เก็บตกถนนเด็กเดิน (5) : พื้นที่คุณภาพของคนในสังคมครอบครัว (ความน่าจะเป็นที่คิดว่าเป็นไปได้)


ขณะที่ลูก ๆ ก็เพลินกับกิจกรรม พ่อแม่ก็สวนเสเฮฮากับเพื่อนบ้านคนใหม่

บ่ายโมง -  ฟ้าดูครึ้มฝนเล็กน้อย   แต่นิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคามและเจ้าหน้าที่อีก  4  ชีวิตยังคงเดินหน้าไปจัดกิจกรรม ถนนเด็กเดิน  Child  Watch  ในตัวเมือง  ส่วนผมมีภารกิจอันสำคัญต้องเดินทางกลับบ้านเกิด  กระนั้น  ก่อนหน้านี้ก็ได้พูดคุยกับผู้รับผิดชอบโครงการไปแล้วอย่างชัดเจน

สิ่งที่ผมเห็นภาพชัดที่สุดในถนนเด็กเดินก็คือ  กิจกรรมต่าง ๆ เริ่มนิ่ง ๆ  ซ้ำ ๆ  ด้วยรูปแบบเดิม ๆ  ที่คุ้นเคยมาในแต่ละเดือน  ซึ่งผมก็กล่าวย้ำกับผู้รับผิดชอบเสมอว่า   เราต้องหาอะไรที่ใหม่ ๆ  ไปจัดแสดงให้ได้  ไม่ใช่นั่งวาดรูปให้เด็กระบายสีสถานเดียวเท่านั้น     

 

ด้วยเหตุเช่นนี้,  เดือนที่แล้ว  กิจกรรมของมหาวิทยาลัยที่ขับเคลื่อนออกไปจึงมีทั้งเกมส์ฝึกสมองทางคณิตศาสตร์,  ดนตรีสากล,  เขียนภาพและระบายสี,  นิทรรศการภาพวาด   เป็นต้น

 

มาคราวนี้  ผมย้ำอีกครั้งว่าให้นำนิสิตไปตั้งจุดบริการวาดภาพเหมือนและภาพล้อเลียน (ฟรีโดยไม่คิดค่าจ้าง)  และอันที่จริงผมมีแนวคิดว่าการวาดให้ครั้งนี้   ขอให้เจาะจงภาพครอบครัวเลยยิ่งดี   เพราะถนนเด็กเดิน  เด็กมากับครอบครัว  บางคนมาเดินทั้ง ๆ ที่ลูกยังอยู่ในท้องเลยก็มี  และการได้มีภาพวาดคู่กับคนในครอบครัวติดตัวกลับไปบ้าน  ก็น่าจะเป็นความสุขใจอย่างหาค่าไม่ได้ 

   

วันหนึ่งในกาลแห่งอนาคต  ภาพเหล่านี้  อาจจะช่วยย้ำเตือนถึงความรักของคนในครอบครัวได้เป็นอย่างดีก็เป็นได้,  ใครจะไปรู้  - ใช่ไหมครับ

  

ที่ผมคิดเช่นนั้น   เพราะถนนเด็กเดินเป็นเสมือนพื้นที่คุณภาพทางสังคมที่จัดขึ้นมารองรับสถาบันครอบครัวด้วยเหมือนกัน  ไม่เพียงแต่เฉพาะครอบครัวเท่านั้น  หากแต่หมายถึงการสร้างสัมพันธภาพไปสู่เพื่อนบ้านคนใหม่ได้ด้วย  ดังจะเห็นได้จาก  หลายครอบครัวรู้จักกันในเวทีถนนเด็กเดินก็มากโข  ขณะที่ลูก ๆ ก็เพลินกับกิจกรรม พ่อแม่ก็สวนเสเฮฮากับเพื่อนบ้านคนใหม่  พูดคุยเรื่องลูกและเรื่องจิปาถะให้กันฟังอย่างออกรสออกชาติ   ส่วนลูก ๆ  ก็ไม่น้อยหน้า  ได้เพื่อนใหม่  ต่างบ้าน  ต่างโรงเรียนไปเสียก็เยอะ ...

   

ผมอยากให้ถนนเด็กเดิน  เป็นพื้นที่คุณภาพของคนในสังคมครอบครัว   เป็นจุดรวมความรักและความสร้างสรรค์ของสังคมที่มีต่อเด็กและเยาวชน  รวมถึงการเป็นเสมือนพื้นที่แห่งมิตรภาพระหว่างครอบครัวต่อครอบครัวด้วยเช่นกัน     

นอกจากนี้แล้ว   คุณณัฐภูมินทร์   ภูครองผา  ผู้ซึ่งผมมอบหมายให้รับผิดชอบงานนี้  ยังนำกิจกรรมอื่น ๆ เข้ามาเพิ่มเติมเช่น  นิทรรศการภาพกิจกรรมของนิสิต,  กิจกรรมรำไทย  และการให้บริการตรวจสุขภาพ  รวมถึงการให้คำแนะนำด้านสุขภาพแก่เด็กและเยาวชน     แต่เอาเข้าจริง ๆ ..  ก็มีผู้ใหญ่เร่เข้ามาตรวจสุขภาพจากนิสิตคณะพยาบาลศาสตร์ของเราจำนวนมากพอสมควร   

    

 

ถนนเด็กเดินยังต้องมีเด็กมาเดินต่อไปอย่างไม่รู้จบ   แต่ทำอย่างไรเล่า  กิจกรรมในถนนเด็กเดินจะหลากหลายและเพียงพอต่อจำนวนความต้องการของเด็กและเยาวชนที่นับวันเข้าร่วมมากขึ้นเรื่อย ๆ      

 

ทุกภาคฝ่ายต้องตระหนักถึงการเป็นส่วนหนึ่งของงานนี้อย่างจริงจัง  บทบาทของเยาวชนในระดับอุดมศึกษาของเมืองตักสิลา   ต้องกระโจนลงมาช่วยอีกแรงให้แข็งขันกว่าที่เป็นอยู่   มีการประเมินผลในทุกครั้งที่จัด  เพื่อนำมาต่อยอดในครั้งต่อไปอย่างมีประสิทธิภาพ

  

ครั้งต่อไป,  ผมควรนำกิจกรรมใดบ้างไปเป็นส่วนหนึ่งของถนนเด็กเดิน -  อย่ากระนั้นเลย  วานเป็นส่วนหนึ่งของการต่อยอดทางความคิดด้วย นะครับ

       

 

 

๑๗   มิถุนายน  ๕๐

 

๒๒.๐๐  น.

 

ห้องนอนอันรกด้วยความคิดฝัน -

 
หมายเลขบันทึก: 105252เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2007 20:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 12:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

มาเยี่ยมชมกิจกรรมดีๆ และความฝันที่มีพลัง

- - -

ขอบคุณครับผม

นำภาพเด็กญี่ปุ่น ช่วงวันหยุด พ่อแม่จะพาลูกไปทำกิจกรรม วาดภาพ ต่อเลโก้ พ่อ็จะดูแลลูกเล็ก นั่งอยู่รอบๆวง

วันราชการ จะมีการนำเที่ยวแม่บ้านญี่ปุ่นที่มีลูกอ่อน ไปเป็นกลุ่ม ดูแล้วในเมืองไทยยังไม่มี

นำสิ่งที่เห็นมา  มาแลกเปลี่ยน เผื่อว่าในการจัดกิจกรรมครั้งต่อไป อาจได้แนวคิดไปใช้ไม่มากก็น้อยค่ะ

สวัสดีครับ คุณเอก
P
  • ผมเพิ่งกลับมาที่พัก  ช่วงนี้งานรัดตัวมาก
  • แต่หัวใจยังความความฝัน และความฝันนั้นยังมีพลังอยู่เสมอ

 

สวัสดีครับ
P

ขอบคุณมากนะครับที่นำเรื่องเล่าต่างแดนมาฝากเป็นการต่อยอดทางความคิด

ในภาพ,  สิ่งแวดล้อมแบริบทของกิจกรรมดูจะจัดแต่งได้อย่างมีสัดส่วน  แต่ถนนเด็กเดินที่มหาสารคามจัดกลางลานโล่งแจ้ง  ท้าทายแด, ลม, ฝน

ลักษระกิจกรรมของชาวญี่ปุ่น  สะท้อนถึงการให้ความสำคัญต่อสถาบันครอบครัวค่อนข้างมาก  โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมนำคนท้องไปเที่ยวตามที่ต่าง ๆ  นั้นถือว่าได้ทั้งความรู้และเป็นการออกกำลังกายอยู่ในที,  ขณะที่สามีไปทำงาน  แม่บ้านก็เหมือนเข้าโรงเรียนคุณแม่  เสมือนเตรียมความพร้อมไปด้วยเหมือนกัน

....

ขอบพระคุณครับ

  • ตามเข้ามาชื่นชมกิจกรรมที่ช่วยสานต่อรุ่นต่อรุ่นและรักษาวัฒนธรรมอันดีงามแก่รุ่นลูกรุ่นหลานต่อไป

สวัสดีครับ

P

ถนนเด็กเดินเป็นทางออกหนึ่งของการส่งต่อมรดกทางสังคมที่ดี  เด็ก ๆ บางคนก็ได้ปั้นรูปควายจากดินเหนียวครั้งแรกที่นี่ ... ดูเขาตื่นเต้นมาก -

สวัสดีก่อนเที่ยงวันค่ะ...

  • มาร่วมชื่นชมกิจกรรมดีๆ ที่ทำให้กับสังคมไทย โดยเฉพาะกับหัวใจของชาติ...แถมได้ต่อยอดความคิดนำไปประยุกต์ใช้กันได้อีกต่างหาก
  • กิจกรรมหลากหลายดีค่ะ...สมแล้วที่มีผู้ให้คำปรึกษาที่ละเอียดลึกซึ้งกับชีวิตและการศึกษา มองแล้วเห็นการพัฒนาด้วยความตั้งใจดีมากๆ..
  • จริงๆแล้วไม่อยากเสนอความคิดเห็นเลย เพราะอาจมีอยู่แล้วแต่บันทึกไว้ไม่หมดเช่น
  • การทำเวทีหรือช่องทางที่จะหาความต้องการของเด็กและครอบครัวจากการจัดกิจกรรมในแต่ละครั้ง แล้วเพิ่มกิจกรรมที่เขาต้องการ หรือ ศึกษาปัญหาจากพื้นที่นั้นว่ามีปัญหาในด้านไหนมาก เช่น ในส่วนของซุ้มนิสิตพยาบาลก็ทำกิจกรรมที่พบว่าเด็กในท้องที่นั้นๆ ได้รับผลกระทบต่อภาวะสุขภาพ ในช่วงเวลานั้นๆ ซึ่งอาจเปลี่ยนแปลงไปในแต่ละกาลเวลาค่ะ....

        ขอบคุณนะคะที่มีอะไรดีๆ มาฝากเครือข่ายเสมอๆเลย....ขอบคุณจากใจค่ะ

สวัสดีครับ
P
  • การทำเวทีหรือช่องทางที่จะหาความต้องการของเด็กและครอบครัวจากการจัดกิจกรรมในแต่ละครั้ง แล้วเพิ่มกิจกรรมที่เขาต้องการ หรือ ศึกษาปัญหาจากพื้นที่นั้นว่ามีปัญหาในด้านไหนมาก เช่น ในส่วนของซุ้มนิสิตพยาบาลก็ทำกิจกรรมที่พบว่าเด็กในท้องที่นั้นๆ ได้รับผลกระทบต่อภาวะสุขภาพ ในช่วงเวลานั้นๆ ซึ่งอาจเปลี่ยนแปลงไปในแต่ละกาลเวลาค่ะ.
  • จากประเด็นข้างต้นที่อาจารย์ฝากมานี้  ผมเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง   โดยเฉพาะประเด็นการสำรวจความต้องการให้ชัดเจนมากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่   และการสำรวจนั้นก็สามารถนำไปสู่การสร้างกิจกรรมรองรับให้ชัดเจนขึ้น  รวมถึงการประเมินอย่างเป็นรูปธรรมว่าเกิดผลสัมฤทธิ์มากน้อยอย่างไรบ้าง  
  • รวมถึงประเด็นด้านสุขภาพก็เห็นด้วยเช่นกันนะครับ
  • ผมกำลังคิดว่า   บางทีอยากจะจัดกิจกรรมเล่านิทานคุณธรรม   หรือนำเอา "คำสอนของพ่อหลวง"  ไปทำเป็นละครให้เด็กได้ด้วยบ้าง  หลังจากก่อนหน้านี้  พวกผมก็นำละครเร่ไปเล่นหลายเรื่องแล้ว 
  • กิจกรรมประกวดให้เด็กเล่านิทานคุณธรรมก็เป็นอีกกิจกรรมที่ผมกำลังขบคิดอยู่อย่างเงียบ ๆ  
  • ขอบพระคุณมากครับที่มาต่อยอดทางความคิดให้กับผม
  • .... 

 

สวัสดีครับคุณแผ่นดิน

  • กิจกรรมดีๆ  น่าส่งเสริม  นิสิตได้ใช้ทักษะ กระบวนการคิด  การดำเนินงาน  ใช้เวลาให้เกิดประโยช์ต่อตัวเองและสังคม
  •  --------  ผมให้ ********** ดาวเลยครับ -------------
  • แต่อย่าบอกนะครับว่าคุณยายคนนี้พาลูกมาเดิน                                                                                   
P

เมื่อวาน-23-06-2550ไปทำบุญที่วัดอ่างทอง และไปเยี่ยมร.ร.เด็กอนุบาล-ป.6 เอาเงินและของเล่นไปให้

ไม่ค่อยสบายใจ เด็กส่วนใหญ่ลำบากมาก ครอบครัวแตกแยก กำลังจะเขียนเป็นบันทึกค่ะ

นี่แค่อ่างทองนะคะ

แต่เด็กน่ารักมากค่ะ ร้องเพลงให้เราฟัง เล่นท่าออกกำลังให้เราดุ

น่าจะมีเวทีให้พวกเขาได้แสดงออก เพราะดูแล้ว เด็กบางคนมีแวว แต่ไม่มีโอกาสค่ะ

ไม่ทราบจะให้ความเห็นอะไรได้นัก  มึนกับสภาพของเด็กๆที่พบเมื่อวานอยู่ค่ะ 

จะทำกิจกรรมแบบพี่สอนน้องไหม เช่น......อะไรก็ได้ที่เด็กๆสนใจ และพี่ๆเองรู้สึกว่า ตัวเองกำลังทำประโยชน์ และเป็นที่ยอมรับ ชื่นชมของสังคม

นักศึกษาจะได้ภูมิใจในตัวเอง และจะเกิด ความเป็นผู้ใหญ่ขึ้นค่ะ

พี่ชอบวัยรุ่นที่เป็นผู้ใหญ่กว่าอายุ ในเชิงความคิด    รู้จักคิด คิดเป็น  เพราะการคิดเป็นจะติดตัวเขาไปชั่วชีวิต  ถ้ามีวัยรุ่นแบบนี้มากๆ  ต่อไปเราสังคมปัญญามากขึ้น

เด็กนักศึษาวัยรุ่น พอโตเป็นผู้ใหญ่ ส่วนใหญ่ จะคิดเป็นอยู่แล้ว เพราะมีการศึกษาดี แต่เราน่าจะ incubate ความเป็นผู้ใหญ๋ให้เร็วขึ้นอีกหน่อยค่ะ

คุณพนัสคะ เรื่องการincubate ความเป็นผู้ใหญ่ให้เด็กวัยรุ่น แบบนี้ พี่มีประสบการณ์จริง ในครอบครัวของตัวเอง และพี่น้องค่ะ

เห็นด้วยกับกิกรรม “ถนนเด็กเดิน  Child  Watch   ค่ะ

เขาสำรวจวัยรุ่นอเมริกัน  ว่าต้องการอะไรค่ะ มีคำตอบเช่น......

 ต้องการ การเป็นที่รักและได้รับการยอมรับจากผู้อื่น

ต้องการมีมิตรภาพต่อเพื่อนๆและสังคม

ได้ทำสิ่งที่เป็นความฝันของเขาสำเร็จ  เป็นต้น

June 23, 2007 Quote: It is best to act with confidence, no matter how little right you have to it.    Lillian Hellman

สวัสดีครับ  พี่สมนึก
P

กลับมาถึงบ้านแล้วเหรอครับ  บุญบั้งไฟก็คงสนุกน่าดูเหมือนกัน

ส่วนภาพคุณยายที่อ้างถึงนั้น  ท่านพาหลาน ๆ มาเที่ยวครับ,   "ผู้เฒ่าเฝ้าบ้าน  เลี้ยงหลานรอลูก"  นี่คือปรากฏการณ์หนึ่งในสังคมใช่ไหมครับ -

สวัสดีครับ

ก่อนจะมีโอกาสได้พาความคิดวกกลับมาก็ใช้เวลานานโขและระยะทางก็ยาวไกลไม่น้อย

....

ชื่นชมกับกิจกรรมที่ได้ไปทำบุญที่อ่างทอง... ช่วยเด็ก ๆ ให้สุขใจและคนให้ก็อิ่มใจไม่แพ้กัน

ผมมองว่าคุณค่าความเป็นคนอยู่ที่มิติของการเป็น "ผู้ให้"  มากกว่าการเป็น "ผู้รับ" ...  แต่นั่นก็ต้องดูว่าสถานะความพร้อมเป็นปัจจัยเกื้อหนุนเช่นกัน

เมื่อครั้งที่เคยไปอเมริกา,  ผมชอบที่เมืองเขาจัดสัดส่วนพื้นที่คุณภาพทางสังคมไว้ให้กับเด็กและเยาวชนที่ชัดเจนมาก ...

ผมยังนำมาพูดให้นิสิตฟังเสมอ...

...

ขอบพระคุณครับ

ใครสวย-ใครหล่อ-ใครมีความสามารถพิเศษ-ใครกล้าแสดงออก   เชิญทางนี้  โครงการ Junior Talent  Search กำลังรอน้องๆช่วงอายุ  5 -12  ปี อยู่นะจ๊ะ

สอบถามรายละเอียดได้ที่  คุณ ภัค 08-6342-7968

08-1483-9503  หรือ [email protected]

or  [email protected]  แล้วเจอกันนะจ๊ะ

(  สมัครฟรี! ตลอดโครงการเลยจ๊ะ)
สวัสดีครับคุณภัค ..// ยินดีครับที่ได้เป็นเวทีของการประชาสัมพันธ์กิจกรรม ///..และขออภัยที่ตอบบันทึกล่าช้าด้วยนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท