พลังงานจากน้ำทะเล


มีข่าวใหญ่ที่หลุดรอดจอเรดาร์ไปอีกอันหนึ่งครับ คือมีนักประดิษฐ์ชาวอเมริกันได้ค้นพบโดยบังเอิญว่า เมื่อยิงคลื่นวิทยุลงไปในน้ำทะเล จะไปทำให้พันธะทางเคมีของน้ำทะเลอ่อนลง และปล่อยไฮโดรเจนออกมา

มีหนังมาให้ดูครับ 2:22 นาที

แม้ข่าวบอกว่ามีนักวิทยาศาสตร์ออกมายืนยันว่าไฟติดได้เพราะไฮโดรเจน และผู้ค้นพบได้ยื่นจดสิทธิบัตรแล้ว แต่ยังมีเรื่องใหญ่อยู่อีกเรื่องหนึ่งซึ่งยังไม่เห็นมีใครพูดถึง คือมันคุ้มค่าหรือไม่ กล่าวคือพลังงานความร้อนที่ได้จากการเผาไฮโดรเจน มากกว่าพลังงานที่ใส่ลงไปในการสร้างคลื่นวิทยุหรือไม่

แม้จะยังไม่ชัดเจน ผมก็ว่าน่าสนใจอยู่ดีนะครับ

หมายเลขบันทึก: 128824เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2007 20:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 14:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
น่าสนใจมากครับ ตอนนี้เรื่องพลังงานกำลังเป็นประเด็นสำคัญ และสำคัญมากขึ้นตลอดไป เป็นสิ่งใหม่ที่น่าติดตามที่สุด  นี่คือผลของการนำเทคโนโลยี่มาใช้แก้ปัญหา  และดูเหมือนความสำเร็จหลายๆครั้งมาจากความบังเอิญ นะครับ  ขอบคุณครับ

ตามข่าวบอกว่าเค้าสนใจเรื่องการทำให้น้ำทะเลกลายเป็นน้ำจืด (desalination) ครับ ดูแบบนี้สงสัยว่าพลังงานที่ใส่เข้าไปจะมากกว่าพลังงานที่ได้ออกมา แต่ก็ยังอาจจะมีความคุ้มค่าหากนำไปช่วยในแหล่งที่ไม่มีน้ำจืดจริงๆ

มีรายละเอียดเพิ่มเติมเรื่อง Water Full Cell ซึ่งใช้น้ำ (ประปา/ลำธาร) กระตุ้นด้วยความถี่ขนาด 42 kHz และมีสิทธิบัตรคุ้มครองด้วยครับ

ความคิดเรื่องการหาความถี่รีโซแนนซ์ที่ทำให้พันธะทางเคมีระหว่างไฮโดรเจนกับออกซิเจนอ่อนลงนั้น มีมานานแล้วครับ แต่ลิงก์ที่ให้ไว้ในความคิดเห็นอันนี้ เคลมว่ามีประสิทธิภาพกว่าแบบเก่าๆ ถึง 17 เท่า

สวัสดีค่ะ

ดูแล้ว อาจมีประโยชน์ ในแหล่งที่ขาดแคลนน้ำจืดมากๆ ค่ะ

ดีใจที่ได้ดูเรื่องแบบนี้  สมองมนุษย์นี่สุดยอดจริงๆ

วุฒิชัย สังข์พงษ์

ดีจังเลยครับ

แต่ถ้าใช้ได้จริงแล้วไม่มีการควบคุมอาจมีผลกระทบเพราะน้ำทะเลคงจะไม่หมดแต่อาจมีผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตหรือเปล่าหรืออาจมีผลกระทบอื่นๆ 

ควรมีการศึกษาให้รอบคอบ แต่ก็น่าสนใจที่จะทดลองและคิดค้นเครื่องยนต์ที่ใช้พลังงานหมุนเวียนจากการใช้คลื่นวิทยุสร้างไฮโดรเจนจากน้ำทะเลเพื่อมาเป็นพลังงาน พร้อมทั้งศึกษาผลกระทบเพื่อจะได้ใช้เป็นข้อกำหนดหรือกฏหมายป้องกันผลกระทบต่างๆ 

เราน่าจะส่งเสริมให้เร็วเพื่อประโยชน์ต่อประเทศไทยและนานาประเทศ ขอเป็นกำลังใจให้กับผู้ที่พยายามพัฒนาเพื่อประโยชน์ของส่วนรวมนะครับ

สวัสดีครับคุณ Conductor

ผมอยู่ไกลจากกรุงเทพมาก หลายปีที่ผ่านมาอากาศเปลี่ยนไปมากจริง ๆ ครับเชื่อว่าเป็นผลสืบเนื่องจากการใช้พลังงานทุกประเภทบนโลกนี้ที่ส่งผลให้โลกร้อนขึ้นครับ ผมลองคิดเล่น ๆเรื่องพลังงานหมุนเวียนจากทั้งพลังน้ำ(กังหันน้ำ)และพลังหมุนเวียนจากเครื่องกำเนิดไฟฟ้า 3 เคร่องที่ปันพลังงานออกมาหมุนกันและกัน แต่ไม่ทราบความเป็นไปได้เพราะผมไม่มีความรู้ด้านไฟฟ้ามากนักครับ

เรื่องพลังงานจากน้ำทะเลก็น่าสนใจมากครับ

โลกโดนดวงอาทิตย์เผามาตั้งหลายพันล้านปีแล้วครับ แม้จะคายคืนเป็นรูปของรังสีความร้อนแผ่คืออกไปในอวกาศได้บ้าง ก็คงมีสะสมอยู่ในขอบเขตของบรรยากาศอีกพอสมควร

พลังงานของดวงอาทิตย์ที่ผ่านเข้ามาในบรรยากาศ ส่วนใหญ่ถูกจุลชีพสมัยโบราณเปลี่ยน CO2 ไปเป็น CO3- (หินปูน) ถูกพืชสังเคราะห์แสงเปลี่ยนแสงไปเก็บในรูปพลังงานเคมี เป็นพลังงานที่หล่อเลี้ยงชีวิต

แต่วันนี้มนุษย์กำลังปลดปล่อยพลังงานเคมีเหล่านั้นออกมา ในรูปของการถลุงใช้ทรัพยากร เผาผลาญ fossil แล้วจะไม่ให้โลกร้อนได้อย่างไรครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท