ปัจจัย...สู่ความสำเร็จของระบบ Knowledge Management


ทำไม??.. KM.. จึงสำเร็จ...และ..ทำไม...จึงไม่..

ปัจจัยสู่ความสำเร็จของ Knowledge Management ที่สำคัญ...เริ่มต้นที่..คน...ในองค์กรมีมุมมองและแนวคิดต่อ KM อย่างไร เป็นส่วนหนึ่งของงาน หรือเพิ่มภาระงาน..ถ้ามองว่าเพิ่มภาระงาน..ถือว่าองค์กรนั้นประสบความล้มเหลวแต่แรกของการนำ KM เข้าไปใช้.. เพราะความรู้เป็นสิ่งที่เกิดมาจากคน มาจากกระบวนการเรียนรู้และการคิดสร้างสรรค์...คน...จึงมีบทบาทเป็นทั้งผู้สร้างและผู้ใช้ความรู้...ถ้า...คน..บอกไม่มี...เวลา...KM คงล้มเหลวไม่เป็นท่า..เพราะไม่มีเวลาที่จะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ร่วมกันคิด ร่วมกันแก้ปัญหา ช่วยกันพัฒนางานหรือสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ แต่..ถ้าเวลาเหลือเฟือ..คน..บอกไม่มี..ใจ..ให้ต่อกัน ก็จบอีก..เพราะการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ต้องทำด้วยใจ มีใจให้กันและกัน เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ข้อมูลซึ่งกันและกัน การแลกเปลี่ยนเรียนรู้จึงจะมีพลัง ถ้าใจคนปิดกั้น คับแคบ.. การเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ข้อมูล การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ย่อมไม่เกิดขึ้น.."การเรียนรู้ที่ดีต้องมาจากใจที่เปิดกว้าง เป็นใจที่ว่าง ว่างพอที่จะพร้อมรับสิ่งใหม่ๆ.."

แนวคิดและมุมมองของผู้บริหาร...ต้องเปลี่ยนรูปแบบการบริหารจากสั่งการและควบคุม( Command& Control) มาเป็นส่งเสริมสนับสนุนและมอบหมายงานให้ผู้ปฏิบัติตัดสินใจเองได้ (Enabling& Empowerment)  มุ่งวัดสมรรถนะการทำงาน (Performance) มากกว่ามุ่งวัดที่ตัวกิจกรรม วัฒนธรรมองค์กร... คนในองค์กรสามัคคี ก้าวเดินด้วยกัน มีจุดมุ่งหมายมุ่งไปทางเดียวกัน  และ...ผู้ที่เป็น ผู้จัดการระบบความรู้ (Chief Knowledge Officer...CKO) จะต้องส่งเสริมให้เกิดการทำงานภายใต้วิธีคิดแบบ KM ขึ้นในองค์กรให้ได้.... วิธีคิดแบบ KM.. คืออะไร...โปรดติดตามตอนต่อไป...

หมายเลขบันทึก: 251836เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2009 00:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 23:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณค่ะ สำหรับข้อมูลดีดี จะติดตามตอนต่อไปค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท