ปายที่เห็น และเป็นปาย

การเดินทางของคนหนึ่งคนกับหลายคน

“มาแล้วนะปาย ปายเวอร์ชั่นชนนิยม”

ไม่น่าเชื่อนะคะว่าจู่ๆ ฉันก็ไปปาย ไปครั้งนี้ไม่ได้หนีตามใครไปหรือไปแล้วได้ “อ๊วก” สมดังเจตนาคำขวัญคนได้ไปปายที่ไม่รู้ว่าใครเป้นคนคิดคำนี้ขึ้นมาให้จำหน่ายขายได้เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกทางหนึ่ง ไปปายแล้วถ้าใครไม่อ๊วกหรือเกือบอ๊วก ถือว่ายังไปไม่ถึงเมืองปาย เขาบอก “สุดทางที่ปาย สุดท้ายต้องเจอ....” ดูซิ คิดไปได้!

ไปปายทำไม ก็อยากไป จะได้พัก พักผ่อน ทิ้งเรื่องราวบางเรื่อง ที่ไม่อยากสนใจ แต่ก็ยังได้พบ “บางเรื่อง” ที่ทำใจไปตั้งนานแล้ว แต่ไม่เป็นไร เอาไปทิ้งไว้ที่เมืองปายนั่นเลย...

มีหนังสือ นิตยสาร เว็บไซต์ เยอะแยะมากมาย เชียร์ให้ไปปายกันจนอ่านไม่หวาดไหว เด็กๆ วัยรุ่นลุกขึ้นขี่เวสป้าไปเที่ยวเมืองปายกันเป็นแถว ดูตัวอย่างที่เห็นจากลูกหลานของฉันเอง ความรู้สึกยินดีในชัยชนะของการได้พิชิต 762 โค้ง อันที่จริงจากเชียงใหม่ไปปายทางอำเภอแม่ริม อำเภอแม่แตงก็ไม่กี่ร้อยกิโลเมตรเอง ไปปายเที่ยวนี้เราสามคนสามสาวโสดจริงหนึ่ง โสดชั่วคราวอีกสอง ใช้เวลาเดินทางในราวสี่ชั่วโมง โดยการแวะเที่ยวตามทางไปด้วย

ก่อนไปน้าอึ่งอ๊อบ คนสวย แซ่เฮ ผู้อาสาเป็นคนขับก็สัญญาว่าถึงบนดอยเขาป่าใบเขียวแล้วจะขับแค่ 60 ก.ม. ต่อชั่วโมง จะได้ไม่เมามากมาย แต่ที่ไหนได้ ขับไปเพลินๆ ไม่รู้น้าอึ่งเธอเหยียบเพิ่มไปเท่าไร แต่ขาไปฉันไปเวียนหัวเกือบหลุดเอาตรงที่มีโค้งหักศอกเยอะๆ ที่เกือบจะถึงเมืองปายแล้ว คืนนั้นเลยจัดการกับสุขภาพตัวเองด้วยการวัดยาแก้เมาหลังอาการมึนหนึ่งเม็ด จนน้องสาวในโลกไซเบอร์ คือน้องคนไม่มีราก โพสต์บอกมาในเฟสบุ๊คว่า "พี่ๆ ลองกำเม็ดพริกขี้หนูดูนะ ความเชื่อของคนสมัยโบราณ ได้ผลยังไงบอกน้องด้วย...” อ้าว...แล้วกัน ^^

เรื่องกำพริก พวกเราก็พร้อมยอมเป็นหนูทดลอง ด้วยการขอพริกมาจากร้านอาหาร แต่ก็ลืมเอามากำในช่วงระหว่างทางกลับบ้าน เพราะน้าอึ่งกับคุณจิ๊บนั้นแหละ เล่นอะไรไม่รู้ เล่นนับโค้งหักศอกกัน ผลที่เกิดคือ น้าอึ่งอ๊อบ คนสวย แซ่เฮ ต้องจอดรถลงไปทำท่าจะอาเจียนแทนคนขี้แพ้ที่นั่งอยู่เบาะหลัง

จุดหมายปลายทางที่ปายของเรานักเดินทาง ใช้เวลา 2 วัน กับ 1 คืนไอหมอก เราแวะเที่ยวรายทางเริ่มต้นจาก พุน้ำร้อนโป่งเดือด และห้วยน้ำดัง ตามภาพที่เห็น

เป็นการไปเที่ยวปายแบบถอดกองภารกิจหน้าที่การงานไว้ข้างหลัง แล้วคว้าเอาความโสดมาสวมทับ ความสุขอีกรูปแบบหนึ่งค่ะ “โสดชั่วคราว”  ยิ้มได้ในใบหน้า แต่มีคนทำแบบเดียวกับเราด้วยนะคะ ตอนที่เราจอดรถระหว่างทางที่มีดอกบัวตองบานอยู่ พอให้เห็นเป็นฉากฝันว่าอยู่ในทุ่งบัวตองกับคนแม่ฮ่องสอนเขาได้ ซึ่งทำให้เราได้ภาพสามสาวมาเป็นหลักฐานว่าเรามาด้วยกันอย่างที่เห็นนี้แหละค่ะ เป็นฝีมือหนุ่มใหญ่ใจดีขับรถคันโต ที่อดใจจอดรถตามเราไม่ได้ แล้วคุณคนนี้ก็ใจดีอาสาถ่ายภาพให้พวกเรา พร้อมกับบอกว่า “ผมเองก็หนีลูกมาเที่ยวเหมือนกันครับ” อ้าว..แบบนี้เราหลอกใครไม่ได้นะสิว่า “ฉันยังโสดอยู่นะเนี่ย”

เราไปถึงเมืองปายในราวสี่โมง ตรงร้านกาแฟที่ใครมาก็ต้องแวะทั้งไปและกลับ ก็พอดีกับที่น้องเนปาลีโทรศัพท์สอบถามด้วยความห่วงใยพี่ๆ สามคน จะหลงทางหรือไม่ เราหยุดแวะตามแบบอย่างที่ดีของคนเคยมาปาย จากนั้นก็มุ่งหน้าสู่ที่พักซึ่งได้น้องชาดา ~natadee ประสานงานการติดต่อจองพี่พักแบบด่วนๆ ทันใจ ได้ที่ บ้านพักกุงแกงเดอปาย

เก็บสัมภาระเข้าห้องพัก คืนนี้เรานอนกันสามคนนะคะ แล้วขยับขับรถไปเที่ยวในตัวเมืองปาย แน่นอนค่ะ ต้องเป้นที่ถนนคนเดินเท่านั้น ถึงจะเรียกว่ามาปายเวอร์ชั่นชนนิยมของยุคนี้...แต่ฉันจะไม่เล่าในรายละเอียดนะคะว่าถนนคนเดินเมืองปายเป็นอย่างไร เพราะใครๆ ก็รู้ดีรู้ได้จากสื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ สื่อกระจายเสียง ที่สำคัญคือสื่อบุคคลจากเพื่อนฝูง ญาติพี่น้อง ที่จับประเด็นได้จากการบอกต่อๆ ก็คือ มาปายต้องกินโรตีอาลีปาย ต้อง(ควร)ซื้อเสื้อที่มีคำขวัญอันไม่เป็นทางการของเมืองปายไปใส่อวดผู้คนให้รู้ว่าฉันมาปายแล้ว(พร้อมด้วยอาการบ่งบอกเหมือนคนแพ้ท้อง) ต้องเขียนโปสการ์ดแล้วร่อนกลับไปให้ตัวเอง หรือให้ใครต่อใคร เพื่อเก็บเป็นหลักฐาน เก็บดวงตราไปรษณียกรพิเศษมีเฉพาะที่ปาย เท่านั้น

ที่บ้านพักกุงแกงเดอปาย ตั้งอยู่ที่ตำบลกุงแกง คุณจิ๊บ (คุณเมตตา ชุมอินทร์ แห่ง ม.สงขลา) อดไม่ได้ถามคนแถวๆ นั้นว่า กุงแกงเป็นภาษาอะไร (นึกว่าภาษาผรั่งเศส) แต่เข้าใจว่ายังไม่ได้คำตอบถูกใจ บ้านที่เราพักเป็นเหมือนรีสอร์ทที่กำลังขยายตัวต่อเติมจนเกือบจะเหมือนโรงแรมห้าดาว ถามว่าอากาศเย็นมากไหม ตอนนอนในห้องปรับอากาศราว 26 องศา เลยไม่รู้หรอกว่าปายยามดึกมันหนาวเย็นแค่ไหน คุณจิ๊บ ลุกจากที่นอนออกมานั่งเขียนบันทึกและอัพโหลดเผยแพร่ตั้งแต่เจ้าของยังไม่เสียบกาน้ำร้อน นี่ไงคะหลักฐาน>>”ก่อนสายหมอก...จะเลือน” (เรื่องเล่าอยู่ใน http://share.psu.ac.th ค่ะ) และกลับบ้านไปแล้วคุณจิ๊บยังมีนำมาเล่าต่ออีกใน  ”ถ้าไม่ไป..ก็ยังคงอยู่ในฝัน” ส่วนฉัน...ก็เพิ่งจะเอามาเล่านี่เอง!

ส่วนฉันหรือคะ ฉันลุกมาในราวเจ็ดโมงเช้า น้าอึ่งตามมาในราวแปดหรือเก้าโมงเห็นจะใช่ แต่แอบอัพโหลดภาพเข้าเฟสบุ๊คกุ๊กกิ๊กคนเดียวบนที่นอน เราก็ใช้เวลาบันทึกภาพเก็บเกี่ยวบรรยากาศรอบบ้านกุงแกงเดอปายให้สมใจอยาก ก่อนจะเช็คเอ้าท์ออกไปเที่ยวต่อ ที่ "ศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนานบ้านสันติชน"

ไปครั้งนี้ไม่ได้ไปกินขาหมูหมั่นโถวของอร่อย เพราะตั้งใจไว้แล้วว่าจะกลับไปกินอาหารรสจัดประเภทส้มตำ ยำวุ้นเส้นแซ่บๆ ที่ร้านส้มตำหน้าอำเภอ เรื่องของเรื่องก็คือ จะหาพริกเอาไว้กำตอนขากลับบ้านนั่นเอง ไว้ได้มาปายครั้งหน้าจะไม่พลาดอาหารของชาวจีนยูนนานที่หมุ่บ้านแห่งนี้นะคะ

ขากลับขับรถออกจากเมืองปาย เรายังหาโอกาสแวะถ่ายภาพกับร้านกาแฟ Coffee in Love พร้อมสั่งเครื่องดื่มคนละหนึ่ง แล้วเราก็ไปแวะอีกเล็กน้อยที่ สะพานประวัติศาสตร์ท่าปาย ซึ่งสร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ 2485 สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ถ่ายภาพเก็บหลักฐานอีกเล็กน้อยก่อนเดินทางกลับเชียงใหม่

...ฉันว่าฉันตามรอยปายเดิมๆ ไม่เจอเสียแล้ว

มองลงไปที่น้ำปายทำให้อดคิดถึงเรื่องราวเมื่อสิบปีมาแล้วไม่ได้ ที่ฉันเคยมาเมืองปาย มันเป็นปายหน้ามือและปายหลังมือเลยนะคะในความรู้สึกของฉัน ถนนหนทางในตัวเมืองปายยังเป็นแค่สี่แยกเล็กๆ  มีจักรยานให้ชาวต่างประเทศเช่า  ฉันยังพอจำได้ลางเลือนว่า เราดั้นด้นไปหาแหล่งบริการล่องน้ำปาย ซึ่งเมื่อตกลงราคากันเรียบร้อยแล้วเราต้องรอเวลาราวๆ 2 ชั่วโมงเพือ่ให้เขาไปตัดไม้ไผ่มาต่อเป็นแพสำหรับการล่อง  และเขาก็จะรับเราไปลงแพที่ใต้สะพานทางต้นน้ำ ที่ไหนซักแห่งหนึ่ง ฉันจำไม่ได้ แต่คิดว่าน่าสนุกถ้าจะไปตามรอยในอดีตดูอีกที รวมไปถึงการได้ไปอาบแช่ในแอ่งน้ำแร่น้ำร้อนๆ นอนชมดาวตอนค่ำมืด ซึ่งไม่รู้เหมือนกันว่าครั้งนั้นไปที่ไหน  ไว้จะไปตามหารอยทางเดิมๆ ดูนะคะ (ขอปลูกต้นพริกก่อน)

ข้อมูลเพิ่มเติม

ท่านใดมี ปายเวอร์ชั่นของท่านมาแบ่งปัน  ขอเชิญแลกลิงค์ได้นะคะ

จบเรื่องปาย

(เอาละ...คราวนี้ถึงทีIco64 น้าอึ่งอ๊อบ คนสวย แซ่เฮ มาเล่าบ้างแล้วนะ)

หมายเลขบันทึก: 413537เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2010 17:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 23:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

พี่ดาวสกาวใจเจ้าขา มาด้วยความว้าว กับทริปปาย ปายในมุมใหม่

ดูสองสาวโพสต์ท่าถ่ายภาพแล้ว เหมือนทริปาสาวรุ่นมากกว่าค่ะ

เป็นความรู้ใหม่เลยค่ะเรื่องกำพริกแต่ไม่แสบร้อนมือแย่รึคะพี่ดาว

ดีใจมีภาพปายในอดีต จะรอวันต้นพริกพี่ดาวโต ไปชมปายอีกเจ้า

สวัสดีค่ะน้อง Poo

• สบายดีนะคะ พี่กับน้าอึ่งฯ ได้ไปปายเวอร์ชั่นที่คนนิยมไปมาแล้ว พอคุยกับใครๆ ได้บ้างแล้วค่ะ
  • กำพริกนี้ไว้พี่ขอลองอีกครั้งนะคะ แต่คงไม่กล้ากำแน่นๆ หรอกค่ะ เข้าพรอกเข้าตา ฮิฮิฮิ
  • หิวแล้วยังคะ อาหารมื้อเย็นที่ปายของพี่ๆ ค่ะ...ข้าวผัดกระเพราเผ็ดชมัดเลย

น้าต๋อยจ๋า

ขอเคาะชั่วคราวค่ะ

ผ่านปีใหม่ค่อยมาแวะบ้านนี้นะคะ

ช่วงนี้งานหลวงก็โหลดงานราษฎร์ก็เต็มที่

อิอิอิ

เป็นหมูค่ะ จึงมีดินที่หางเยอะ 555555555

ปาย หาจนพบจุดขายของตนเอง แต่สิ่งที่ปายต้องระวังคือ การเดินแบบเมืองที่จะรก สกปรกในที่สุด ต้องระวังเพราะคนไปปายเพราะรักธรรมชาติแห่งปาย

หนาวใหมท่าน มี่แต่สาวๆไปนิ

อ่านบันทึกนี้แล้วทำให้อยากย้อนรอยเดิมอีกสักครั้ง

กับ....หนาวนี้ที่ปาย

ว้าว วันนี้กลับมาที่นี่ได้แล้ว...

สวัสดีค่ะพี่ดาวที่แสนจะคิดถึง (แบบอยากเจอที่บ้านนี้)

ปายสวยดี บรรยากาศน่าเที่ยวจัง ขอบคุณที่พาเที่ยวค่ะ

อยากไปปายอีกครั้ง ..

สาว สาว สาว ขอเป็นโสดในบางโอกาส

ก็ทำให้เพิ่มพลังได้เหมือนกันนะคะ

น้าอึ่ง...

ทำงานหลวงและงานราษฎร์ให้เต็มที่นะคะ ....เดี๋ยวจะต่อบันทึกเที่ยวบ้านโฮ่งต่อไปก่อนละนะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ นาย วัลลภ ตังคณานุรักษ์ (ครูหยุย)

ปายมีเสน่ห์ในตัวของปายเองทั้งสองหน้า (หน้ามือและหลังมือ) นะคะ ศุกร์นี้เพื่อนชวนเพื่อนเที่ยวปายอีกครั้งแล้ว ไม่นึกไม่ฝันว่าจะได้ไปปายติดต่อกัน เดือนต่อเดือน คราวนี้จะไปพักแบบโฮมสเตย์กันดูบ้างละค่ะ และคงได้ตามหารอยปายแบบเดิมๆ ดูด้วยค่ะ

เรียนท่านอาจารย์

JJ

ปายที่ไปมา ไม่หนาวเลยค่ะ ไว้รอดู ปายที่จะไป (ศุกร์นี้) อีกทีนะคะ คราวนี้จะมี 1 หนุ่ม 2 สาว ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครู

krugui Chutima

ขอบคุณที่แวะมาค่ะ ไปปายอีกเมื่อไร มาเล่าให้ฟัง ปายเวอร์ชั่นคุณครู krugui ด้วยนะคะ

(ขอยืมตัวมาโชว์เล่นในนี้ด้วยนะคะ)

สวัสดีค่ะคุณหนู

หนูรี

ดีใจๆๆ ตั้งใจว่าจะกลับมาเสียทีนะคะเนี่ย นัดกันกับน้าอึ่งแล้วว่าจะชวนกันกลับมาที่นี่ค่ะ ฮิฮิฮิ ...คิดถึงขนมอร่อยๆ หวานๆ หอมๆ ที่อ่านทีไรเหมือนจะลอยมาอยู่ตรงหน้าทุกทีเลยแล้วค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพี่แก้ว

แก้ว..อุบล จ๋วงพานิช

โสด..ซะให้เข็ดค่ะ ฮิฮิฮิ...เดี๋ยวมีโสดอีกหลายรอบด้วยนะคะ

พี่ดาอ่านแล้วเหมือนได้ไปแอ่วด้วยเลย เหนื่อยเลยค่ะ เก็บภาพงามๆมาให้ชมจนอยากไปแอ่วบ้าง เพราะตอนนี้ใครๆก็ไปปายกันมากมายจริงๆ ร้ านกาแฟใช่ร้านที่ไมค์ไปเปิดขายในละครหรือเปล่าค่ะ พี่ดาชอบภาพที่ดอกบัวตองสวยทั้งคนทั้งดอกบัวตองเลยนะคะ น้าอึ่งอ๊อบ นอนที่สระน้ำก็น่ารักเชียว และชอบภาพปายในอดีตมากด้วยนะคะ  ขอบคุณมากค่ะ ม่วนๆไปด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพี่ดา

กานดา น้ำมันมะพร้าว

ศุกร์นี้จะขึ้นปายอีกแล้วค่ะ แต่บันทึกข้างหน้าจะพาไปแอ่วบ้านเฮาและบ้านโฮ่งกันนะคะ

• บุษราแวะมาชมความงดงามของเมืองปายด้วยคนค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

มีความสุขมาก ๆ นะค่ะ

พี่ดาวครับ หายไปนานมาก น้าไม้ได้ชวนน้องตัวกลมไปด้วยหรือครับ ชอบบรรยากาศที่ปาย อากไปด้วย นึกตั้งนานว่าใครในภาพพี่จิ๊บนี่เอง รออ่านบันทึกน้าอึ่งนะครับ

สวัสดีค่ะคุณนก

บุษรา

ขอบคุณที่แวะมาชมเส้นทางสู่เมืองปายด้วยกันนะคะ

ฮัลโหลน้อง อ.ขจิต

• เราแอบคุยกันถึงน้องอ.ขจิต ด้วยนะ กับคุณจิ๊บน่ะค่ะ...ฮ่าๆๆๆ
  • เอาคุณจิ๊บมาฝากอีกเอ้า...
  • รอบันทึกของน้าอึ่ง รอถึงปีหน้าโน่นนะคะ

มีอิจฉาด้วยนะคะ แหมๆๆๆ มีแค่สองวอร์ชั่น เองค่ะ ท่านเกษตร(อยู่) จังหวัด

สวัสดีค่ะพี่ดาว บ่เกยหันป้าอึ่งแต่งแบบเรียบๆๆ มีผ้าพาดบ่า  น่ะๆๆ นะคะ  ชอบจังเลย เห็นภาพแล้วอยากไปปาย พี่ดาวแจ่มใสมากๆคงไม่หนาวเท่าไหร่นะคะ คิดถึงคุงพี่ทั้งสองท่านนะคะ

น้องครู

Rinda คะ

น้าอึ่งเห่อของใหม่ไงคะ เพิ่งซื้อมาจากตลาดข้างทางแถวจุดชมวิว ห้วยน้ำดัง เลยนะคะ

มาชมเวอร์ชั่นวัยรุ่นอีกรอบค่ะพี่ดาวสกาวใจ .. ก่อนไปชมน้องนางเอก เวอร์ชั่นนอน :)

ขอขอบคุณมิตรภาพและบันทึกดีๆที่ได้รับมาตลอดปีนี้ และขอส่งความสุขสำหรับปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงค่ะ..

(บัตรอวยพร ดอกม่วงเทพรัตน์ ของมูลนิธิรามาธิบดีฯ ) คลิ๊กที่:

คะ

เป็นวัยรุ่นตอนปลายด้วยหรือเปล่าคะ....ขอบคุณค่ะ พี่จะไปปายวันหยุดนี้อีกรอบแล้วนะคะ ^^

จริงรึคะพี่ดาว ว้าว ส่งใจ ๆ ไปอีก ตอนแรกที่วางแผนไว้ว่าจะไปปายกันค่ะปีนี้ แต่พอดีว่าน้องอวบเค้ามีวันหยุดแค่ ๓ วัน แหมขับรถไปกลับก็หมดแล้ว ต้องเปลี่ยนแผนเลยค่ะ

ชอบบันทึกพี่ดาวมีภาพอดีตเอกลักษณ์มากๆค่ะ .. ปูเคยไปปายเมื่อครึ่งทศวรรษก่อน ยังจับภาพด้วยฟิล์ม จึงยากในการค้นกรุมาให้ชม เลยทึ่งพี่ดาวเรื่องนี้จริงๆ สุขสันต์นะคะพี่

poo

ขอบคุณอีกครั้งนะคะ นั่งเครื่องบินไปลงปายเลยค่ะ เวลาจะเหลือเฟืออย่างแน่นอน อิอิอิ

ตื่นเต้นๆ แทนพี่ดาวสกาวใจจ๊าบ ตั้งแต่สาวน้อยไม่อยู่นี่นะ วัยรุ่นแทนเลยนะคะพี่ อิ อิ:)

มาส่งพี่ไปปายล่วงหน้าเลย .. มีเครื่องถึงปายเลยรึคะพี่ จะรอชมอีกหลายๆมุมค่ะพี่ดาว

ยามเย็น มื้อแลงนี้เมนูอะไรเอ่ยคะ อิ่มรำเคล้าบรรยากาศริมน้ำ เป็ดน้อยยังอยู่ไหมคะพี่

poo

วัยรุ่นจิ๊บๆ จริงด้วยค่ะ ไปเที่ยวปายรอบที่สามก่อนละนะคะ...

สวัสดีค่ะ...Ico32

• เข้ามาเหมือนได้ 2 อย่าง
  • ได้เที่ยวปายโดยไม่ต้องเสียตังค์และเหมือนได้กลับมาเยี่ยมถิ่นเก่า
  • เคยเป็นลูกช้างและฝึกงานที่สำนักหอสมุดแห่งนี้