Mind & Spiritual (8): ความไม่นิ่ง


จิตจับนิ่งนั้นยากนัก มักกระโดดไปมาถึงเรื่องนั้นเรื่องนี้อยู่ตลอดเวลา ... กว่าจะจับจิตให้นิ่งนานได้ก็อาศัยความเพียรแห่งการฝึกฝนพอสมควร

       ตลอดเวลาการเรียนรู้และพัฒนาจิตที่ต่อเนื่องมาเกือบสิบปี สิ่งที่ได้พบกับตัวเองอยู่ตลอดเวลา นั่นคือ ความไม่นิ่งพอ ขณะที่เราอยู่ในศูนย์ปฏิบัติ(ธรรม)ทุกอย่างทำได้ง่าย และเรียนรู้ไม่ยากเพราะมีครู และบรรยากาศที่สงบเหมาะ เอื้ออำนวยต่อการฝึกอย่างยิ่ง แต่ความจริงที่เราต้องอยู่ในอย่างปกติในชีวิตประจำวัน เราต้องเผชิญกับอะไรมากมายหลายสิ่งหลายอย่าง อารมณ์ ความคิด พฤติกรรม หรืออะไรก็แล้วแต่ที่เป็นสิ่งเร้าเข้ามากระทบโสตประสาทสัมผัสของเรา มีผลทำให้จิตเรานั้น"นิ่ง"ได้ยาก..หากเมื่อใดที่สติขาด...ปัญญาก็ดับมองหาเหตุไม่เจอ...ทุกข์จึงได้เข้ามาครองที่แทน

       สมัยที่ฝึกแรกๆ..นั้น จิตจับนิ่งนั้นยากนัก มักกระโดดไปมาถึงเรื่องนั้นเรื่องนี้อยู่ตลอดเวลา ... กว่าจะจับจิตให้นิ่งนานได้ก็อาศัยความเพียรแห่งการฝึกฝนพอสมควร และเมื่อมาเจอโจทย์จริงในชีวิตประจำวันแต่ละวันๆ..จิตที่เราคิดว่านิ่ง บางครั้งก็อาจจะไม่นิ่งพอ ก็ยังวอกแวกไปมาอีกเช่นเดิม..สิ่งที่ "ตน" ทำได้และพยายามทำก็คือ การฝึกฝนอย่างเพียรขยัน และมุ่งมั่น เพราะอะไรที่ไม่ได้ใช้ก็มักจะเสื่อม และอะไรที่เรา "ฝน-ลับเสมอ" อยู่ประจำก็จะแหลมคมยิ่งนัก...ดังนั้นสิ่งที่ดิฉันทำประจำและสม่ำเสมออยู่ในทุกวันนี้ก็คือ การฝึกฝนจิต..อันเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันแก่ตน หากเผชิญอะไรที่กระทบหนักหน่วง ไอ้ที่ว่าหนักก็จะได้ไม่หนักมากจนเกินไป

หมายเลขบันทึก: 37131เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2006 10:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2013 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ดีค่ะอาจารย์  ขอบคุณที่เข้าไปคุยใน blog ของ MOLLY นะคะ  เมื่อวานเพิ่งไปอบรมมาค่ะ  ถ้าเรื่องงานไม่ค่อยเท่าไหร่  แต่ถ้าเรื่องหัวใจมันสำคัญ  วันนี้เลยถือโอกาสเข้ามาเยี่ยมชมค่ะ.....ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ..

คุณ"MOLLY" 

ดีใจมากคะที่พบกันที่นี่...

ชอบ Blog ของคุณ MOLLY มากคะ...

อ่านแล้วทำให้เกิดความรู้สึกดีดี..ต่อชีวิตและ"จิต"ใจ

ผมอ่านบันทึกของ Dr.Ka-Poom แล้วทำให้คิดอะไรได้มากครับ ผมพยายามนำมาใช้กับตัวเอง...โดยเฉพาะตอนนี้ ชีวิตผมเปลี่ยน จุดเปลี่ยนนี่สำคัญ หากผมไม่นิ่งพอก็คงฟุ้งซ่าน เพราะความยึดติดบางอย่าง ผมก็ยังคงมีอยู่ แต่พยายามที่จะฝึกให้นิ่งได้ ...ก็ไม่รู้ว่า หากเจอเหตุการณ์ในอนาคตเราจะรับมือได้ขนาดไหน ถ้าไม่ฝึกตนเองก่อน............
     ขอเอาใจช่วยให้นิ่ง ๆ กัน ให้ได้ครับ จะได้เกิดปัญญา (แต่ผมก็ยังไม่ค่อยนิ่งเลย...แฮะ)

คุณ"จตุพร"...

การเปลี่ยนแปลงก้เป็นเสมือนบททดสอบหนึ่ง...แห่งจิตและเรียนรู้"ชีวิต"....

คุณ"ชายขอบ"

ดิฉันก็พยายามและไม่หยุดนิ่งที่จะเรียนรู้...เพื่อ"นิ่ง"เมื่อมีคลื่นมากระทบ..."ชีวิต" เช่นกันคะ
  • สาธุ สาธุ ครับ ต้องไม่หยุดนิ่งที่จะเรียนรู้ ตามที่ประโยคยอดฮิตว่า Life Long Learning
  • หยุดนิ่งไม่ได้ครับ ต้องมี responses and adaptation (ตอบสนอง และ ปรับตัว) เสมอสำหรับ Life (ชีวิต)

ท่าน Panda

อนุโมทนาสาธุ...ด้วยเช่นกันคะ

ชอบมากเลยคะที่ท่าน...ว่า

responses and adaptation (ตอบสนอง และ ปรับตัว) เสมอสำหรับ Life (ชีวิต)

เคลื่อนไหว........แต่นิ่ง

และนิ่ง................ยามเคลื่อนไหว

ไม่ส่ง.........ไปนอก

ข้างนอก.................ไม่เข้ามาข้างใน

พลิกดู........................   อาจพบ

ถ้าพบ..................เชื่อว่าจริง

แต่.................สิ่งที่พบอาจไม่จริง

 

พี่หรอย(คุณอนุกูล  ทองมี)

เหมือนดั่งเช่น...น้ำไหล..นิ่ง

นิ่ง...แต่ไหล...

และ...ไหล...อย่างนิ่งๆ...

ธรรมชาติของกบ ชอบกระโดด  กระโดดอยู่เรื่อยต้องไม่ตีกบ ไม่ขังกบ  ไม่ต้มยำกบ   แต่ต้องเข้าใจธรรมชาติของกบ คราใดกบจำศีล กบไม่กินอาหาร ท้องกบไม่อืด  กบมีท่านอนที่เฉพาะเหมาะแก่การจำศีล  กบมีรูที่ปลอดภัยจาก  อสรพิษและสัตว์ร้าย ที่สำคัญในยามจำศีลกบมีวิธีที่แยบยลในการหายใจ

คุณ"พี่หรอย..."

ดูท่าจะรู้เรื่องกบละเอียดจังเลย...คะ...ท่านเป็นกบจำศีล...หรือเปล่าคะ(แอบแซว)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท