ต่อยอดงาน "เปิดถนนคนเรียน" เป็น "พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ประจำภาค"


สวัสดีครับทุกท่าน

            วันนี้ได้เปิดทีวีช่องเก้า รายการ บ่ายนี้มีคำตอบ มีการประชาสัมพันธ์งาน  "เปิดถนนคนเรียน" ให้ทางโรงเรียนหรือผู้ปกครองพาเด็กไปดูกิจกรรมหลายๆ อย่างโดยมีศูนย์แต่ละภาค ทั้ง 4 ภาคของประเทศไทย นับว่าเป็นมิติใหม่ ของการศึกษาแบบนอกห้องเรียน แบบนี้ผมว่าการศึกษาไทยท่าทางเป็นแนวทางหนึ่งที่น่าจะก้าวไปอีกขั้นหนึ่ง จากฟังในรายการ ท่านกรรมการจัดงาน ท่านบอกว่ามีการเชิญปราชญ์ชาวบ้านมาร่วมด้วย พูดคุย เชิญคุณครูที่ถ่ายทอดเก่งๆ ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แสดงผลงานนักเรียนทั่วประเทศ เจอแบบนี้คุณไม่ประทับใจในกิจกรรมแล้วจะบอกว่าอย่างไรอีกครับ  ผมจำวันที่ไม่ได้แล้วนะครับ ท่านใดสนใจลองติดตามดูนะครับ อาจจะมีการประชาสัมพันธ์ทางทีวี

             ผมเลยอยากจะต่อยอดงานนี้ให้อีกนิดครับ เพื่อว่าไม่อยากให้งานหายไปภายในช่วงเวลาที่จัดงาน ผมมีแนวคิดว่า น่าจะมีการเปิดศูนย์ พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ประจำภาค ไปด้วยเลย โดยเอาผลงานต่างๆที่เข้าแสดงทั้งสี่ภาค ให้ทำจำนวนเพิ่มขึ้นมา โดยมีการตั้งแสดงและประยุกต์ให้เด็กสามารถเล่นได้ด้วย เป็นทำนองศูนย์การเรียนประจำภาคไปเลยครับ หรือหากมีงบเยอะขึ้น ก็ตั้งเป็นศูนย์ ตามที่ต่างๆ หรือจะตั้งจังหวัดละศูนย์ก็ได้ครับ แล้วสร้างนิสัยการพาลูกเข้าพิพิธภัณฑ์เพื่อให้ลูกไปเล่นกับคนอื่นๆ ตามเครื่องมือที่มี เสริมสร้างเทคนิคการทำความเข้าใจ โดยให้เด็กเล่นได้ด้วย แทนการเขียนว่า ดูแต่ตา มืออย่าต้อง ของจะเสีย แล้วประชาสัมพันธ์ให้ถึงครับ คนอาจจะหันหน้ามาพาลูกไปศูนย์การเรียนรู้ในวันเสาร์อาทิตย์แทนการพาลูกเข้าห้างแทน ผมว่าคงน่าสนใจมากๆ เลยครับ

             ผมเคยไปพิพิธภัณฑ์เยอรมันที่เมือง มิวนิค ครับ ใหญ่มากครับ วันนั้นไปวันอาทิตย์ (เค้าปิดทำการวันจันทร์ เป็นมาตรฐาน) พ่อแม่เด็กพาเด็กไปดู คนใหญ่ๆ โตๆ ก็ไปดูครับ นักศึกษาก็ไปกัน คนเข้าแถวยาวเป็นร้อย โอ้โห....ทำไมเยอรมันมีนิสัยกันแบบนี้เนี่ย วันหยุดพาลูกไปเที่ยวหรือเข้าพิพิธภัณฑ์ ทำให้ผมอดคิดถึงเมืองไทยไม่ได้เลยครับ

             เข้าไปข้างในนะครับ โอโห้ ทำไมเครื่องเล่นสำหรับเด็ก สำหรับผู้ใหญ่ มีเต็มไปหมดครับเนี่ย เอาเครื่องคอมพิวเตอร์มาเรียงกันเต็มไปหมด เริ่มกันตั้งแต่ลูกคิดกันเลย แล้วมาเครื่องคำนวณต่างๆ เช่นของ นาเปียร์ โอโห้ทำให้ต้องคิดย้อนยุคไปยังตอนนั้น ว่าหากผมอยู่ตอนนั้น ผมจะคิดยังไงหนอ แล้วเราก็คิดล้ำหน้าไป เดินไปอีกนิด อ้าวที่เราคิดเมื่อกี้ ได้มีการพัฒนาและสร้างขึ้นไปแล้ว โอ้โห...สุดยอด

            พอดีผมเคยไปมาหลายที่ ตามพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้เหล่านี้ ล้วนมีความสุขจริงๆ ครับ พ่อแม่พาลูกเข้าไปเนี่ย พ่อแม่โดนลูกถาม เอาหล่ะว้า คราวนี้แม่จะตอบไงเนี่ย อธิบายไม่ได้ก็ต้องหาเจ้าหน้าที่แล้วหนอ ได้คำตอบเสร็จก็เอามาอธิบายลูกต่อ  เครื่องเล่นเครื่องมือ มีเกือบทุกสาขาเลยครับ ผมเดินทั้งวันดูไม่หมดครับ....อิๆ

            เคยไปที่บอนน์ กับเมือง กีเซ่น ก็สนุกมากๆ ครับ ให้เด็กคำนวณพื้นที่วงกลมโดยใช้แผ่นไม้สามเหลี่ยม หากเด็กไม่รู้จักค่าไพ Pi ทำอย่างไร อะไรทำนองนี้ครับ แล้วเอาแผ่นไม้สามเหลี่ยมนั้น มาใส่ในช่องสี่เหลี่ยมเพื่อคำนวณต่อ และได้ว่า พื้นที่วงกลมนั้น กับพื้นที่สีเหลี่ยมนั้น ก็เท่ากันด้วย แหม....ช่างคิดจริงๆครับ  มีเรื่องแสง เรื่องกลไกต่างๆ ผมนึกแล้วอยากจะเสกให้มีทั่วเมืองไทยเลยครับ

            การให้เด็กได้ฝึกสมองแบบนี้หล่ะครับ ผมว่าเด็กได้คิดต่อ กลับมาบ้าน หาอะไรทำเล่นในหมู่บ้าน สนุกๆ แน่ๆ ครับ

แล้วคุณหล่ะครับ คิดว่าอย่างไร หากเมืองไทยจะมีพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ ผมใช้คำว่า พิพิธภัณฑ์ ดูเหมือนว่าที่เก็บของเก่านะครับ แต่หากทำให้สนุก ไม่แน่พิพิธภัณฑ์เก็บของเก่าที่อื่น เด็กจะเห็นคุณค่า ต่อไป ก็จะเข้าไปดูรากเหง้าของบ้านเกิดเมืองนอนตัวเองในการทบทวนความจำได้นะครับ ... ว่าแล้วมันจะน่าเขินตัวเองไม่น้อยครับ เมื่อฝรั่งไปเยี่ยมต้องพาฝรั่งไปเที่ยว โดยไปครั้งแรกพร้อมกับฝรั่งเลยครับ....น่าอายจริงๆ นะครับ ไม่ต้องใครเลยครับ ผมนี่หล่ะครับ ด้วยความที่ว่าไม่ค่อยได้ไปไหนครับ ตอนอยู่เมืองไทย ห้าๆๆๆ.... เพิ่งจะมาตระหนักคำว่าพิพิธภัณฑ์ก็ที่นี่หล่ะครับ  แต่เด็กไทยมักไม่ชอบเข้านะครับ มันคงเชยๆ มั้งครับ (แต่คงมีหลายๆ คน อยากจะเชยนะครับ ผมว่าตอนนี้)

            ต่อไปอาจจะมีการเปิดสนามบอล แลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน หรือว่าแบบเปิดสนามในตำบลคนพัฒนาชุมชน มาเจอกันครับ คงสนุกครับ ทำให้เกิดจริงๆ แล้วต่อเนื่องนะครับ แบบนี้ เด็กจะได้กลับมาคิดว่า ต่อไปจะสร้างอะไรเอาไปแสดงเองบ้างครับ

           แม้ว่าจะตั้งเป็นตลาดนัดชุมชน หรือตลาดนัดสีเขียวอย่าง จ.สุรินทร์ ผมเคยดูทางทีวี แบบว่า ชื่นชมมากๆ นะครับ ฝากท่านผู้อ่านไปบอกด้วยครับ ว่าทำกันต่อไปนะครับ ขอเป็นกำลังใจครับ

           พิพิธภัณฑ์เรียนรู้ แต่ละที่ก็มีผลงานจากทั่วประเทศ ส่งเข้ามาจัดแสดงและให้เล่นกัน ให้เข้าใจว่านี่คือลูกลม ของทางใต้ อันนี้ของทางอีสาน และอื่นๆ

คุณคิดอย่างไรบ้างครับ

ขอบคุณมากครับ

เม้ง สมพร ช่วยอารีย์

ปล. รู้สึกว่าคำว่าแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เริ่มกระจายไปทั่วประเทศแล้วมั้งครับ วันก่อนผมโทรไปคุยกับคุณแม่ เห็นท่านพูดถึงคำนี้ ผมแอบยิ้มในใจแล้วหลุดปากแซวไปว่า แหมไม่ธรรมดานะครับ รู้จักคำว่า แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ด้วย สุดยอดจริงๆ ห้าๆๆๆ

หมายเลขบันทึก: 97963เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2007 22:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ดีครับ เห็นด้วย

ยกมือ จนขนลักแล้โผล่เลย 555

...

กรณีศึกษาครับ

รร.แห่งหนึ่งใน จ.เพชรบูรณ์ พานักเรียนมาทัศนศึกษา ที่กรุงเทพ ออกจาก เพชรบูรณ์ ตี 4 เด็กตื่นตี3 ถึงกรุงเทพ สายๆ บ่ายกลับ ถึงเพชบูรณ์ 3ทุ่ม ถึงบ้านคงเกือบ4 ทุ่มกัน

ยังคิดว่าทำไมไม่ไปสุโขทัย เวลาน่าจะน้อยกว่า หรือลพบุรีก็ได้ ไม่ถึงครึ่งทางไปกรุงเทพเลย

..

อยากให้ทุกคน อยู่ในจังหวัดใด หรือรู้จักที่ใด

แนะนำ ให้อ.เม้ง ทราบกันหน่อยนะครับ

P

สวัสดีครับคุณตาหยู

  • ขอบคุณมากๆ นะครับ สำหรับข้อมูลดีๆ ที่ให้ไว้เรื่องการทำการศึกษาเด็กนะครับ ผมได้เพิ่มเติมข้อมูลเข้าไปอีกนิดครับ
  • ดีเลยครับ ท่านอยู่จังหวัดไหนกัน แล้วมีศูนย์เรียนรู้อะไรบ้างในเมืองไทย น่าสนใจนะครับ
  • หากมีส่วนใดที่มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างภาคให้เห็นกันด้วย ในทุกๆ ภาคเลยคงจะดีครับ ลดปัญหาหลายๆ อย่างครับ เว้นแต่อยากจะเข้ามาเยี่ยมเมือง กทม. เมืองหลวงที่สวยงามของพวกเรา
  • คิดถึง กทม. แล้วผมอยากทราบว่า เราจะทำอย่างไรให้คลองใน กทม.สะอาด แล้วใช้เส้นทางทางน้ำแบบที่มีเรื่องเล่าในสมัยก่อนครับ ที่คนใช้เรือเดินทาง
  • ศูนย์พัฒนาเรียนรู้ ผมว่าผสมแบบเทคโนโลยีเข้าไปด้วย ใช้สื่อแบบ ภาพ เสียง วีดีโอ เข้าไปร่วมด้วยนะครับ โดยให้เจ้าของผลงานแนะนำด้วย แล้วอาจจะมีระบบเครือข่ายภายใน หรือบริการผ่านเว็บไปด้วยก็ได้ ก็คงเกิดการขยายผลตามมานะครับ
  • ขอบคุณมากๆ นะครับ
  • ถนนคนเดินของม.อ จะเริ่มวันเสาร์อาทิตย์นี้ (26-27)จะนำภาพบรรยากาศให้ดูเพื่อนึกถึงความหลังครั้งที่พจมานเข้าบ้านทรายทอง

ที่  ปัตตานีก็ดูเหมือนคณะศิลปกรรม  จะจัดถนนคนเดินเหมือนกัน  จะมีอะไรบ้างและบรรยากาศเป็นยังไงยังไม่อาจอธิบายได้ครับ  เพราะยังไม่เคยเห็นเหมือนกัน

สบายดีนะครับ

 

ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นจัดวันที่ 2-4 สิงหาคม พร้อมแข่งขันทักษะทางวิชาการครับ

ที่มหาสารคาม จัด 16-17 กรกฎาคม ครับ

P

สวัสดีครับพี่อัมพร

  • ขอบคุณมากๆ เลยครับ เก็บภาพมาฝากด้วยนะครับพี่
  • คงสนุกแน่ๆ เลยครับ
 
นำ code กล่อง medition song มาฝากครับผม

http://gotoknow.org/blog/awakened

copy ไปใส่ในส่วนสำหรับใส่โค๊ดสำหรับ web blog ได้เลยครับ

สวัสดีครับน้องแมน man in flame

  • ขอบคุณมากๆ นะครับ ที่นำสิ่งดีๆ มาแบ่งปันเสมอครับ
  • โชคดีนะครับผม

สวัสดีค่ะ

 ขอแสดงความคิดเห็นเพิ่มค่ะ

เห็นควรต้องเสนอรัฐให้มีการจัดตั้งแหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต

    เช่น พิพิธภัณฑ์ หอศิลป์ สวนสัตว์ สวนสาธารณะ สวนพฤกษศาสตร์ ศูนย์กีฬาและนันทนาการ รวมทั้ง อุทยานวิทยาศาสตร์เป็นต้นค่ะ เพราะการเรียนรู้ มิใช่มีแต่ในห้องเรียนค่ะ

    นอกจากนี้ กระบวนการเรียนรู้ภายในชุมชนเอง ก็มีความสำคัญอย่างมาก รวมทั้ง การแลกเปลี่ยนความรู้ ระหว่างชุมชนด้วยกัน

P

สวัสดีครับพี่

  • ขอบคุณมากๆ เลยนะครับ เห็นด้วยให้มีการสร้าง และผสมกับสิ่งที่เป็นรากเหง้าของชุมชนครับ ควรจะมีให้กระจายให้ทั่วประเทศเลยครับ
  • แล้วมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันระหว่างชุมชนครับผม
  • ขอบคุณมากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท