ท่องแดนปลาดิบ: เยือนพิพิธภัณฑ์คณิตศาสตร์


              พูดถึง คณิตศาสตร์ถ้าเป็นบ้านเราคงจะดูวิชาการมั่กๆ แต่สำหรับที่ญี่ปุ่นแล้ว คณิตศาสตร์เปรียบเสมือนสื่อการเรียนรู้อีกแขนงที่ใครก็สามารถเรียนรู้กันได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ พิพิธภัณฑ์คณิตศาสตร์ (Okhotsk Mathematicals Wonderland: OMW) ที่แม่นีโอกำลังจะเล่าให้ฟัง  

              OMW เป็นแหล่งเรียนรู้ที่อ.อากิยามา สร้างขึ้นมากับมือ โดยความร่วมมือกับชาวบ้านในตำบลคาตายามา เมืองอบาชิริ อันเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์ ตัวอาคารดัดแปลงจากโรงเรียนอนุบาลเดิมที่ไม่ใช้การแล้ว

  

              ไฮไลต์อยู่ที่การนำทฤษฎีทางคณิตศาสตร์ที่ว่ายากแสนยาก มาอธิบายในรูปของโมเดลต่างๆ และการเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับภูมิปัญญาชาวบ้าน ทำให้ใครๆ เห็นว่าความจริงแล้วคณิตศาสตร์อยู่ใกล้ๆ ตัวเรานี่เอง แม้แต่ชาวบ้านแถบนี้ยังเข้าใจคณิตศาสตร์เล้ย แถมบางครั้งยังมาช่วยเป็นวิทยากรในยามที่มีผู้มาเยือน  โอ้วว!! คนตกคณิตศาสตร์อย่างแม่นีโอเห็นแล้วทึ่งจริงๆ

              ทั้งนี้ทั้งนั้นโมเดลทั้งหลายในพิพิธภัณฑ์ อ.อากิยามาจะเป็นผู้ออกไอเดีย จากนั้นจะมีบรรดาช่างไม้มาช่วยสานต่อความคิดในรูปแบบต่างๆ เพื่ออธิบายโจทย์คณิตศาสตร์ เช่น ล้อรถเป็นรูปทรงอื่นนอกจากวงกลมได้หรือไม่ หรือเรื่องฝาปิดท่อระบายน้ำควรมีรูปทรงอย่างไร เราจึงเดินไม่ตกท่อ แล้วบ้านเราเนี่ย มีคนเดินตกท่อมั๊ยน๊า!! 

               นอกจากนี้ยังมีอีกหลายเรื่องที่หยิบยกประเด็นใกล้ตัวมาอธิบายด้วยหลักการทางคณิตศาสตร์  เราไม่แปลกใจเลยที่จะเห็นพ่อแม่จูงลูกจูงหลานมาท่องพิพิธภัณฑ์กัน

               เอ...แล้วบ้านเรามีแหล่งเรียนรู้ดีๆ รึเปล่าน๊อ....ช่วยตอบหน่อย

พูดแล้วจะหาว่าคุย....การเยี่ยมชมของพวกเราครั้งนี้ได้ลงในหนังสือพิมพ์ด้วยนะ

คงต้องรบกวนผู้ที่อ่านภาษาญี่ปุ่นออก ช่วยแปลให้ด้วยนะจ๊ะ

หมายเลขบันทึก: 157295เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2008 21:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • โอโห ถ้าได้เรียนแถวนี้ต้องเก่งคณิตศาสตร์แน่ๆเลย
  • บ้านเราหาคนสนับสนุนยากค่ะ

พิพิธภัณฑ์คณิตศาสตร์ โดยเฉพาะ!

อันนี้แจ๋วไปเลย เมื่อไร ผู้ใหญ่ในบ้านเราจะผลักดันให้เกิดได้บ้างน้า?

  • ล่าสุดแม่นีโอได้ถามอ.อากิยามา...อาจารย์บอกว่าเพิ่งย้ายพิพิธภัณฑ์จากอบาชิริไปที่ฟุราโน เนื่องจากเป็นเมืองท่องเที่ยว จะได้ดึงดูดคนไปชมพิพิธภัณฑ์ด้วย....ขนาดนั้นเลยหล่ะค่ะ
  • ไว้ได้มีโอกาสไปอีกรอบ จะมาเล่าสู่กันฟังใน G2K ค่ะ

ว้าว....น่าสนใจมากค่ะ

บ้านเราทำไมไม่มีอย่างนี้บ้างน้า.....

คุณแม่นีโอ ค่ะ เขาประดิษฐ์เครื่องมือคณิตศาสตร์อะไรบ้างหรอค่ะ คือหนูกำลังทำโครงงานคณิตศาสตร์อยู่ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท