความรู้ในโรงเรียนประถมศึกษา  ครูอ้อยรับปาก  โดยที่คุณธวัชบอกว่า  จะได้รางวัลคือ  หนังสือถักทอสายใยแห่งการเรียนรู้ 10 เล่ม  และเสื้อสามารถ 1 ตัว

ในขณะนั้นครูอ้อยไม่ได้คิดถึงรางวัลแต่อย่างใด  ครูอ้อยเขียนเพื่อนำบทความตีพิมพ์ลงในหนังสือ  โดยมีวัตถุประสงค์จะนำหนังสือไปส่งอาจารย์ที่เรียนที่มหาวิทยาลัย  เพื่อคะแนนในการเรียนเท่านั้น  เมื่อเขียนเสร็จก็จัดส่ง  ในระหว่างจัดส่งจึงได้รู้จักกับคุณจ๊ะจ๋า  และได้พบตัวจริงในการประชุมเชิงปฏิบัติการในการอบรมการพัฒนาบุคลากรในองค์กรด้วยการจัดการความรู้

ครูอ้อยไปด้วยมีหน้าที่เป็นหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ  บล็อกจึงเกิดขึ้นอีกชื่อว่า   " งานนอกเหนือจากการเรียนการสอน "  ในการประชุมครั้งนี้ครูอ้อยได้พบกับคุณจ๊ะจ๋า  และบันทึกว่า  " มิตรภาพ GotoKnow คนแรกที่ได้พบกัน

บันทึกต่างๆเกิดขึ้น  บล็อกต่างๆได้เปิดขึ้น  เป็นจำนวน 11 บล็อก  จนกระทั่งครูอ้อยจะเขียนอัตตชีวประวัติเพื่อส่งการบ้านอาจารย์  บล็อกใหม่จึงเกิด  ใครจะรู้ว่าบล็อกนี้ล่ะ  เป็นบล็อกที่สำคัญที่เป็นหัวใจเด่นที่สุดที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้  บล็อกนี้ชื่อ  " ครูสิริพรกับบันทึก "  บันทึกแรกที่เขียนเกี่ยวกับเพื่อนครูที่โรงเรียนจะเกษียณอายุราชการ  บล็อกทั้งหมดจึงมีจำนวนทั้งสิ้น 12 บล็อก

ต่อจากนั้นครูอ้อยเริ่มเรียนรู้การบันทึกข้อมูลโดยใช้โปรแกรม ACROBAT บันทึกข้อมูลเป็น pdf  เพื่อนสมาชิกที่สอนได้แก่  คุณไมโต  ครูอ้อยเรียกชื่อนี้ตามท่านอื่น  ครูอ้อยกับคุณไมโตเริ่มเป็นมิตรกันด้วยการอ่านและตรวจการบ้านให้ครูอ้อย  และครูอ้อยเริ่มรู้ว่าคุณไมโตเป็นใคร  อยู่ที่ไหน 

ระยะนี้ครูอ้อยมีบันทึกที่เกี่ยวกับครอบครัว  ความรัก  ลูกสาว และพ่อบ้าน  มีสมาชิกติดพันในการอ่านมากมาย  สังเกตจาก counter และการตอบในบันทึกอย่างสม่ำเสมอ  ครูอ้อยคิดเรื่องที่จะเขียนได้ทุกวัน  จึงเกิดความคิดที่จะต้องรายงานว่า  ในแต่ละเดือนนนั้นครูอ้อยเขียนได้กี่บันทึก  เฉลี่ยออกมาเลยว่าเขียนได้วันละเท่าไร   สมาชิกที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ของครูอ้อยจะรู้ได้ทันทีว่า  ครูอ้อยมีบันทึกออกมาบ่อย  ได้อ่านกันอย่างจุใจ  บางบันทึกครูอ้อยเขียนไปและร้องไห้ไปก็มี

ครูอ้อยถอดหัวใจแต่ไม่ตาย  แต่นำความรู้สึกจากก้นบึ้งของหัวใจในเรื่องของความรักที่แม่มีต่อลูก  ครูอ้อยอ่านบันทึกของคุณเม่ย  คุณเมตตา  คุณโอ๋  และคุณแม่อื่นๆ ที่เขียนเกี่ยวกับลูก  " อิจฉาคุณแม่เหล่านี้ทีมีโอกาสได้เลี้ยงลูก "  บางท่านไม่เข้าใจว่า  ทำไมครูอ้อยเขียนมาอย่างนี้  จนกว่าได้อ่านบันทึกของครูอ้อยแล้ว  จึงจะรู้จักชีวิตของครูอ้อยเป็นอย่างดี  เช่น....คุณเมตตาที่เขียนขอโทษครูอ้อยที่เขียนบันทึกกินใจครูอ้อย  ......แต่ครูอ้อยมิได้คิดเกลียดโกรธแต่อย่างใด

ระยะหลังนี้  ครูอ้อยมีความสุขกับการได้เขียน  กับการได้อ่าน  กับการได้เห็นลายอักษรของสมาชิกเข้ามาเวียนวนอ่านบันทึกของครูอ้อย  ความสุขเหล่านี้เกิดเป็นพลังมหาศาล  จนบางครั้งมีความรู้สึกว่า  มีใครเดินมาข้างๆครูอ้อยตลอดเวลา  ความสุขนั้นเหลือล้นจริงๆ  เหลือคณานับที่จะประมาณได้

ความทุกข์ที่มีมาทั้งหมดได้จบลง  และเริ่มมีความสุขทวีคูณ  เมื่อได้เขียนบันทึกเกี่ยวกับลูกสาว  มีเสียงตอบรับมากมาย  จากหน้าตาที่ละม้ายคล้ายครูอ้อย  สมาชิกเริ่มเปลี่ยนจากสมาชิกกลายเป็น.......มิตรภาพ  มิตรภาพใน GotoKnow 

รักของครูอ้อย  ความรักได้เผื่อแผ่ไปยังลูกของครูอ้อยทุกคน  เพราะครูอ้อยเขียน  เขียนบันทึกออกมาจากใจ  จากความรู้สึกนึกคิดที่เป็นมูลฐานแห่งความจริง  ให้ลบทิ้งกี่หนกี่ทีกี่ครั้ง  ครูอ้อยก็ยังเขียนได้เสมอ 

เมื่อไม่กี่วันก่อนหน้าจะประกาศผลรางวัลนี้  ครูอ้อยดีใจสุดกำลังที่เห็นชื่อ ดร.จันทวรรณ  ในบันทึกของครูอ้อย  ดีใจที่คุณ beeman ชื่นชมครูอ้อยในบันทึกชื่อ  " ครูอ้อยกับเพื่อนชายใน GotoKnow "  ซึ่งคุณ beeman  พยากรณ์ว่า  บันทึกนี้เป็นบันทึกตัดเชือกการตัดสินรางวัลสุดคะนึง  เดือนตุลาคม  บันทึกนี้เพื่อนชายของครูอ้อยที่เคยเขียนโต้ตอบกันเข้ามาอ่านและแสดงความคิดเห็นยังไม่ครบ  แต่เท่าที่เข้ามา เช่น คุณจ๊อด  กล่าวว่า  " อึ้ง

คุณขจิต  ยังกล่าวว่า  " คุณ beeman ลุ้นให้ครูอ้อย  "  ความสุขเหล่านี้  ใครล่ะจะรู้ได้ดี  สัมผัสได้ดีเท่าครูอ้อย  เหนื่อยนักนั่งพักผ่อน  มีความสุข  มีรอยยิ้มทุกครั้งที่ได้ปะทะคารมกับ.....คุณบอน  กาฬสินธุ์  ครูอ้อยได้ข้อคิดจากเธอมากมาย  และคุณบอนก็เขียนบันทึกพาดพิงครูอ้อยก็มี  ครูอ้อยอ่านทีไรก็มีความสุข  สุขที่มีคนคิดถึง  ทำบางสิ่งบางอย่างให้ด้วยความเต็มใจ  โดยไม่มีข้อตอบแทนแต่อย่างใด  เป็นมิตรภาพที่ออกมาจากใจ

ข้อคิดที่ได้จาก..GotoKnow  ...คือ...มิตรภาพไร้พรมแดน  ไม่มีเพศ อายุ ศาสนา...เพื่อนครูอ้อยมีตั้งแต่คนอายุมาก  จนคราวลูก..ก็เป็นเพื่อนครูอ้อยได้  ...เราเคารพสิทธิซึ่งกันและกัน  มอบความสุขความเข้าใจให้กัน....

ขอบคุณ คุณเอกจตุพร  ที่ให้ตำแหน่ง  " คุณครูมหัศจรรย์ " แก่ครูอ้อย  ครูอ้อยยังรับตำแหน่งนี้ไม่ได้  เพราะไม่มีเสือผ้า  แบบ  " สาวน้อยมหัศจรรย์ "  เลย

ขอบคุณเพื่อนหญิงทุกท่าน อาทิ Dr.Ka-Poom  น้องอึ่งอ๊อบ คุณอร  คุณปวีณา  คุณ K-jira คุณน้องนิว  และสาวโสด  ได้คู่งานนี้  ครูอ้อยจะจับขึ้นเขียงทีละท่านตามคำเรียกร้องจากเพิ่อนชาย  ในไม่ช้านี้

ขอบคุณ....มิตรภาพจากสมาชิก GotoKnow   ทุกท่านที่เป็นมิตรรักแรงพลังที่ได้ให้กับครูอ้อยในครั้งนี้  ทุกท่านได้มีส่วนร่วมในการที่ครูอ้อยได้รับ   รางวัลสุดคะนึง  ตุลาคม  

เขียนมาจนยาวเฟื้อย  ยังไม่ได้บอกความรู้สึกเมื่อได้รับรางวัลสุดคะนึงตุลาคม 2549 เลย   "  ดีใจค่ะ  ดีใจเป็นที่สุดค่ะ "

**************************************************************************

ทีนี้สรุปได้หรือยังคะว่า......รางวัลนี้.....ครูอ้อยได้มาอย่างไร

หมายเลขบันทึก: 60885เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2006 15:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

1.รางวัลที่มีคุณค่า กลับทำให้ผู้รับเกิดอาการคิดมากกว่าจากที่เคยเป็นมาเลยหรือ

2. อะไรทำให้เกิดความรู้สึกขัดแย้งใจจิตใจ ในขณะที่เขียนว่า  ดีใจค่ะ  ดีใจเป็นที่สุดค่ะ

3.อะไรที่ทำให้ครูอ้อยคิดแบบนั้น ทั้งๆที่มีความสุขกับสิ่งที่พึ่งได้รับ

4. หรือความสุขที่ได้รับ สามารถบั่นทอนได้ด้วยความรู้สึกเคลือบแคลงสงสัยนั้น

5.แม้แต่ตนเองยังแาดงออกถึงไม่มั่นใจ แล้วคนอื่นจะรู้สึกอย่างไร

สวัสดีค่ะคุณบอน

  • เข้าใจผิดหรือเปล่า เคยได้ยินคำว่า  "อ่านมากรู้มาก " หรือเปล่า  ครูอ้อยอ่านมากนั่นเอง เลยเกิดปัญหา
  • ครูอ้อยดีใจดีที่สุด  เป็นเรื่องจริง  และดีใจที่สุดกว่านั้นที่เห็นมิตรรักใน G2K เข้าใจและเห็นด้วยกับการได้รับรางวัล  ด้วยเคยอ่านบันทึก
  • ครูอ้อยต้องคิด  แต่ไม่ได้หมายความว่าไม่ภูมใจในสิ่งที่ได้รับ  แยกกันคนละเรื่องนะคะคุณบอน  ไหนๆก็เข้าใจครูอ้อยมาโดยตลอดแล้ว
  • ความสุขที่ได้รับกลับส่งเสริมให้ครูอ้อยมีพลังที่เข้มแข็ง  มั่นใจ ที่จะเดินหน้าต่อไป  แต่...สถานะที่เปลี่ยนไป  อาจจะทำให้ครูอ้อยต้องหยุดเหลียวดูคนอื่นบ้าง  ก่อนที่จะก้าวต่อไป  เรามองคนละมุมค่ะคุณบอน  ครูอ้อยรู้ว่าคุณบอนปรารถานาดีกับครูอ้อยเสมอมา แต่ครูอ้อยมีเหตุผลเป็นของตัวเอง
  • ไม่ใช่มั่นใจ  มันเร็วเกินไป  และยังมีคนอื่นที่มั่นใจกว่าครูอ้อย  ตั้งแต่มีชื่อใน ผู้หญิงกับเทคโนโลยีแล้วค่ะคุณบอน  คุณบอนไม่รู้สึก เพราะคุณบอนไม่ได้เป็นครูอ้อย  จะให้เฉยอยู่ได้อย่างไร 

ขอบคุณคุณบอนที่ยังคงเหมือนเดิมกับความรู้สึกที่มีต่อครูอ้อย  ซึ้งใจจริง  และไม่เคยลืม

  1. ขึ้นต้นบันทึกด้วยประเด็นชวนสงสัย จนคุณออต กับพี่อร ต้องเข้ามาให้กำลังใจ ถ้าเห็นแบบนี้ สำนวนการเขียนของเพื่อนนายบอน เค้าจะมีภาษาที่เรียกกันว่า ดึงดูดความสนใจ เมื่อเรื่องที่ติดตาม เริ่มไม่มีประเด็นดึงดูดให้ติดตาม
  2. คล้ายกับการวางพล็อตของละคร ที่ผูกเงื่อนปมให้น่าติดตาม
  3. การอ่านมาก คิดมากนั้น ดีครับ แต่มองอีกมุม เหมือนการหยิบประเด็นเดิม มานำเสนออีกแง่มุม ให้น่าสนใจ ทั้งๆที่ความจริง น่าจะเขียนบันทึกเรื่องใหม่ๆเหมือนวันก่อนๆ ที่มีเรื่องใหม่ๆ เล่าได้ทุกเรื่อง
  4. หรืออย่างเมื่อวาน ที่สวนรถไฟ ครูอ้อยเขียนบันทึกต้อเนื่อง แต่ยังมีแง่มุมใหม่ ที่ดูไม่ซ้ำกับประเด็นเดิม
  5. บันทึกลักษณะนี้ เหมือนกับความคิดเริ่มต้นยังไงยังงั้นเลย
  6. ขออภัยที่ว่ากันตรงๆ

คุณบอนขา...

  • ครูอ้อยกำลังมีบันทึกใหม่  ..
  • อีกอึดใจ  ...รอครูอ้อยนะคะ 
  • ครูอ้อยขออภัยที่ทำให้เคืองขุ่น..
  • กำลังเขียน..ค่ะ 
  • ทำรูปให้ครูอ้อยหรือยัง  เร็วซิคนดี 
  • ครูอ้อยกำลังมีเรื่องใหม่  กำลังหารูป  นะคะ 
  • แต่ช้าแต่  อย่าโกรธคนเก่าเลย   ยี้ ยี้  คุ
  • ณบอนจะว่าอย่างไรก็ไม่โกรธ  เพราะรู้ใจคุณบอนแล้ว 
  • แหย่นิดเดียวโกรธเลย  ..
  • ก็คุณบอนสอนให้ครูอ้อยหักมุม..หักแรงไปหน่อยค่ะ  ยอมรับว่า  หักมุมแรงไป..จะค่อยๆปล่อยคลัชแล้วลดเกียร์ลง  จึงเดินหน้าต่อไปค่ะ อิอิ  ยิ้มยิ้ม ยี้ยี้
  • แวะมาดู   คุณครูมหัศจรรย์
  • พี่อ้อยครับ มีปัญหาถามในบันทึกผม
  • ตอบไม่ได้ไม่มีประสบการณ์ไปช่วยตอบหน่อยนะครับ
  • ขอบคุณครับ
  • น้องบอน
  • รูปพี่อ้อยสวยทั้งนั้นเลย
  • พี่อ้อยคงเลือกไม่ถูก
ไม่สวยหมดเลยคุณบอน  หน้าใหญ่จัง  เอาใหม่ได้ไหม  ให้หน้าเล็กกว่านี้  เอาออกไปด้วย  ถ้าไม่เอาออกจะปิดบันทึกนี้เสียเลย  เร็วๆ
ช่วยย่อรูปให้ไหมครับ ยินดีช่วยเหลือ

เดี๋ยวจะลบออกให้ เครื่องช้ามากๆ สักพัก net คงจะต้ด ให้พี่จ๊อด ดำเนินการต่อนะครับ Net ทางนายบอนอืดจริงๆ

แย่จริง  คุณบอน  ครูอ้อยกำลังเขียนอีกบันทึกหนึ่ง  เดี๋ยวรออ่านนะคะ  ขอบคุณจริงๆค่ะ

คุณจ๊อด  ดูลิงค์ใน   http://gotoknow.org/ask/ontheway/1804 

ขอบคุณค่ะ  จะรอดูหน้าสวย  ไม่ใหญ่โต  และไม่มีสิวฝ้าด้วย อิอิ  ยิ้มยิ้ม

ทำไมเขียนได้ยาวขนาดนี้ โอ้โฮ....เก่งจริงๆในอดีต
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท