พระอธิการโชคชัย
พระอธิการ พระอธิการโชคชัย โชคชัย เอี่ยมยัง

เวทีคนพรหมพิราม


สำนึกจิตอาสา จิตสาธารณะ อำเภอพรหมพิราม เวทีพลเมือง คนพรหมพิราม เวทีประชาคมพรหมพิราม

เวทีเรียนรู้สร้างสุขภาวะคนพรหมพิราม

"..ส่งเสริมการพัฒนา การสร้างสังคมจิตอาสา ปลุกจิตสำนึกคนในชุมชนให้เป็นการสร้างสุขภาวะสาธารณะ... "

เวทีของคนทั่วไปทุกคน...

         จุดมุ่งหมายของเวที : มุ่งระดมพลังความมีจิตสาธารณะของประชาชนและทุกภาคส่วนของสังคมเพื่อเรียนรู้การมีส่วนร่วมต่อการพัฒนาชุมชนในพื้นทีอย่างบูรณาการ สู่โอกาสและทางเลือกเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนและการมีสุขภาวะของชุมชนระดับต่างๆ อย่างเป็นองค์รวม ของคนพรหมพิราม อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก

คนพรหมพิราม : .....





      

 


หมายเลขบันทึก: 438465เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2011 17:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (70)

มาร่วมขึ้นบ้านใหม่เวทีคนพรหมพิรามด้วยคนครับ
ขอให้เป็นสื่อการเรียนรู้และเคลื่อนไหวสำนึกรักท้องถิ่นของชุมชน
ที่เพิ่มโอกาสการระดมพลังของสิ่งดีๆให้มาคิดและทำสิ่งต่างๆด้วยกัน
มากยิ่งๆขึ้นอีกช่องทางหนึ่ง อีกเวทีหนึ่งในโลกของความรู้และข้อมูลข่าวสารครับ

นมัสการเจ้าค่ะ

ส่งเสริมการพัฒนา การสร้างสังคมจิตอาสา ปลุกจิตสำนึกคนในชุมชนให้เป็นการสร้างสุขภาวะสาธารณะ

ขอมีส่วนร่วมเจ้าค่ะ

นมัสการพระอาจารย์โชคชัย ผม พระธนพนธ์ ธนปาโล ผมดีใจอย่างมากที่ได้ทำงานร่วมกับพระอาจารย์ และตอนนี้ผมยังทำงานให้ไม่เต็มที่เท่าไหร่ เพราะติดเรียน เป็นงานที่ยากมากสำหรับการศึกษาที่ผมได้เรียนมา แต่ก็มีพระอาจารย์โชคชัย และพระอาจารย์มหาแล และอาจารย์ต้า ที่ให้กำลังใจผมจะไม่ลืมคำสอนที่ทุกท่าน ได้ให้คำแนะนำ เพราะผมต้องการวิชาการจากพระอาจารย์ บางครั้งผมถึงกับฟู้งซ่าน คิดไรไม่ออก แต่ก็ได้คำสอนจากพระอาจารย์มหาแล แนะนำดี จึงมีความตั้งใจ เรื่องฟู้งซ่านผมเป็นพระวัยรุ่นด้วย ก็เลยคิดอะไรอาจจะไม่เหมือน นักปาชญ์ จึงคิดยอมแพ้ แต่ผมจะไม่ยอมแพ้ ผมจะ พัฒนาตน เปี่ยมความรู้ สู่ความเจริญ ให้กับสังคม และจะฟื้นฟู ความรู้เก่ามาใช้ใหม่ กับบงานอบรมเด็กนักเรียน และเยาวชนเหมือนเดิม ต่อเมื่อ เรียนจบ

มาให้กำลังใจทำงานชุมชนนะครับ
สู้สู้

เรียนท่านพระอาจารย์พระมหาแแล พระธนพน เจริญพรโยม อ.วิรัตน์ และโยม อ.คิม

      กราบขอบพระคุณ และอนุโมทนาบุญขอบคุณ ที่เข้ามาให้กำลังใจ แรงใจ แรงเชียร์นี้ เป็นแรงศรัทธาอย่างยิ่งต่อการ "เสียสละ" เพื่อประโยชน์ส่วนรวม ขอน้อมรับและขอคารวะบูชาครู...

      ณ โอกาสนี้ กระผมขออนุญาต ท่านพระอาจารย์มหาแล อาจารย์ดร.วิรัตน์ และเพื่อนพ้องน้องพี่เวทีคนหนองบัว ได้นำรูปแบบ "หนองบัวโมเดล" มาเป็นต้นแบบให้กับ "เวทีคนพรหมพิราม"  ด้วย.

ขอบพระคุณครับ. 

ท่านอธิการโชคชัยครับ

ได้ข่าวว่าจะไปทำค่ายอบรมเยาวชนที่พิจิตรปลายเดือนพ.ค.๒๕๕๔ นี้ใช่ไหมครับ
ขอฝากเรื่องขำๆไปเล่นกับเด็กๆสักเรื่องนะครับ เรื่องโรคความดันสูง ความดำสูงนี่แหละ(อันหลังไม่ใช่โรค)
ลองคุยกับเด็กๆว่า ช่วงนี้พระอาจารย์สุขภาพไม่สบบูรณ์เท่าไหร่ เป็นโรคความดันสูง
แล้วลองหาเด็กสักสองคน ที่มีผิวดำๆหน่อย ขอให้ยืนโชว์ตัว แล้วบรรยายให้เพื่อนๆฟังว่าเพื่อนเราสองนี้ สุขภาพร่างกายแข็งแรงดี ไม่มีโรคภัยอะไร

แต่เพื่อนเรานั้นมีอยู่อย่างหนึ่งคล้ายพระอาจารย์เลย พระอาจารย์นี่ความดันสูง เพื่อนเราแม้จะมีรูปร่างไม่สูงก็จริง แต่ยังมีความสูงที่เห็นชัดเจนอยู่หนึ่งอย่างคือความ...ดัน ความ...ดำสูง

เมื่อกี้เห็นไปทักทายที่เวทีคนหนองบัว พูดถึงเรื่องความดันสูงด้วย ก็เลยชวนคุยเรื่องนี้ซะเลย พอดีนึกขึ้นได้(ผลเป็นอย่างไร อย่าลืมนำมาบอกกันบ้างนะครับ)

เรียนท่านพระอาจารย์มหาแล ครับ

ผมจะนำหลักสูตรที่ท่านแนะนำไปนำเสนอแน่นอนครับ..แต่ว่าจะเป็นป๋าดัน/ป๋าดำ .. หรือเปล่าผมยังไม่รู้ แต่ว่าความดัน..นั้นผมมีแน่..มัน จะดันตํ่า/ดันสูง หรือว่า ดำตํ่า/ดำสูง..นั้นยังไม่รู้.. งงๆๆๆๆๆ

ผมรับโทรศัพย์เมื่อเย็น.. ปรากฎว่าท่านรอง ผอ.ลำใย บอกว่ามีเด็กนักเรียนจากกลุ่มโรงเรียน"เมืองกลางช้างดำ" 11 โรงเรียน ระดับ ป.5- ป.6 จำนวนนักเรียน/ผู้ปกครอง 400 คน เข้าอบรม..ผมเนี๊ยความดันสูงเลยครับ...ขออนุญาติทำการวัดก่อนน่ะครับ..

และจะนำความดัน/ความดำ มาฝากท่านแน่นอนครับ............. 

วัดสวนร่มบารมี : วัดบ้านวัดป่าแหล่งผสมผสานภูมิปัญญาของชุมชนแห่งเมืองพรหมพิรามพิษณุโลกด้วยการพัฒนาภาวะผู้นำแบบพึ่งตนเองอย่างเข้มแข็ง
                
                
พระเดชพระคุณหลวงพ่อพระครูโฆสิตธรรมสุนทรเจ้าอาวาสวัดสวนร่มบารมีเจ้าคณะตำบลศรีภิมรย์ ต.วงฆ้อง อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก นำชมสถานที่ก่อสร้างพระบรมธาตุเจดีย์ร่มบารมี(๑ มิถุนายน ๒๕๕๔)
                
                 อุโบสถวัดสวนร่มบารมี : กำแพงรอบโบสถ์มีจารึกเขียนบันทึกเรื่องยาสมุนไพรไทยไว้อย่างน่าสนใจด้วย

                    
                     ในภาพ : หลวงพ่อพระครูโฆสิตธรรมสุนทร,พระอธิการโชคชัย ชยวุฑฺโฒ เจ้าอาวาสวัดพรหมพิราม(รูปกลาง),พระสุนทร ปภากโร ผช.วัดศรีโสภณ(ยืนซ้าย),และคุณโยมชุติมา วิมุตติพงศ์ ผู้อาสานำพระทั้งสามรูปไปเยี่ยมชมวัดสวนร่มบารมีและพระเดชพระคุณหลวงพ่อได้ถวายยาสมุนไพรที่ท่านทำเองแก่พระที่ไปด้วย  
                                    

 

                  
                   ธงหลากสี : ธงสีต่างๆเป็นสัญลักษณ์เป็นเครื่องหมายแทนองค์พระบรมศาสดา พระอรหันต์ พระสุปฎิปันโน พระอริยสงฆ์ในอดีต สถานที่แห่งนี้ต่อไปจะสร้างเป็นพระบรมธาตุเจดีย์ร่มบารมี(๑ มิถุนายน ๒๕๕๔)
                 

ในวัดสวนร่มบารมี มีกิจกรรมมากมายที่ทางวัดได้มีส่วนร่วมพัฒนาชุมชน สถานศึกษา องค์กรท้องถิ่น หน่อยงานรัฐ องค์กรเอกชน ทั้งนี้ด้วยว่าวัดแห่งนี้เป็นแหล่งฝึกอรมครบวงจร จัดค่ายคุณธรรม ฝึกอบรมด้านการเกษตร อบรมจิตตภาวนา

เป็นสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดพิษณุโลก

ด้านการก่อสร้างเสนสนะในวัดตั้งแต่เริ่มสร้างวัดมา หลวงพ่อเจ้าอาวาสท่านฝึกพระเณรสร้างพระสร้างเณรให้ทำงานอย่างหนักด้วยการพึ่งตนเองทุกอย่าง ฉะนั้น วัดนี้พระเณรจึงมีความสามารถหลายด้าน ทั้งเป็นผู้นำด้านพัฒนาจิตใจ ฝึกอบรมเยาชนต่อต้านยาเสพติด

รณรงค์การขับขี่ปลอดภัยร่วมกับสสส. ฯลฯ
ด้านพัฒนาถาวรวัตถุ วัดสวนร่มสามารถพึ่งตนเองได้ด้วยกำลังพระภิกษุสามเณร สิ่งก่อสร้างแต่ละชิ้นในวัดโหญ่โตสวยงามที่เห็น ล้วนเป็นฝีมือแรงงานของพระเณรในวัด

             

             
                          

              
             

กราบเรียนท่านพระอาจารย์มหาแล ขำสุข (อาสโย)

 ขอกราบขอบพระคุณท่านที่กรุณา นำเรื่องราว/ รูปภาพและกิจกรรม ของวัดสวนร่มบารมี มาลงในบล็อกเวทีคนพรหมพิราม ..เป็นโอกาสดีม๊ากมากที่ท่านได้ต่อยอดเวทีคนหนองบัว สู่ เวทีคนพรหมพิราม กรณีอย่างวัดสวนร่มบารมี มีประเด็นที่น่าสนใจหลากหลาย น่าเสียดายที่เวลามีน้อยในการไปเยี่ยมชม..แต่เบื้องต้นแค่นี้ก็มีคุณค่าต่อการจุดประกายในการบันทึกความสำคัญแผ่นดินธรรมในพระพุทธศาสนา เชื้อได้ว่าพระเดชพระคุณหลวงพ่อ พระครูโฆษิตธรรมสุนทร (หลวงพ่อเล็ก) เมื่อท่านได้เห็นท่านคงจะยินดีและดีใจเป็นอย่างยิ่งที่มีบุคคลที่จะถ่ายทอดบทบาทพระสงค์เพื่อสังคม.. หลวงพ่อเล็กเล็งเห็นในการพัฒนาคนควบคู่กับการพัฒนางานเป็นอย่างมาก

โอกาสหน้าพระอาจารย์สมบัติ เขมวีโร ขออนุญาตินิมนต์ท่านไปเยี่ยมชม บึงปลาเน่า ตำบลศรีภิรมณ์ ครับท่าน..

กราบขอบพระคุณท่านอีกครั้งต่อการเป็นกัลยาณมิตรธรรมที่ดีสืบไป..

เรียนท่านพระอาจารย์มหาแล ขำสุข (อาสโย)

เรื่องค่ายคุณธรรม: เวทีเรียนรู้ชุมชนเพื่อสร้างยุวมฆมานพแก่สังคมไทย กลุ่มโรงเรียนเมืองกลางช้างดำ ที่ผ่านมา (26-27 พ.ค. 2554) ผมยังไม่ได้สรุปงานค่าย/ประมวลภาพกิจกรรม ขออนุญาตติดค้างไว้ก่อน ตอนนี้เวลาอยู่ที่การทำงาน Thesis. / Comming Soon.

เวทีเรียนรู้ชุมชนเพื่อสร้างยุวมฆมานพแก่สังคมไทยประจำปีการศึกษา ๒๕๕๔ กลุ่มโรงเรียนเมืองกลางช้างคำ ชั้นประถมศึกษาปีที ๕,๖ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต ๑วันที่ ๒๖-๒๗ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๔ ณ. วัดดงกลาง อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร

ต้องขอบพระคุณคณะผู้มีบุญมีมาเยี่ยมชมสถานที่ถึงที่ โดยท่านพระมหาแลและพระอธิการโชคชัย ได้ข้อคิดและวิธีการที่ดีมากในการนำข่าวสารนำออกมาสู่สงคมภายนอก ต่อไปผมคงได้เจอผู้มีบุญและมีความรู้ความสามารถมากขึ้น อย่างไรก็ขอคำแนะนำ คำติชมทุก ๆ ท่านด้วยความเต็มใจครับ

เรียนท่านพระอาจารย์มหาแล อาสโย และท่านพระอาจารย์สมบัติ เขมวีโร

วันนี้ผมเดินทางไป ม.นเรศวรมา และท่านอาจารย์ที่ปรึกษาสอบปากเปล่างานวิจัยผม(Thesis) ผลปรากฎว่างานยังไม่ผ่านตากรรมการ ผมกลายเป็นบุคคลพูดไม่ออกเลย/สงบนิ่ง.. ครับเป็นอย่างเดียว..เขียนงานเว็บ..มันง่ายกว่ากันเยอะ/และยังสนุกอีกด้วย เมื่อไรหนอผมจะสว่างเสียที... กราบนมัสการครับ. 

ผมสมาชิกใหม่ครับ มีอะไรช่วยแนะนำด้วยครับ ยังเข้าหรือข้อมูลถูกบ้างผิดบ้าง งงเหมือนกัน ตราบใดมีลมหายใจยังมีหวังครับ จงสนุกกับงานทุกๆ งานครับรับรองงานวิจัยที่หวัง สำเร็จแน่นอน สู้ สู้ ครับ

เรียนท่านพระอาจารย์สมบัติ เขมวีโร

ยินดีตอนรับท่าน..เข้าสู่โลก Cyber Space ชุมชน Online เวทีคนพรหมพิราม.

กราบขอบพระคุณสำหรับแรงใจครับ.

               

ผมถ่ายภาพวันที่ไปวัดสวนร่มบารมี(๑มิถุนายน๒๕๕๔)ที่ผ่านมาครับ
เห็นพระวัดสวนร่มบารมีทำงานแล้ว ทึ่งมากเลยครับ มีความรอบรู้หลายแขนงมากเลย
เป็นช่างก็มี เกษตรอินทรีย์ก็มีเยี่ยม วิทยากรอบรมก็เด่น เรียกว่าพึ่งตนเองได้อย่างพอเพียง

อีกหนึ่งอย่างที่ต้องขอความรู้คือเรื่องการทำปุ๋ยหมัก,การทำปุ๋ยชัวภาพ,การทำน้ำยาสมุนไพรต่างๆ ผมไม่มีความรู้เลยครับ อธิบายไม่ถูกจริงๆ(ช่วยอธิบายต่อด้วยครับ)

เห็นในภาพที่ถ่ายมาแล้ว คิดว่าทำกันได้อย่างไร มากมาย มหาศาลเลยครับ มีอยู่ทุกกุฎิ

ทึ่งมากๆที่หลวงพ่อเล็กเจ้าอาวาสพาทำได้อย่างครบวงจร

สิ่งที่เห็นในภาพเวทีคนพรหมพิรามนี้
ชาวเวทีคนหนองบัว ยังไม่รู้จักเลยครับ
ขอความรู้ด้วยนะครับ

                 

กราบขอบพระคุณครับ ต้องขออนุญาตให้ทางท่านเจ้าภาพ พระอาจารย์สมบัติ กรุณาชี้แจงถึงความเป็นมาและอธิบายถึงขั้นตอนและวิธีการทำปุ๋ยหมักชีวภาพ จะดีมากเลยครับท่าน จะได้ทั้งภาพและเสียงครบถ้วนครับ(Original)

สวัสดีวันหยุดครับ

วันนี้ที่วัดศรีโสภณ มีตลาดนัดเช้าครับ
คิดถึงวัดพรหมพิราม ก็เลยชวนคุณโยมชุติมา วิมุตติพงศ์ มาเยี่ยมสนัสการทางบล็อกนะครับ
ภาพนี้ถ่ายวันนี้ ๑๐.๓๐ น.ถ่ายจากระยะไกล จากกุฏิผมแนะครับ

ท่านเจ้าของภาพยังไม่ทราบเลยนะเนี่ย
ขออวยพรให้แม่ค้าทั้งสองท่านขายดีเหมือนเทน้ำเทท่า ร่ำรวยๆ สาธุ

                 

   สาธุๆๆ..รํ่ารวยๆๆๆ..แยกกันไม่ออกเลยนะครับ..ท่านมหา ขากางเกงเท่ากันเดี๊ยเลย...     กราบขอบพระคุณที่นำภาพช๊อตเด็ดมาฝากครับ. 

เออจริงด้วยครับ

ท่านอธิการมีมุมมองที่สร้างความกลมกลืนดีจังเลยครับ
อ่านแล้วอดยิ้มไปด้วยไม่ได้ ดีครับดี
มุมนี้ผมไม่เห็นหมายถึงไม่เห็นความสุนทรีย์จากภาพ

อย่างนี้เขาเรียกว่ามีความเป็นอันหนึ่งดันเดียวกัน ใจเดียวกัน ใจตรงกันโดยไม่บังเอิญเลยใช่ไหมครับ(อิอิ)

วันที่๑มิถุนายน ๒๕๕๔ ที่ผ่านมา วันที่เราไปวัดสวนร่มบารมีด้วยกัน
ผมได้ถ่ายรูปต้นไม้ข้างโบสถ์
วันนี้นำภาพมาให้ชมด้วย
เอ...แถวพรหมพิราม เขาเรียกต้นไม้ชนิดนี้ว่าไม้อะไรครับ

                

             

มีเกมส์มาฝากท่านอธิการ เผื่อจะนำไปใช้ในค่ายคุณธรรมอบรมเยาวชนนะครับ
เหรียญบาทในภาพนี้ มองเห็นไม่ชัดเท่าไรเลย แต่ไม่เป็นปัญหาสำหรับการมองเห็น ถ้ามองให้ดีก็จะเห็น

มีคำถามว่าในเหรีญบาทเหรียญนี้ มีอักษรภาษาอังกฤษอูยู่ ๒ ตัวครับ
ช่วยหาหน่อยเด้อ หาเจอแล้วบอกด้วยครับ
เกมส์นี้เอาไปเล่นกับเด็กในค่ายได้เลย

                                

เรียนท่านพระอาจารย์มหาแล ครับ แหม !..เล่นเกมส์ ยี่สิบคำถามสามสิบตัวช่วยอีกแล้วน่ะท่าน.. " ถามว่า..ในเหรีญบาทเหรียญนี้ มีอักษรภาษาอังกฤษอูยู่ ๒ ตัวครับ ช่วยหาหน่อยเด้อ หาเจอแล้วบอกด้วยครับ.. " " ตอบว่า.. อักษรภาษาอังกฤษอูยู่ ๒ ตัว คือ J and D ร่วมเป็น JD" ครับท่าน เกมส์นี้เอาไปเล่นกับเด็กในค่ายไม่ได้เลยครับ..เพราะเด็กจะบอกว่า ปัญหา chill chill.. หมายเหตุ:ผมทราบก็เพราะว่า เด็กในค่ายนั้นแหละ เป็นครูเรา..

                   

                   ที่มา: HM.

เล่นเกมส์:ทายปัญหาโลกแตกดีกว่าท่านพระมหา.. ไก่กับไข่ อะไรเกิดก่อนกัน? แล้วไข่ไก่ทำไมถึงชังกิโลขาย?

ปุจฉา-วิสัชชนา.....

 
      เจดีย์ยอดด้วน : อยู่บนยอดเขาสมอแคลง ตำบลวังทอง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก
 
  เรื่องนี้เห็นว่าเกี่ยวเนื่องกันในปัญหาที่ทายไว้นะครับ(เจดีย์)เลยนำประวัติเจดีย์ยอดด้วนที่วังทองมาฝากเวทีคนพรหมพิรามนะครับ

ผมกะว่าจะมาเฉลยให้ทราบ ที่ไหนได้เด็กรู้เสียก่อนแล้ว เด็กที่ไหนหนอ เก่งจังเยี่ยมๆ

ในเหรียญบาทมีเจดีย์ไทยนี่แหละ ที่เป็นอักษรภาษาอังกฤษอยู่บนเหรียญบาท

ผมเองนั้นตอนแรกมีคนถามในโกทูโน ก็งงอยู่ตั้งนาน กว่าจะหาภาษาอังกฤษพบนะครับ

สองยุค สองรุ่น : ๒  วิถี

นำภาพวิถีไทยสองยุคสองสมัยมาฝากเวทีคนพรหมพิรามนะครับ
(ภาพแรก)เป็นวิถีเก่าคือระบบใช้แรงงานสัตว์(อย่ามองว่าเป็นการทรมานสัตว์นะ)ระบบนี้สร้างวิธีคิดระบบปฏิบัติของชาวนามากมาย โดยถือว่าควายเป็นสัตว์มีคุณ การมีควายไว้ใช้งานถือเป็นความอบอุ่นของอาชีพ เป็นความมั่นคงและเกิดความอุ่นใจ

แม้แต่ควายแต่ควายที่เช่าเขามาทำนา ผู้เช่าก็มักเลี้ยงดูเหมือนเป็นควายของตัวเอง

(ภาพ๒)รถไถ เมื่อเทคโนโลยี่เจริญขึ้นความเปลี่ยแปลงก็เกิดขึ้นกับชาวนาด้วย ถือว่ารถไถนานี้ สร้างความสะดวกรวดเร็วให้แก่การอาชีพทำเกษตร จากที่ชาวนาไถนาวันละไร่สองไร่ มีนาสามสิบไร่ ก็ไถเป็นครึ่งเดือน(สองวันพระ)

แต่เมื่อรถไถได้เข้ามีบทบาทแทนที่แรงงานควาย ชาวนาก็เปลี่ยนไปนิยมใช้รถไถ จากที่เคยไถเป็นเดือน ก็เหลือแค่ไม่มีกี่ชั่วโมงเอง ดูต่างกันเหลือเกิน

และในที่สุดควายไถนาที่เคยมีบุญคุณต่อเกษตรกร เลี้ยงคนทั้งโลกมาอย่างยาวนาน ก็หมดบทบาทลง(ข้าวไทยเคยส่งออกเป็นที่หนึ่งของโลกในยุคที่พี่ควายเราพี่ทุยของเราทำมากับมือจะเรียกว่า ฝีมือควายล้วนๆเลยแหละจะบอกให้)

จนปัจจุบันควายไทยเกือบสูญพันธ์ เหลือไม่มากแล้ว ที่เห็นอยู่บ้างก็ไม่ใช่ควายไถนาแล้ว แต่กลายเป็นควายเศรษฐกิจ เป็นสัตว์เศรษฐกิจ ส่งผลให้สังคมไทยเด็กไทยไม่รู้จักควายอีกต่อไป(ต้องหันกลับไปเพลงเจ้าทุยเพื่อนฉัน ทุยเพื่อนรัก แล้วจะซึ้งคิดถึงควายครับ)

เอวังก่อนละ

               
             
                  ถ่ายภาพจากนาข้างวัดเมื่อเช้านี้ครับ(๑๘ มิถุนายน๒๕๕๔)

มีบทเพลงเกี่ยวกับเจ้าทุยหลายเพลง แต่ขอนำมาให้ดูตัวอย่าง๑เพลง คือเพลงขวัญใจเจ้าทุย ขับร้องโดย รวงทอง ทองลั่นทม

เนื้อเพลงขวัญใจเจ้าทุย ที่มา
http://www.dotnetthailand.com/Charn/Document/Song/KwanJaiJaoTou.htm

ขวัญใจเจ้าทุย

รวงทอง ทองลั่นทม

เจ้าทุยอยู่ไหน ได้ยินไหมใครมากู่ กู่
เรียก หาเจ้าอยู่ อยู่ หนใดรีบมา
เจ้าทุยเพื่อนฉัน ออกมาหากันดีกว่า กว่า
อย่าเฉยเลยอย่าอย่า มะมา เร็วไว
เกิด มามีแต่ทุย เป็นเพื่อนกัน
ค่ำเช้า ทำงาน ไม่ทิ้งกัน ไม่หายไป
ข้า มีข้าวและน้ำ นำมาให้
อีกทั้ง ฟางกองใหญ่ อย่าช้าไย อย่าช้าไย
เจ้าทุยเพื่อนจ๋า ออกไปไถนาคงเหนื่อย อ่อน
เหนื่อย นักพักผ่อนก่อน หิวจนอ่อนใจ
ข้าจะอาบน้ำ ป้อนฟางทั้งคำกำใหญ่ ใหญ่
จะสุมไฟกองใหม่ ใหม่ ไว้กันยุงมา
เจ้ามีคุณแก่เรามามาก มาย
ถึงแม้ เป็นควาย เจ้าเหนือกว่า ดีเสียกว่า
ผู้ คน ที่เกียจคร้าน ไม่เข้าท่า
ทุยเอ๋ยเจ้าดีกว่า ช่วยไถนา ได้ทุกวัน

เจ้าทุยนี่เอ๋ย ข้าเคยเลี้ยงดูมาก่อน เก่า
เมื่อ ครั้งยังเยาว์เยาว์ ทั้งทุยและฉัน
ข้าเคยขี่หลัง นั่งไปไหนไป ไม่หวาด หวั่น
สุขทุกข์เคยบุก บั่น รู้กันด้วยใจ
เติบ โตมาด้วยกันในไร่ นา เคยหา กินมา
ข้าเห็นใจ ข้าเห็นใจ
เจ้า ทุย ยากจะหา ใครเทียมได้
ข้ารักดัง ดวงใจ ไม่รักใคร ข้ารักทุย...

ฟังเพลงได้ที่นี่

http://www.youtube.com/watch?v=wcYUL7XPqZs

สองยุค สองรุ่น : ๒  วิถี

ถือว่าในช่วงนี้.. เข้ากับบรรยากาศการลงนา/ทำนา เลยครับท่านพระมหาแล

แถมยังมีบทเพลงเก่าๆ (ขวัญใจเจ้าทุย)ที่ยังคอยหวนรำลึกนึกถึงท้องไร่ปลายนาอีกด้วย..เยี่ยมครับ.  

น่าเสียดายที่ผมไม่มีประสบการณ์การไถนาด้วยควาย (เคยใช่แต่ควายเหล็ก)

"สุขทุกข์เคยบุก บั่น รู้กันด้วยใจ.." แบบนี้ข่อยมักหลายแท้เดอครับ..

 

ว่าแต่ว่า..เกือบจำไม่ได้ ผมก็เคยขี่ควาย/ขี่ช้าง(ของตาที่บ้านมะม่วงเจ็ดต้น ต. ท่าเสา) ควายเผือกด้วย สมัยผมยังเด็ก โยมพ่อย้ายบ้านไปอยู่บ้านโยมแม่ที่ ท่าเสา/ทุ่งยัง จ. อุตรดิตถิ์ (ประมาณปี 2520) สมัยพ่อทำนากับตาโดยใช้ควายไถนา แบกคันไถ.. พอตกเย็นพ่อเอาควายไปกินหญ้า(ไอ้เผือก) ผมอยากลองขี่หลังไอ้เผือกเล่น กระโดดขึ้นไปบนหลังมัน มันตกใจ วิ่งเอ้าเลย..ปล่อยผมตกอยู่กับพื้นหัวฟาดกับก้อนหินแผลแตกที่หน้าผากเลือดอาบ แผลแตกที่หน้าผากเป็นแผลเป็น..มาจนทุกวันนี้..(แอนตาซิลไม่จ่ายแถมถูกตีอีกด้วย.. ฮาๆๆ)    

ในปี 2525 พ่อย้ายมาอยู่บ้านลำคลองโปร่งนก(บ้านเกิด) ต. หอกลอง อ.พรหมพิราม พ่อก็ทำนากับหาปลา..แต่ไม่ได้เลี้ยงควายไว้ไถนาและแบกคันไถอีกแล้ว..ตรงกันข้ามคือ..เลี้ยงคนแทนควาย..แบกปืนแทนแบกคันไถ..สาเหตุเพราะเกิดปัญหาทุ่งสานสะเทือน..(ติดตามตอนต่อไป)

และแล้วเวทีคนพรหมพิราม ก็ดำเนินมาถึงเรื่องทุ่งสานสะเทือนจนได้
ท่านอธิการครับผมฟังเพลงนี้ ตั้งแต่ยังไม่บวชโน่นแนะ(๓๐กว่าปีที่แล้ว) ฟังแบบคนบ้านนอก บ้านนอกนะครับ คือฟังเพื่อความบันเทิง ผ่อนคลาย บางเพลงก็ร้องได้ด้วย
แต่หลายเพลงที่มีตำนานประวัติศาสตร์ซ่อนอยู่ในบทเพลงนั้นๆ ที่ผู้ประพันธ์ต้องการจะสื่อสาร คนฟังเข้าไม่ถึงเลย 

คนฟังเพลงส่วนมากไปไม่ถึงจุดนั้นหรอกครับ อย่างเช่น เพลงทุ่งสานสะเทือนนี้ ก็เช่นกันครับ ฟังได้ความไพเราะ เมื่อก่อนผมว่าผมร้องได้ด้วยนะ แต่ก็จินตการต่อไปไม่ได้ว่าตำนานทุ่งสานคืออะไร มีความเป็นมาอย่างไร ไม่รู้เลยครับ

พอไม่ได้ฟัง ก็เริ่มจะลืมชื่อนี้ไปแล้วครับ
เลยดีใจที่ท่านอธิการ คนพรหมพิราม รู้เรื่องทุ่งสานดี จะมาเล่าเรื่องนี้ให้ฟัง จึงขอจองที่นั่งที่ขอบเวที ตั้งใจฟังอย่างใจจ่อครับ(ว่างวันไหนนิมนต์นะครับ)
แต่ก่อนที่จะไปฟังคนพรหมพิรามเล่าใหฟัง ก็ได้ไปค้นเพลงทุ่งสานสะเทือนมาแล้วครับ

ฟังครานี้ต่างจากเมื่อฟังตอนเป็นเด็กมากเลย เพลงลูกทุ่งมีอะไรมากมายให้เรียนรู้
เดี่ยวมาใหม่นะครับ(เพลงทุ่งสานสะเทือนมีหลายเวอชั่นมาก ศรคีรี ศรีประจวบ สายัณห์ สัญญา เสรี รุ่งสว่าง ยอดรัก สลักใจ)

เนื้อเพลงทุ่งสานสะเทือน ที่มา
http://saisampan.net/index.php?topic=8764.30

เพลง ทุ่งสานสะเทือน
ขับร้องโดย ศรคีรี ศรีประจวบ
คำร้อง-ทำนอง พยงค์ มุกดา

     ทุ่งสานสะเทือน สะเทือนสะเทือน
เกลื่อนภัยคุกคาม ทั่วพรหมพิรามพิษณุโลก
ทุ่งสานสีทอง ต้องกลายเป็นแดนแสนวิปโยค
ชุ่มโชกด้วยเลือด และน้ำตานอง
     ทุ่งสานก่อนนี้ ก่อนนี้ก่อนนี้
มีเพียงเขาป่า ทุ่งพงพนาฟ้าฝนมิต้อง
ต่อชาวไร่นาพากันทำกิน พลิกดินป็นทอง
ทุ่งสานกลับต้องหลั่งเลือดนองไหล
     พม่ารบไทย ครั้งในอดีต
ไทยยอมสละชีวิต คิดปกป้องอธิปไตย
แต่ศึกทุ่งสานนั้นรบกับใคร
พรหมพิรามเปลี่ยนนามเสียใหม่ เป็นพรหมพิราบอาบเลือดน้ำตา
     ทุ่งสานสะเทือน สะเทือนสะเทือน
เปื้อนเลือดของใคร ก็เลือดของไทยแสนจะขายหน้า
ทุ่งสานนั้นสามัคคี พลีชีพเพื่อพสุธา
แดนสนธยา ทุ่งสานสะเทือน...

ฟังเพลงทุ่งสะเทือน สายัญห์ สัญญา
http://www.youtube.com/watch?v=5MOzlrHS81o

นำภาพรุ้งกินน้ำที่วัดศรีโสภณมาฝากเวทีคนพรหมพิราม

        
        วันนี้(๑๘มิถุนายน๒๕๕๔)เวลา ๑๗.๓๔ นาที มีปรากฏการณ์รุ้งกินน้ำที่วัดศรีโสภณ ต.วังทอง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ในขณะนั้นท่านพระครูฉันทธรรมโสภณ(พระอาจารย์มะลิ)เจ้าอาวาส ได้เห็นปรากฏการณ์นั้นพอดี จึงไปนำกล้องมาถ่าย เลยได้ภาพดีๆสองสามภาพดังที่เห็น
      
      รุ้งกินน้ำ : ศาลาการเปรียญวัดศรีโสภณ เวลา ๑๗.๓๔ นาที
      
      รุ้งกินน้ำ : หอระฆังวัดศรีโสภณ เวลา ๑๗.๓๕ นาที

เรียนท่านพระอาจารย์มหาแล ครับ

          เยี่ยมยอดไปเลยครับท่านพระอาจารย์ ทั้งสองเหตุการณ์ ทั้งในอดีตและปัจจุบัน..เวทีคนพรหมพิราม คึกครักไปด้วยกลิ่นอายในอดีต ผสมผสานกับยุคปัจจุบันในโลกการสื่อสาร เรียนรู้.. (ประวัติศาสตร์ชุมชนที่ต้องบันทึกไว้..) ขอบพระคุณสำหรับบทเพลงทุ่งสานสะเทือน..

(เพลงทุ่งสานสะเทือนมีหลายเวอชั่นมาก ศรคีรี ศรีประจวบ สายัณห์ สัญญา เสรี รุ่งสว่าง ยอดรัก สลักใจ)

เนื้อเพลงทุ่งสานสะเทือน ที่มา
http://saisampan.net/index.php?topic=8764.30

เพลง ทุ่งสานสะเทือน
ขับร้องโดย ศรคีรี ศรีประจวบ 
คำร้อง-ทำนอง พยงค์ มุกดา

ทั้งสามเวิร์ชัน.. ผมคนพรหมพิรามโดยกำเนิด ฟังแล้วรู้สึกขนหัวลุกเลยครับ..

ผมไม่ทราบว่าคนอื่นๆ ฟังแล้วรู้สึกอย่างไร..?

ข้อมูลเรื่องราวประวัติศาสตร์ทุ่งสานสะเทือน หายากมากเลยครับ
ดีหน่อยที่มีครูเพลงชั้นครูคือครูพยงค์ มุกดา ท่านได้แต่งเป็นบทเพลงไว้ให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ เป็นเพลงที่เพราะมาก คนท้องถิ่นอื่นฟังแล้ว ยังประทับใจ(ในแง่บันเทิง แต่ได้ความรู้ด้วย)

ขอให้กำลังและสนับสนุนให้คนในชุมชนพรหมพิราม ได้ช่วยกันปะติดปะต่อเรื่องราวของทุ่งสานให้ชุมชนอื่น คนในสังคมได้รับรู้ข้อมูลประวัติศาสตร์นี้จังเลยครับ

จะรออ่านครับ

นำภาพการพัฒนาวัดมาฝากครับ
พัฒนาวัด : พระครูฉันทธรรมโสภณ(พระอาจารย์มะล)เจ้าอาวาสวัดศรีโสภณ(วัดเสือลากหาง) ต.วังทอง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ได้ร่วมกับพระสงฆ์และทายกพัฒนาวัด(บูรณะกำแพงวัดกำแพงโรงเรียนคุรุประชาชนูทิศ : วันครู ๒๕๐๔) มิถุนายน ๒๕๕๔

 

               
                ในภาพ(รูปที่กำลังทาสี)พระครูฉันทธรรมโสภณ เจ้าอาวาสวัดศรีโสภณ และพระสวัสดิ์
         
                
                 ภารโรงโรงเรียนคุรุประชาชนูทิศ(วันครู ๒๕๐๔)มาช่วยทาสีกำแพง,พระองค์ที่นั่งทาสีคือพระบุญยืน ส่วนองค์ที่ยืนคือพระสวัสดิ์
                
                 ภาพล่างนี้คือไวยาวัจกรวัดศรีโสภณ โยมจำรัส เอี่ยมสำอาง ทายกจำรัสนี้มาช่วยงานวัดเกือบจะทุกวัน
ขอบคุณเจ้าของภาพ เจ้าอาวาสวัดศรีโสภณ

กระเพาใบใหญ่ : ยี่หร่า

กระเพาใบใหญ่ต้นนี้ได้มาจากท่านอธิการนะครับ
ที่นำมาลงนี้ เพื่อจะบอกว่าต้นยี่หร่านี้ บ้านผมเรียกกระเพาใบใหญ่ครับ
และตอนนี้มีเพื่อนเพิ่มอีกหนึ่งคนแล้วครับ ที่เรียกยี่หร่าว่ากระเพาใบใหญ่
คือท่านธนพล(เจี้ยบ)จากอำเภอไพรบึง จ.ศรีสะเกษ ไม่น่าเชื่อว่าจะเรียกชื่อเหมือนกันได้
ผมหาข้อมูลมาหลายแห่ง ไม่มีใครเขาเรียกยี่หร่าว่ากระเพาใบใหญ่เลย
เพิ่งเจอเมื่อวานนี้เอง

กระเพาใบใหญ่นี้จะเข้ากันดีกับแกงเนื้อ แกงเผ็ด 

    
                         

เรียนท่านพระอาจารย์มหาแล ครับ

กราบขอบพระคุณ ที่ทำให้เวทีคนพรหมพิรามครึกครัก และน่าสนใจมาก

ขออภัยด้วยครับช่วงนี้ผมต้องแก้ไขงานเยอะเลยครับ พยามยามหาเวลาเข้ามาแลกเปลี่ยนครับ

งานเยอะเลยนะครับ
มีของมาฝากครับ

เช้าวันนี้(๒๕มิถุนายน๒๕๕๔)พระเจี้ยบ ธนพล คนมีฝืมือในการทำข้าว ท่านมาที่กุฏิ แล้วได้ทำอาหารถวาย เป็นเมนูแกงเห็ดครับ

            
            
             นอกจากแกงเห็ดท่านเจี้ยบแล้ว ก็มีพริกเกลืออีกหนึ่งอย่าง พริกเกลือที่เห็นอยู่คนทำเป็นเด็กนักเรียนนะครับ ม.๔ คือณรงค์ งามขำ บ้านอยู่ต.ดอนทอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก โดยเมื่อเช้านี้อีกเช่นกัน เขามาเยี่ยมถึงกุฏิ เลยลองชวนให้ทำอาหาร เขามีพื้นฐานในการทำอาหารอยู่บ้าง จากการช่วยแม่ทำเล็กๆน้อยๆ

ให้ทำทั้งสับปลาร้า หั่นใบมะกรูด แล้วตำพริกเกลือด้วย เสร็จแล้วหน้าตาพริกเกลือใช้ได้เลยแหละ(แกไม่เคยทำครับ ผมเลยต้องบอกสูตรและเครื่องปรุงให้ ก็ไม่มีอะไรมากเลยครับ ใช้ปลาร้า พริกป่น หอมแดงคั่ว ใบมะกรูดคั่ว ปลาร้าสับให้ละเอียดหน่อย)

เด็กนักเรียนคนนี้ สนใจเรื่องราวิถีเก่าๆ ชอบศึกษาเรียนรู้ มีความสามารถในด้านวาดภาพ,เขียนภาษาขอม(เขียนยันต์ต่างๆสวยงามมากครับ)

ส่วนสะตอที่เห็นนี้ เป็นสะตอจากพิษณุโลกบ้านเรานี่เองนะครับ เมื่อวานโยมชุติมา นำอาหารมาถวาย ออกจากวัดไปเจอสะตอที่ร้านค้าหน้าเรือนจำพิษณุโลก ก็ซื้อมาจำนวนพอสมควร จากนั้นก็ได้แวะกลับมาที่วัด ผมเลยเอ่ยปากขอแบ่งซื้อไว้สามสี่ฝัก พอมาวันนี้ก็เจอพริกเกลือพอดิบพอดี ทำเป็นผักจิ้มเข้ากันได้อย่างดี

เรียนท่านพระอาจารย์มหาแล

กราบขอบพระคุณครับที่ให้กำลังใจ งานเยอะอยู่ครับต้องทำงานแข่งกับเวลาครับ

เมนูอาหารเมื่อนี้ คงจะแซบหลายอยู่เดอะครับ...โอกาสหน้าอยากไปลองชิมสะตอจิ๊มกะพริกเกลือ และแกงเห็ดดูบ้างครับ..

เอ๊ะ..อยากรู้ว่า สะตอกะพริกเกลือ และหมกดอกอุ้มน้อง เนี๊ย..จะเข้ากันไมหนอ..

เห็นแล้วนํ้าลายยายไหลหยอย... 

สวัสดีครับชาวเวทีคนพรหมพิราม

  •  เีงียบหายไปหลายวัน เพราะไปจัดกิจกรรม โครงการ"อิ่มบุญ ๙๙๙ วัด" เยาวชนปฏิบัติธรรม ๘๔,๐๐๐ คน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ 
  • โครงการ อิ่มบุญ ๙๙๙ วัด ได้ไปจัดที่วัดถํ้าชาละวัน ต. คลองคะเชนทร์ อ. เมือง จ. พิจิตร โดยมีนักเรียนจากโรงเรียนเมธีพิทยา ระดับชั้น ม.๑-ม.๒ จำนวน ๑๑๐ คน ต. ท่าฬ่อ อ. เมือง จ. พิจิตร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๔๑ กระทรวงศึกษาธิการ เข้ารับการอบรม ปฏิบัติธรรม  
  • คราวหน้าจะนำภาพกิจกรรมมาฝากครับ

ขอร่วมอนุโมทนาบุญในโครงการ"อิ่มบุญ ๙๙๙ วัด"เยาวชนปฏิบัติธรรม ๘๔,๐๐๐ คน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ ด้วยนะครับ

ผมนึกว่าไปจัดกิจกรรมที่โรงเรียนเมธีพิทยา วัดท่าฬ่อซะอีก
วัดถ้ำชาละวันนี่ ผมไม่รู้จัก และไม่นึกว่าจะมีวัดชื่อนี้ด้วย
แต่พิจิตรนั้นใครก็ทราบว่าเป็นเมืองชาละวัน
จะคอยติดตามชมภาพกิจกรรม

เรียนท่านพระอาจารย์มหาแลครับ

       นอกจากจัดกิจกรรม "โครงการอิ่มบุญ ๙๙๙ วัด" กระผมต่อยอดให้กับเยาวชน คนท่าฬ่ออีก ในประเด็นประวัติชุมชนความเป็นมาของถํ้าชาละวัน มีบุคคลสำคัญที่รู้เรื่องเมืองชาละวันมาเล่าให้ฟังในเวทีด้วยครับ ซึ่งน่าสนใจมาก วัดถํ้าชาละวันกับวัดท่าฬ่่อมีความเป็นมาก็น่าสนใจเช่นกัน เดียวผมรวบร่วมมาเล่าให้ฟังครับ.

คณะครู พี่เลี้ยง พระธรรมวิทยากร และเยาวชนจากโรงเรียนเมธีพิทยา ต.ท่าฬ่อ อ.เมือง จ.พิจิตร ร่วมถ่ายรูปเป็นที่ระลึก นั่งแถวสามซ้ายมือ พระธรรมวิทยากร พระอธิการสมมาส มหาปุญฺโญ เจ้าอาวาสวัดถํ้าชาละวัน พระนิสิตมจร.จบพธบ.วัดใหญ่รุ่น ๒ และนั่งซ้ายมือกระผมท่านผอ.รร.เมธีพิทยา นายชาญยุทธ ปั้นเพชร เป็นคนท่าฬ่อและมีปูมรู้เรื่องประวัติชุมชนคนท่าฬ่อมาก โดนเฉพาะหลวงพ่อเมธี/ภาพฝาผนังโบสถ์ วัดท่าฬ่อ.

"โครงการอิ่มบุญ ๙๙๙ วัด" เยาวชนปฎิบัติธรรม ๘๔,๐๐๐ คน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ 

... อีกทั้งการส่งเสริมให้มีการสืบค้นทุนทางวัฒนธรรม มีการสนทนาร่วมสืบค้นองค์ความรู้ ประวัติความเป็นมาของบุคคลสำคัญ ชุมชนและมรดกทางภูมิปัญญาและวัฒนธรรมทางท้องถิ่น มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ถ่ายทอดภูมิรู้ ภูมิธรรม ที่หลากหลายของผู้เฒ่าผู้แก่ในท้องถิ่นสู่อนุชนรุ่นใหม่ทำให้ทุนทางวัฒนธรรมที่มีค่าไม่สูญหายไปจากท้องถิ่น และสามารถต่อยอดทุนทางวัฒนธรรมเหล่านี้ให้มีค่าทางเศรษฐกิจ..

     ในเวทีนี้ผู้จัดกิจกรรมได้เชิญบุคคลสำคัญ ปราชญ์ชุมชน แ่ห่งบ้านถํ้าชาละวัน ต.คลองคะเชนทร์ อ.เมือง จ.พิจิตร มาร่วมสนทนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ คือ คุณโยมตาสมพร มีแดนไผ่ อายุ ๗๗ ปี เป็นผู้มอบที่ดินให้กับวัดถํ้าชาละวัน จำนวน ๑๙ ไร่ ในเริ่มต้นการสร้างวัดให้เป็นสวนอุทยานธรรม ในการปฏิบัติธรรมประจำ จ.พิจิตร คุณโยมใช้หลักธรรมหรหมวิหาร ๔ ในการดำเนินชีวิต มีแนวคิด"มองไกลใช้เหลือเฟือ" เช่น การปลูกป่า สวนสมุนไพร ฯลฯ ค่อยอุปถัมภ์คํ้าจุนพระพุทธศาสนาเป็นอย่างดี ท่านพยามหาเวทีที่จะถ่ายทอดภูมิรู้ ภูมิธธรม ให้กับลูกหลานบ้านถํ้าชาละวันและบ้านท่าฬ่อ ผู้เขียนขอสดุดี ในความเป็นผู้พิทักษ์ความดี (โอกาสหน้าจะมาเล่าความเป็นมาถํ้าชาละวัน) พระอธิการโชคชัย บันทึกเมื่อ ๑๐ กรกฎาคม ๒๕๕๔

 

 

กราบนมัสการพระอาจารย์

   ดีใจที่ได้มาเจอพระอาจารย์นักสอน สนใจอยากจัดค่ายคุณธรรมมากๆๆๆๆค่ะ ยังไงแล้วจาติดต่อเพื่อขอคิวมาโอกาสหน่านะคะพระอาจารย์

  • ตอนนี้อาตมากลับถึงวัดแล้ว..
  • ยินดีมากเลยครับโยมเคียวโกะ โยมจะได้ต่อยอดกิจกรรม/ขยายแนวคิด สร้างและส่งเสริมการเรียนรู้อิงถิ่นฐาน..แก่เด็กและเยาวชนต่อไป
  • ส่วนเมื่อไร ที่ไหน อย่างไร แล้วค่อยๆคิดกัน
  • เจริญสุขสวัสดี...สาธุ

สวนสวัสดี..

เย้...วันนี้ที่ 13 สิงหาคม 2554 พระอธิการโชคชัย มีอายุ 1 ขวบปี ในเว็บบล็อกโกทูโน..

บันทึกของแม่

  • ถ้อยบันทึกทุกทีมีความรัก
  • เหมือนเสาหลักปักแน่นบนแผ่นหิน
  • เหมือนสายน้ำเย็นใจที่ไหลริน
  • หวังถวิลในห้วงความห่วงใย เอย

 

ขอร่วมฉลองอายุหนึ่งขวบด้วยนะครับ และถวายอาหารปลดอสารพิษเพื่อความเข้มแข็งและสุขภาพดี
เห็ดโคนสองดอก เห็นโคนสองดอกนี้ ขึ้นที่กระถางต้นไม้ข้างกุฏีผมเองครับ

ภาพนี้ถ่ายเมื่อ๑๐ สิงหาคม ๒๕๕๔ ที่ผ่านี้เอง
ขอให้งอกงามทั้งความคิดการงานและทุกๆอย่าง ดุจดังเห็ดสองดอกนี้เลยนะครับ
สาธุ

                                
                                
                                
                                

กราบขอบพระคุณพระอาจารย์มหาแล Ico48

เจริญพรขอบคุณโยมโสภณ เปียสนิทIco48

นำกระเช้าสีดาจากสำนักสงฆ์ทรัพยพ์ประดู่ วังนกแอ่น วังทอง พิษณุโลก มาฝากวเวทีคนพรหมพิรามครับ มีคนกล่าวถึงเจ้าของบันทึกนี้ว่า ถ้าได้ไปด้วยสงสัยขอกลับวัดพรหมพิรมาแน่เลย

พระอ่อน ท่านนำติดไว้ตามต้นไม้เยอะมา เห็นแล้วสวยงามดีจัง

                             
                             
                               วัดทรัพย์ประดู่ ๑๘ สิงหาคม ๒๕๕๔

วันนี้(๒๕สิงหาคม๒๕๕๔)ผมได้รับพัสดุจากโรงเรียนหนองบัว-หนองคอก เปิดซองพัสดุดูจึงรู้ว่าเป็นวุฒิบัตรครับ เลยนำมาอวดพระธรรมวิทยากรซะหน่อยนึง หวังว่าคงได้รับแล้วเช่นกันนะครับ

นำของป่าจากประเทศนอกมาฝากเวทีคนพรหมพิรามนะครับ

                         
                          ภาพบน : สมอกับมะขามป้อม จากเขมรครับ ภาพล่างซ้าย:มะขามป้อม ภาพกลางนี่คือผู้สั่งซื้อของป่าจากเขมรคุณโยมชุติมา กำลังล้างสมอหน้ากุฏีผม ส่วนภาพขวา คือสมอครับ

ขอรายงานให้ทราบนะครับปีนี้ของป่าสองชนิดนี้แพงครับ ในบ้านเราสมอกิโลกรัมละ ๖๐-๘๐ แน่ะ ส่วนของนอกที่เห็นนี้ สมอกิโลละ ๒๕ บาท มะขามป้อม กิโลละ ๓๕ บาท

ของมาส่งที่วัดศรีโสภณ เมื่อวาน(๑กันยายน๒๕๕๔) และคุณโยมชุติมาได้นำสมอไปถวายท่านอธิการ ๑๐ กิโล พร้อมน้ำตาลด้วยครับ

เรียนท่านพระอาจารย์มหาแล และสวัสดีชาวเวทีคนพรหมพิรามทุกท่าน

  • แหม..ของป่าสองชนิดนี้มาไกลน่ะครับ จากเขมรเชี่ยว แถมยังราคาถูกอีกด้วย
  • ที่พรหมพิราม ราคากิโลกรัมละ 40 บาท (ซื้อ 10 โลขึ้นไป) แต่เป็นลูกสมอในบ้านเรา
  • อนุโมทนาขอบคุณโยมชุติมา ที่กรุณานำลูกสมอและนํ้าตาลทรายแดงมาถวาย
  • คราวนี้..คงจะได้หมักเอาไว้ฉันและรับประทานกันตลอดทั้งปีเลย
  • ใช้ดีแล้วบอกต่อครับ..ขอบพระคุณครับ 

ได้รับพัสดุจากโรงเรียนหนองบัว-หนองคอก แล้วเช่นกันครับ..เป็นเกรียรติอย่างยิ่งครับ

 

คนรักบ้านเกิดคนพรหมพิรามเช่นกันครับทุกวันนี้บ้านเราเสียเอกราชไปแล้วครับ เสียเอกราชที่ว่านี้คือเสียเอกราชทางความคิดและวัฒนธรรม

 

เจริญพรคุณโยมไม้แปลกป่า

รักบ้านเกิดเหมือนกัน..เวทีคนพรหมพิรามยินดีต้อนรับ..

ขอเชิญแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตามอัธยาศัย และ

เอกราชที่ว่านั้น คือ เอกราชทางความคิดและวัฒนธรรมจะกลับคืนมา...เป็นกำลังใจให้ครับ..เจริญพร

กราบนมัสการเรียนพระอาจรย์ครับว่านำรูปขึ้นเว็บไซต์ได้แล้วครับขอเชิญพี่น้องชาวพรหมพิรามทุกท่านชมได้ครับ กราบนมัสการลา

เจริญพรคุณโยมไม้แปลกป่า และเวทีคนพรหมพิรามทุกท่าน

  • อาตมาเงียบไปหลายสัปดาห์ เพราะติดภาระกิจส่วนตัว
  • ตอนนี้ เบาแรงไปได้ครึ่งหนึ่งแล้ว
  • อนุโมทนา ที่นำรูปภาพนํ้าท่วมแถวตำบลมะตูม ที่นี้พรหมพิรามมาแบ่งปัน
  • ความงดงาม แฝงไปด้วย หลักคิดหลักธรรม ปรัชญาชีวิตที่สงบเยือกเย็น
  • มองแทบไม่ออกเลยว่า..ที่นี้พรหมพิราม..
  • และขอแสดงความยินดี กับเครือข่ายเวทีคนพรหมพิรามอีกท่านหนึ่ง..สาธุ

สวัสดีครับชาวเวทีคนพรหมพิราม

ตอนนี้อยู่ในห้องราชพฤก คณะสังคมศาสตร์ ม.นเรศวร เตรียมสอบโครงร่างวิทยานิพนธ์ เวลา 13.00 น.

  • กราบนมัสการค่ะพระคุณเจ้า
  • สอบเรียบร้อยแล้ว ผลเป็นอย่างไรบ้างคะท่าน

เจริญพรโยมอาจารย์ณัฐพัชร์

  • เจริญพรขอบคุณที่กรุณาถามถึงความคืบหน้างานสอบวิทยานิพนธ์
  • ปวดหัว ความดันขึ้นม๊ากมาก..แปลกดีไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นเวลาขึ้นธรรมมาสงานสอบวิทยานิพนธ์เงื่อแตกพรั๊กเลยโยม..
  • สรุปว่าได้ประเด็น/เรื่อง"บทเรียนจากกระบวนการเรียนรู้ออนไลน์เครือข่ายครู:กรณีศึกษากระบวนการเรียนรู้เวทีคนหนองบัวในเว็บบล็อก GotoKnow.org อำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์"
  • ไม่ทราบว่าโยมอาจารย์มีความเห็นว่าอย่างไร
  • อาตมาขอคำชี้แนะด้วย
  • เจริญพร
  • กราบนมัสการพระคุณเจ้า พระอธิการโชคชัย ค่ะ
  • หนองบัวโมเดล มีประเด็นให้ศึกษาภายใต้นั้นอีกมากมายที่น่าสนใจ ลองค่อยๆ สังเคราะห์เป็นประเด็นย่อยๆ ออกมาให้ได้มากที่สุดก่อน แล้วคงจะเห็นภาพชัดขึ้นในสิ่งที่เราสนใจจริงๆ ต่อไปจะได้มีความสุขมากขึ้นเวลาขึ้นธรรมมาสสอบปกป้อง ดีไหมเจ้าคะ ^^

เจริญพรโยมณัฐพัชร์

กรอบแนวคิดในการศึกษา กรอบกระบวนการเรียนรู้ (The Learning Process)

  • เวทีคนหนองบัว ในเว็บบล็อก gotoknow.org
  • ความรู้ (Knowledge)กระบวนการเรียนรู้ในชุมชน
  • ชุมชนพื้นที่หนองบัว ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ/เครือข่ายครู
  • การตีความ AAR
  • กระบวนการเรียนรู้  Process Learning
  • เนื้อหา/ข้อมูล/ความรู้ Content
  • ผลงาน/บันทึกออนไลน์ Data Collection
  • บทเรียนจากการเรียนรู้ของเครือข่ายครู
  • เสนอแนะแนวคิดเชิงนโยบาย

 

เครื่องมือวิจัยเรียบร้อยแล้ว ใช่ไหมครับ
พร้อมจะไปหนองบัวได้เมื่อไหร่
ตอนนี้ผมอยู่หนองบัวนะครับ

เรียนท่านพระอาจารณ์มหาแล

กระผมรอตรวจสอบเครื่องมือในวันจันทร์ ที่ 26 นี้

อีกครั้งก่อนครับ ท่านจะกลับมาเมื่อไหลครับ หลังปีใหม่ใช่มั้ยครับ

ผมจะได้รีบไปก่อนปีใหม่ครับ จะได้มีผู้นำกระบวนการถอดบทเรียน

กราบขอบพระคุณครับที่ห่วงใย

น้ำไจไทย...ชาวเวทีคนพรหมพิราม

ร่วมส่งท้ายปีเก่าปี 54 ตอนรับปีใหม่ 55 ...

...ยามจะได้  ได้ให้เป็น  ไม่เป็นทุกข์...

...ยามจะสุข  สุขไห้เป็น  ตามวิถี... 

...ถ้าอย่างนี้  ไม่มีทุกข์  ทุกวันเอย ...

                                                                

จะรู้จักปัญญาได้ก็ต่อเมื่อเข้าใจ ถ้าไม่เข้าใจเสียแล้ว ตามหาปัญญาที่ไหนก้ไม่เจอ

ความสวยงาม ความน่าอยู่ ความอบอุ่นของพรหมพิรามอยู่รอบๆตัวเรา ถ้าเราจะกลับมาให้ความสำคัญกับมัน บ้างสถานที่ในบางช่วงเวลา มันกำลังกระซิบบอกอะไรเราบางอย่างถ้าคุณเปิดใจ ก็จะผมว่าเสียงบางเสียงแม้ปิดหูก้ได้ยิน

 วันนี้ขอฝากบทความ เกี่ยวการก้าวเข้าสู่การเป็นสมาชิกสมาคมอาเซี่ยนอย่างเต็มต้ว หรือ AEC การร่วมมือกันทางเศรษฐกิจของ 10 ประเทศดังที่เรารู้ หลายๆประเทศกำลังวางรากฐานระบบเศรษฐกิจของตนเอง โดยเริ่มจากการปรับระบบการคิด การใช่ชีวิต และการพัฒนาคุณภาพของกำลังการพัฒนาประเทศ ซึ่งก็คือ ประชากร ด้วยการพัฒนาระบบการศึกษา ไทยเราเองก็เช่นกันที่พัฒนาการศึกษาเพื่อผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพมารองรองรับระบบเศรษฐกิจแบบ อาเซียน แต่ต้องบอกเลยครับว่าคิดช้าไปหน่อย เพราะเขาเริ่มพัฒนาการศึกษามานานแล้ว ในฃณะที่เพื่อนบ้านเรากำลังพัฒนาระบบเศรษฐกิจนั้น เรากลับเพิ่งเริ่มพัฒนาด้านการศึก  ประเทศไทยมีปัญหาการเสียดุลการค้าเพราะรายได้จากการค้าระหว่างประเทศของไทยคือการส่งออกสินค้าทางการเกษตรเพียงด้านเดียว แต่นั้นก็ไม่ใช่รายได้หลัก เพราะรายได้หลักของประเทศได้จากการเก็บภาษีประชาชน ทำให้เมื่อต้องพัฒนประเทศต้องพึ่งพาเงินภาษีจากประชาชน ภาระจึงตกไปสู่ประชาชน และประชาชนส่วนของประเทศมีรายได้ต่ำ คุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ลำบาก ส่งผลไปยังโอกาสทางการศึกษาการขาดระบบการศึกษาที่ดี คุณภาพประชากรที่ดี รายได้ของประเทศที่ดี เราจึงขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปข้างหน้าได้ลำบาก
 เราจะมาวิเคราะห์ปัจจัยปัญหาของไทยที่ละด้าน โดยวันนี้เริ่มที่เรื่องการศึกษาซึ่งสงผลมากที่สุด เพราะการที่ประชากรไม่ได้รับการศึกษาที่ดีก็ส่งผลต่อรายได้และคุณภาพชีวิตที่จะส่งผลไปยังระบบเศรษฐกิจไทย  การขาดเอกภาพ ความชัดเจนในรูปแบบ และจุดยืนการศึกษา ประเทศใดที่มีระบบอะไรดีเรานำมาทดลองใช่หมดโดยทิ้งของเก่าไปหมดในทางปฏิบัติ เราเรียนกันมากขึ้น เรียนนานขึ้น และวัดด้วยวิธีที่มากมายหลายอย่าง เราเน้นรูปธรรมกันมากขึ้น แต่เราใช่รูปธรรมไม่ถูกเรื่องถูกวิธี ตัวอย่างเช่น 
  • เน้นการวัดเพื่อหาความรู้ที่แท้จริงแต่การวัดไม่ส่งผลต่อการศึกษาเท่าที่ควรในทางปฏิบัติ วัดหลายสถาบันเิกินไป
  • เน้นการทำวิจัยชั้นเรียน / รายบุคคล Case Study แต่ไม่ได้นำมาแก้ปัญหาได้จริง ซึ่งผลิตงานวิจัยออกมามากจนเกิดการสร้างข้อมูลเท็จมากมาย ได้แต่ปริมาณขาดคุณภาพ
  • การมอบหมายงานให้บุคลากรทางการศึกษาทำเป็นเอกสาร ยิบย่อยเกินไป แบบบันทึกผลสัมฤทธิ์ที่เยิ้นเย้อหลายแบบแต่ข้อมูลซ้ำไปมา
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท