เพลงอมตะนิรันดร์กาล


ผู้เขียนเคยแนะนำเพลงไปหลายภาษาแล้วทั้งไทย อังกฤษ ญี่ปุ่น วันนี้เป็นคิวของเพลงจีนบ้าง ตัวผู้เขียนมีความทรงจำดีๆ กับเพลงจีนมากมายตั้งแต่เด็ก เป็นประสบการณ์ที่งดงามในความทรงจำ สมัยยังเล็กชอบนั่งแอบอยู่ใต้โต๊ะฟังแผ่นเสียงที่พ่อกับแม่เปิด บางครั้งก็นั่งฟังจนหลับไป

หลายครั้งที่มีโอกาสตามผู้ใหญ่ไปงานกลางคืน ดูเขาเต้นรำกัน มีวงดนตรีที่เล่นและร้องสด คนแต่งตัวสวยๆ มาประชันกัน เต้นรำเต็มฟลอร์อย่างมีความสุข เด็กอย่างเราก็ได้แต่โดดหยองแหยงอยู่แถวโต๊ะ บางครั้งก็ตามพ่อไปกินน้ำชากับเพื่อน มีนักร้องกับนักดนตรีเล่นแอคคอเดียน เราก็วิ่งเล่นอยู่แถวๆ นั้น แต่บทเพลงที่ได้ฟังเหล่านั้นก็ซึมซาบและฝังลึกลงในความทรงจำ เลยอยากนำมาแบ่งปันให้คนอื่นได้รับรู้ถึงความไพเราะของบทเพลง บางเพลงหาต้นฉบับได้ บางเพลงก็เจอแต่ที่นำมา cover ใหม่ ลองฟังกันดูนะคะ ได้บรรยากาศหวนรำลึกถึงสมัยเก่าๆ ได้ดี

เพลงที่ 1: 不了情 (ปู้เหลี่ยวฉิง) "รักไม่รู้ดับ" เพลงนี้ดังมากชนิดที่ใครเป็นนักฟังเพลงสมัยก่อนไม่รู้จักก็เข้าขั้นหลังเขา เพลงนี้เป็นเวอร์ชั่นแรกสุด เนื้อเพลงซาบซึ้งกินใจ




เพลงที่ 2: 情人的眼泪 (ชิงเหยินเตอเอี่ยนเล่ย) "น้ำตาของคนรัก" เสียงคนร้องคลาสสิกมาก เป็นเวอร์ชั่นต้นตำรับ ฟังแล้วเคลิบเคลิ้มลอยล่อง




เพลงที่ 3: 綠島小夜曲 (ลวี้เต่าเสี่ยวเยว่ฉวี) "ลำนำเพลงรักเกาะมรกต" เป็นเพลงตั้งแต่ปี 1961 มีคนนำไปขับร้องใหม่มากมาย ชื่อภาษาอังกฤษก็สุดจะโรแมนติก Green Island Serenade




เพลงที่ 4: 何日君再來 (เหอเยว่จินไจ้ไหล) "เมื่อไหร่คุณจะมาอีก" แม่เล่าให้ฟังว่านักร้องคนนี้ร้องเพลงไว้ถึงเจ็ดพันกว่าเพลง ดังสุดขีด ตอนที่แม่ยังเด็กก็ทันแต่ฟังเพลง เจ้าตัวคนร้องเสียชีวิตไปแล้ว ...มีคนกล่าวไว้ว่าแม้เธอจะจากไป แต่บทเพลงของเธอจะคงความเป็นอมตะอยู่ในโลกนี้ตราบนานเท่านาน เพลงนี้เติ้งลวี่จวินก็นำไปร้องเป็นที่นิยมมาก แต่เสียงต้นฉบับคลาสสิกแบบยุคเก่า หลายท่านอาจจะเคยได้ยินจากหนังจีนร่วมสมัยที่ทำย้อนยุค ก็มักจะนำเพลงนี้มาประกอบ




เพลงที่ 5: 送别-The Parting Classical version เพลงนี้น่าสนใจเพราะแต่งโดยนักแสดงซึ่งภายหลังไปบวชเป็นพระ ทำนองดั้งเดิมเป็นเพลงของนักแต่งเพลงชาวอเมริกัน Pond Ordway ชื่อ "Dreaming of home and mother"




เพลงที่ 6: 我的祖国 เพลงนี้แต่งขึ้นในช่วงยุค 60's เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์แนวปฎิวัติวัฒนธรรม เกี่ยวกับสงครามเกาหลีเรื่อง "ซั่งกันหลิน" และถูกนำมาเรียบเรียงเสียงประสานแบบซิมโฟนี่และขับร้องโดย Han Hong ฟังแล้วอลังการมาก ขอปิดท้ายบันทึกด้วยความยิ่งใหญ่ของเพลงนี้

หมายเลขบันทึก: 251920เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2009 14:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 12:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ยังไม่ได้ฟังเพลง (รอโหลด)แต่คิดว่าน่าจะชอบมาก ๆ รีบเขียนคคห ก่อนใคร อิ อิ

ตอนเด็ก ๆ มีอีกเพลงที่ชอบร้องกันกับพี่ ๆ น้อง ๆ และในคาราโอเกะมีซะด้วย-เกาซันชิง ค่ะ

พี่หมอเล็ก: เพลงพวกนี้หาฟังยากแล้วค่ะ โดยเฉพาะที่เป็นต้นฉบับเสียงร้อง จะมีมากก็คือที่เอามา cover ใหม่ ส่วนใหญ่ที่เอามาทำใหม่เสียงร้องจะซอฟท์ลง ฟังสบาย และดนตรีมีความหลากหลายเพิ่มขึ้น แน่นขึ้น แต่เสน่ห์ของเพลงเก่าคือเสียงที่เป็นเอกลักษณ์กับการ arrange ดนตรีแบบสมัยนั้น ส่วนใหญ่จะได้ยินเสียงแอคคอเดียน ไวโอลิน และเครื่องดนตรีไม่กี่ชิ้น

ขอบคุณที่ช่วยแก้ให้ค่ะ พิมเร็วไป

ชอบฟังเพลงแนวนี้หรอค่ะ

อนุรักษ์ดีค่ะ

เพลงๆเก่าๆๆเพาะกว่าเพลงใหม่ๆๆเยอะ

แวะมาฟังเพลงด้วยคนค่ะ.ดีใจจังค่ะที่ได้มีโอกาสฟังเพลงแบบนี้

หาฟังได้ยาก.....ชอบจังเลยค่ะ...ขอบคุณนะค่ะ..

แวะมาฟังเพลงจีนก่อนนะคะ พี่ชอบมาก ขอบคุณค่ะน้องซูซาน

พี่มีเพื่อนสนิทๆ เป็นคนจีนหลายคน อยู่บ้าน เขาก้ยังพุดจีนกับปู่ย่า ตายาย และบางคนที่บ้านเปิดร้านอาหารแบบมีดนตรีกลางวันด้วย แถวๆ ถนนสุรวงศ์ สมัยก่อน เพื่อนพาเข้าไปฟังฟรีๆบ่อย ดังนั้น ทุกเพลงที่น้องซูซาน นำมาให้ฟังนี่ ฟังมาแล้วทั้งนั้น บ่อยมากๆ และชอบด้วยนะคะ เพราะดี เดี๋ยวนี้ ฟัง ก็ยังชอบ ขอบคุณค่ะ

คุณ Nupeepo: ไม่เป็นไรค่ะ เห็นก็ช่วยบอกกัน : ) ชอบฟังเพลงหลายแนวค่ะ แต่ไม่ชอบฟังแนวตลาดป๊อปแบบสมัยนี้ ฟังได้บ้างถ้าแต่งดีทั้งทำนองและเนื้อร้อง ปัญหาคือส่วนมากเดี๋ยวนี้แต่งเอาเร็วตอบสนองตลาด เนื้อหาก็วนไม่กี่คำ ไม่ค่อยได้อารมณ์ที่ละเมียดละไม

คุณ Kitty Jump: เพลงแบบนี้หาฟังยากแล้วค่ะ ต้องตั้งใจไปหา นี่ก็เก็บสะสมไว้เยอะทั้งแผ่นเสียงและทำมาเป็นระบบดิจิทัลเก็บไว้ เพราะแผ่นคุณภาพเริ่มแย่ลงเรื่อยๆ

พี่แก้ว: ชอบเหมือนกันค่ะพี่ ขอให้ enjoy ^ ^

พี่ศศินันท์: ที่บ้านหนูก็ยังพูดอยู่เป็นภาษาหลักค่ะ ปนกันกับภาษาไทยบ้าง ร้านอาหารแบบนั้นนี่ดีนะคะ มีดนตรีฟังก็ทำให้เพลิน กินอาหารอร่อยขึ้น ทำให้ย้อนรำลึกถึงสมัยก่อนดีด้วย เพลงพวกนี้เพลงฮิตค่ะ แต่ฮิตเมื่อสมัยรุ่นแม่ ก็ราว 50-60 ปี

มีความสุข  สมหวัง  ชุ่มฉ่ำ หัวใจ...นะคะ

 แวะมาอ่านนิทาน  คลายเครียดด้วยกันนะค

(¯`°.•°•.★* กำเนิดวันสงกรานต์ *★ .•°•.°´¯)

พี่สาวเพิ่งลิงค์มาให้

ชอบมากค่ะ ขอบคุณนะคะที่แบ่งปันสิ่งดีดี

ฟังแล้ว ได้ใจ แฮะ แต่ละเพลง ^^ ขอบคุณ มากครับ

ชอบมากมายเลยค๊าาาา ได้รู้ประวัติด้วย ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณมากๆครับที่จัดทำเพลงอมตะให้แก่คนร่ัูเก่าอย่างผมไว้ฟังยามพักผ่อนเย้็นๆ ขอบคุณจริงๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท