การเขียนบันทึกใน gotoknow ??


gotoknow..."เป็นเครื่องมือแสดงร่องรอยให้เห็นความรู้และพัฒนาการทางการเรียนของผู้เรียน ว่า ณ วันเริ่มต้นเขาคิด เขาเขียน เขาเข้าใจ เขาบันทึกไว้อย่างไร และ ณ วันสุดท้ายของการเรียน เขาคิด เขาเขียน เขาบันทึก เหมือน หรือแตกต่างจาก ณ วันเริ่มต้นอย่างไร "

จากการที่ได้เข้าไปอ่าน blog ของท่าน ดร.รุจโรจน์ แก้วอุไร   มีคำกล่าวที่นิวสนใจดังนี้คะ.... 

***************************************************

"Gotoknow เป็นเว็บที่ออกไปสู่โลกกว้าง การที่เราแสดงความคิด หรือเขียนอะไรออกไปซักอย่างมีคนที่มองเราอยู่ มองว่าเราคิดอย่างไร  ทำอย่างไร   แล้วยิ่งเป็นคนที่อยู่ในแวดวงวิชาการ   เป็นอาจารย์   เป็นดอกเตอร์ คนยิ่งเชื่อคนยิ่งสนใจ แล้วถ้าเราทำอะไรที่ไม่น่าเชื่อถือ  เป็นความคิดที่ไม่ได้ผ่านการกรอง แทนที่จะเป็นสิ่งที่ดี กลับจะกลายเป็นผลเสียมากกว่า"

"ผมเองไม่เคยคิดถึงในแง่นี้เลย กลับคิดว่า สิ่งที่เราบันทึกไป  ไม่มีผิดไม่มีถูก ความคิดของคนมีหลายมุม  มุมของเราอาจขัดแย้งกับความคิดของคนอื่น ผมเองมุ่งแต่การให้คนเขียนบันทึกออกมาโดยไม่ได้มาคิดถึงสิ่งที่บันทึก หรือสาระนั้นจะเป็นอย่างไร ไม่ได้คิดว่าบันทึกนั้นจะมาจากนักปราชญ์  หรือชาวนา แต่ถ้าบันทึกนั้น ตรงใจ หรือโดนใจ อาจเป็นบันทึกที่มีคุณค่ากับเรา หรือผู้อ่านคนนั้น"

******************************************

     และที่สำคัญที่สุด....gotoknow..."เป็นเครื่องมือแสดงร่องรอยให้เห็นความรู้และพัฒนาการทางการเรียนของผู้เรียน ว่า ณ วันเริ่มต้นเขาคิด  เขาเขียน  เขาเข้าใจ  เขาบันทึกไว้อย่างไร และ ณ วันสุดท้ายของการเรียน  เขาคิด  เขาเขียน  เขาบันทึก เหมือน หรือแตกต่างจาก ณ วันเริ่มต้นอย่างไร "

******************************************

      และใน บันทึกส่วนตัวนักศึกษาปริญญาเอก  ก็เป็นมุมมองของนักศึกษาคนนึงเช่นกันที่เข้ามาใช้ในสังคม gotoknow  ซึ่งสิ่งที่บันทึกลงไป  เป็นมุมมองของความรู้สึก ณ  ขณะนั้น เวลานั้น  รวมถึงสิ่งที่เราได้คิดและรู้สึก .....  ซึ่งมันคงตอบไม่ได้ว่าถูกหรือผิด  ควรหรือไม่ควร  แต่มันเป็นอีกด้านที่แสดงถึงวิธีคิด  วิธีเข้าใจ  ซึ่งมันอาจถูกหรือไม่ถูกก็ได้....จากประสบการณ์ที่ได้พบมา....????...ระบบการคิดของแต่ละคนไม่เหมือนกัน  ทั้งนี้อาจเกิดจากประสบการณ์หรือการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน  ก็ขนาดรูปร่างหน้าตายังไม่เหมือนกัน.??..แล้วจะให้วิธีคิดเหมือนกันได้อย่างไร  .......???..เปิดใจให้กว้าง..มองมุมต่างในวิธีคิดของคนอื่นว่าเค้าคิดอย่างไร...

      

คำสำคัญ (Tags): #บันทึกส่วนตัว
หมายเลขบันทึก: 36959เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2006 13:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • ลูกไม้มักหล่นไม่ไกลต้นครับ
  • แต่ลูกไม้ ซนๆไม่แน่ครับ
  • ดีใจที่มีอาจารย์เก่งๆหลายๆคน ระบบความคิดของคนเราต่างกัน ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ การฝึกหัด
  • เราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกเป็นคนดีได้ครับผม

ดร.รุจโรจน์  -> "แล้วถ้าเราทำอะไรที่ไม่น่าเชื่อถือ  เป็นความคิดที่ไม่ได้ผ่านการกรอง แทนที่จะเป็นสิ่งที่ดี กลับจะกลายเป็นผลเสียมากกว่า" 

นายบอน -> ความจริงน่าจะเป็นผลดีมากกว่า ถ้าเราเขียนอะไรที่ผิดพลาดไป ผู้ใหญ่ ผู้รู้ทั้งหลาย จะคอยแก้ไขในส่วนที่ขาดตกบกพร่อง เหมือนกับอาจารย์ที่คอยดูแลลูกศิษย์นั่นเอง เพราะสี่ตีนยังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง แล้วพี่นิวเป็นใคร ถึงจะไม่พลาดพลั้งบ้าง  ขนาดนักปราชญ์ยังพลาดเลย.. (ว่่าไปโน่น)

ความจริง นายบอนอายุไล่เลี่ยกันกะพี่นิวนะครับ 555 แต่เรียกพี่เฉยเลย เพราะความรู้คุณนิวสูงกว่า เลยต้องยกย่องให้เป็นลูกพี่...

คุณนิว -> " ใน บันทึกส่วนตัวนักศึกษาปริญญาเอก  ก็เป็นมุมมองของนักศึกษาคนนึงเช่นกันที่เข้ามาใช้ในสังคม gotoknow  ซึ่งสิ่งที่บันทึกลงไป  เป็นมุมมองของความรู้สึก ณ  ขณะนั้น เวลานั้น  รวมถึงสิ่งที่เราได้คิดและรู้สึก .....  ซึ่งมันคงตอบไม่ได้ว่าถูกหรือผิด  ควรหรือไม่ควร

 นายบอน->คำตอบไม่ได้อยู่ในสายลม แต่อยู่ใน gotoknow นี่เอง มุมมองของคนหนึ่ง มุมมองที่ธรรมดาๆ อาจจะเป็นสิ่งที่แปลกใหม่สำหรับอีกหลายคน เพราะเค้าไม่ได้สัมผัสสิ่งเหล่านั้นด้วย เช่น การถ่ายรูป หลายคนชอบเอานิ้วมาทำท่าเก็กที่คางบ้าง บางคนเอาไว้ตรงแก้ม บางคนเอาเสยที่ผม รูปพี่นิวเอียงหน้าทางขวา บางคนเอียงหน้าทางซ้าย ซึ่งมันคงตอบไม่ได้ว่าถูกหรือผิด  ควรหรือไม่ควร

... อิอิอิ

  • ดูๆแล้วคล้ายดาราญี่ปุ่นเลยครับน้องนิว
  • อยากรู้หรือเปล่าว่าใคร?

แหะ ๆ ไม่อยากรู้ กลัววววว..คำตอบ..55555

  • บันทึกที่น้องนิว จุดประเด็นไว้
  • เกือบ 80 คห.แล้ว เข้าไปดูหน่อยสิ
  • งง มากเลย
  • ขอบใจจ้า
ยินดีมาก ๆ เลยครับ น้องนิว เข้าไปป่วนใน Blog ผมได้ตามสบายเลยครับ อยากได้ความรู้จากน้องนิวเยอะ ๆ ครับ ตอนนี้ผมก็มีสถานภาพคล้าย ๆ น้องนิวเลยครับ เพราะเพิ่งเริ่มเรียน Ph.D. Program ครับ มีอะไรช่วยแนะนำด้วยนะครับ
เรียน อาจารย์ปภังกร หนูคงไม่กล้าแนะนำอาจารย์หรอกคะ เอาเป็นว่าเรียนรู้ไปด้วยกันดีกว่าคะ...ขอบพระคุณคะ..
รูปใหม่ 6 รูป น่าจะไปถ่ายสติ๊กเกอร์มาให้ชมซะให้หายคิดถึงกันไปเลย ... (อ๊ะ คิดถึงใคร)

ภาพ 6 ภาพใหม่ สีสันชัดขึ้น เมื่อเทียบกับภาพที่ใส่ไว้ในส่วนของประวัติ ที่ดูมืด...


ภาพสว่าง ทำให้ดูอ่อนวัย ส่วนภาพมืด ก็ตรงกันข้ามน่ะแหละครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท